Bình luận phim

Át chủ bài

27/09/2013

Justin Timberlake và Ben Affleck đóng chính trong phim về đề tài cờ bạc của Fox.

Một câu chuyện như Runner Runner (phát hành ở Việt Nam với tựa Át chủ bài), về một tay cờ bạc người Mỹ bị cuốn vào hoạt động phạm pháp của một mối vay tiền ở nước ngoài, nếu được kể vào thập kỷ 1950 sẽ trở thành một bộ phim chân thật, đau đớn. Ngày nay, vào tay các đạo diễn như Martin Scorsese hay Michael Mann, ta cũng có thể có một phim khám phá tâm lý nhân vật một cách hiệu quả và hài hòa.

Ngược lại, những gì được đưa lên màn ảnh lại là một vở kịch lòe loẹt với hơi nhiều tham vọng và không hề nổi bật, thiếu phong cách riêng và bất cứ hiểu biết sâu sắc về thế giới phim muốn khám phá. Kể cả với bộ đôi khá lạ lùng là Ben Affleck và Justin Timberlake, phim mới của Fox này không có nhiều hy vọng ở phòng vé.

Kịch bản của Brian Koppelman và David Levien (Solitary Man, The Girlfriend Experience, Oceans 13) mở đầu với hình ảnh Timberlake, như muốn tái tạo hình ảnh doanh nhân táo bạo tiên phong đến từ đại học khối Ivy League theo kiểu mẫu nhân vật của anh trong The Social Network. Trước nguy cơ bị đuổi học từ Princeton nếu không đóng cửa trang web cờ bạc của mình, sinh viên cao học ngành tài chính Richie Furst (Timberlake), giờ không còn gì để mất, tới Costa Rica để đối mặt với ông trùm cờ bạc trực tuyến Ivan Black (Affleck).

Anh đến dự Triển lãm Bóng đêm thường niên của lão trùm, và Richie cuối cùng cũng được gặp Ivan xung quanh luôn đầy hộ vệ. Trên chính thuyền du lịch của Ivan, Richie buộc tội ông về tội lừa đảo… trong khi Ivan vui vẻ thừa nhận. Trong cảnh hay nhất của phim, lão già đồng ý trả lại số tiền bị mất cho thằng thanh niên, và còn thêm thưởng, nhưng dù sao Ivan cũng là một gã thông minh can đảm, vậy sao Richie không đến làm việc cho ông? Tiền lương lên tới bảy, tám con số đó.

Cảnh trong phim

Quay ở Puerto Rico thay vì Costa Rica, sức hút của thế giới của Ivan có vẻ phô trương dù đầy tiền bạc. Với sự giúp đỡ của vài tay sinh viên không có chút chiều sâu nào, Richie nhanh chóng quen việc và tán tỉnh trợ lý của Ivan, Rebecca (Gemma Arterton), người có thể có chút quan hệ với ông chủ. Tất cả có vẻ đẹp đẽ tới khi Richie bị FBI bắt góc, và điệp vụ Shavers (Anthony Mackie) ép anh khai báo về hoạt động của Ivan.

Khi Richie kể với ông chủ về việc này, Ivan phủi qua và nói rằng ai từng làm cho ông cũng phải trải qua điều này. Nhưng sự mờ ám trong hoạt động của Ivan tăng lên khi ông tống tiền một khách hàng, hối lộ quan chức…

Vấn đề lớn nhất với phim của đạo diễn Brad Furman (The Lincoln Lawyer, The Take) là phim thiếu sức sống. Phim kéo nhân vật vào thế giới có vẻ đầy tội lỗi này nhưng phim dường như tập trung vào thế giới xa hoa đầy xe xịn, vàng bạc, du thuyền sang trọng với những cô nàng ăn mặc thiếu vải. Nhưng suốt bộ phim không có chút gì cảm giác nguy nhiểm chờ chực về những điều các nhân vật đang làm hay có cái gì để lôi kéo khán giả. Richie như chỉ đang trôi nổi trong thế giới sang trọng này.

Du thuyền xa hoa trong phim

Ngoài ra, đoạn cuối của bộ phim, lúc Richie phải lấy lại công bằng cho bản thân và trả thù ông chủ này, lại diễn ra quá nhanh chóng để có thể hiểu được anh đã làm những gì, và có hiểu thì cũng cảm thấy những hành động này không hề thực tế. Sự thực nữa cũng là đến đoạn này của phim, ta không còn đủ chú ý tới diễn biến phim để cố mà hiểu nữa.

Leonardo DiCaprio là một trong bảy nhà sản xuất của phim này và có thể đã từng dự tính đóng vai của Affleck nhưng Timberlake có vẻ trông giống một DiCaprio trẻ tuổi hơn trong vai Richie. Một cậu ấm con nhà giàu, Richie mặc nợ rồi tự vướng vào một thế giới đầy thị phi và chỉ biết khi đã quá muộn. Về vẻ bề ngoài, trông Timberlake hợp với vai này nhưng ngoài ra không có gì hấp dẫn.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi