Bình luận phim

Thế giới máy bay: Bộ phim hoạt hình mới không bao giờ cất cánh

13/09/2013

Nửa chừng trong phim Planes, một chiếc xe nhỏ giương lên khoe đôi cánh kéo phía sau mình. Nó vừa là một chiếc ô tô vừa là máy bay, nó giải thích - một chút lai tạp vô duyên, kỳ cục mà có những sáu chiếc được làm ra như vậy.

Bộ phim mới nhất của Disney, cái tựa nói với chúng ta rằng, là một phần của “Thế giới của Cars” – một loạt phim bề ngoài có vẻ mới, dựa trên bộ phim Cars đầu tiên trong đó mỗi phương tiện vận chuyển đều có những đôi mắt lớn và giấc mơ vĩ đại.

Chà, tác giả bài viết này không thể chờ đợi cho đến có phim Ferries / Những chiếc phà mất.

Tuy nhiên, trong lúc đó đã có phim này. Và bạn có thể thấy sức hấp dẫn đối với những đứa trẻ, vốn chỉ thích chơi trò “brừm-brừm” quanh phòng khách. Cũng như thế đối với nhà bán vật phẩm ăn theo phim, những người thích chơi trò Chúng Ta Có Thể Nhét Thêm Bao Nhiêu Món Nữa Vào Kho Đồ Chơi Đây?

Nhưng thực tế, bộ phim mới chỉ là một bản sao nhạt của CarsCars 2 - và, thẳng thắn mà nói, không bộ phim nào trong hai phim ấy có gì tuyệt vời để bắt đầu với chúng.

Tất nhiên các thiết kế nhân vật - đó là, thật không may, phần tồi tệ nhất còn lại của Pixar. Kính chắn gió của các phương tiện tăng gấp đôi như mắt. Không có các cạnh sắc nét, hoặc kết cấu phong phú. Tất cả mọi thứ đều tròn và sáng bóng như một núm vú giả.

Nhưng câu chuyện thậm chí còn nhạt hơn - giống như một phiên bản trò chơi chữ Mad Libs với kịch bản Cars, chỉ việc thay đổi một số danh từ.

Vậy sẽ có một người cố vấn tuổi cha ông gắt gỏng như trong Cars? Phải. Và một chiếc xe tải vụng về, vô học là bạn tri kỷ? Có luôn. Chúng ta có một cuộc đua quốc tế như đã làm trong Cars 2? Hẳn rồi. Trọn vẹn với khuôn mẫu quốc gia của rất nhiều yếu tố ngoại nhập? Tất nhiên.

Tất nhiên, không phải bất kỳ ai ngoài một nhà phê bình bị ép buộc mới thực sự nhớ lại nội dung của Cars, nhưng việc tái chế là bằng chứng về bản chất hơi cẩu thả của toàn bộ dự án. Ờ thì, trước đây người ta đã thích thì họ sẽ lại thích. Chỉ cần đặt đôi cánh lên mọi thứ.

Ít nhất là bộ phim Cars có những giọng nói đặc biệt mang đến cho câu chuyện một chút lợi thế. Ở đây, thay vì Owen Wilson là người hùng, chúng ta nhận được Dane Cook nhạt nhẽo. Và thay vì Paul Newman là một cố vấn cau có, chúng ta được Stacy Keach.

Ít ra, Brad Garrett mang đôi chút sức sống cho nhân vật của anh trong vai người bạn tri kỷ. Và đưa Anthony Edwards và Val Kilmer thành một cặp đôi máy bay chiến đấu là một ý tưởng dễ thương, mặc dù trò đùa chỉ thoáng qua không tạo được ấn tượng thì ngay cả với người lớn sẽ nhớ ra chúng là từ phim Top Gun.

Nhưng ngoài ra, phim hoàn toàn rập khuôn, từ bài học tin-vào-chính-mình cho đến kết thúc dễ dàng dự đoán trước.

Những đứa trẻ nhỏ có thể sẽ không phiền. Và mặc dù bộ phim hoạt hình Disney này thêm thắt trò đùa phòng tắm mà Pixar sẽ không bao giờ chịu hạ mình làm vậy, nó cũng có nhịp điệu nhanh một cách đáng kể. Một khi cuộc đua bắt đầu và các nhân vật chính cất cánh, bộ phim cũng thế - ít nhất là với những đứa trẻ.

Nhưng nếu bạn là một trong những bạn đồng hành trưởng thành của lũ trẻ thì sao? Hãy ngồi vào vị trí có thể tựa người. Và xin dịch vụ thức uống trên máy bay.

Lưu ý: Phim có một số cảnh hài hước thô tục nhẹ.

Planes (PG) Disney (92 phút)
Đạo diễn: Klay Hall. Với các diễn viên lồng tiếng: Dane Cook, Brad Garrett, Stacy Keach.

Đánh giá: ★ ★

Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi