Bình luận phim

Rush: Chris Hemsworth đua để trở thành siêu sao thực thụ

21/09/2013

Cuộc đua Thể thức, đã từng thể hiện tuyệt nhất trên màn ảnh rộng với phim Grand Prix của John Frankenheimer (và gần đây là bộ phim tài liệu ly kỳ Senna). Và môn thể thao này toàn tốc độ, cháy nổ, đam mê, cái tôi và sự ngạo mạn.

Tất cả những điều đó được trình diễn trong bộ phim nồng nhiệt mới mẻ mà hơi cố điển của Ron Howard, Rush (phát hành ở Việt Nam với tựa Đường đua nghẹt thở).

Đạo diễn Ron Howard (phải) trên trường quay

Các trọng tâm của bộ phim là nhìn lại mùa giải năm 1976 và cuộc thi tài giữa hai người đàn ông. Cả hai đều là những nhà vô địch, theo cách của mình — và những điểm tương phản hấp dẫn.

Chẳng hạn, James Hunt là người Anh, điển trai mê hồn và chấp nhận rủi ro ở từng khúc cua — bất luận là các cô gái anh ta cuỗm mất của bạn bè hay là những màn đánh cược trên đường đua.

Ngược lại, Niki Lauda là người Áo, trông khá ranh mãnh, và chuyên môn giảm thiểu cái chưa biết ở mức thấp nhất — tỉ mẩn thiết kế từng chi tiết xe, phân tích mọi đường đua, cho đến khi anh ta biết mình phải thắng.

Họ hoàn toàn trái ngược — và vì thế trở thành kỳ phùng địch thủ, tất nhiên.

Một phim hay, cũng tất nhiên luôn.

Daniel Bruhl trong vai Niki Lauda

Ron Howard là một đạo diễn tự hào mình không giống ai hay thể loại nào, tuy nhiên có một điều xuyên suốt tác phẩm của ông — mối quan tâm dành cho chốn công sở, NASA hay tòa báo, và cách con người ta chung lưng đấu cật vì một mục tiêu chung.

Điều xuyên suốt đó cũng có trong Rush, nhưng mối liên hệ, thú vị thay, lại không nằm trong nội bộ đội đua mà là giữa những tay đua — cuộc đua là một sự việc, và một cua đua không thể hấp dẫn nếu thiếu những đối thủ đột ngột bứt phá (và nguy hiểm).

Rút ra bài học từ Senna, Howard dùng máy quay phim nhỏ và quay hết mọi các xe đua, cho chúng ta thấy cỗ máy bóng lộn đang vận hành, mặt đất rít bụi mù bên dưới. Tuy nhiên, với thế mạnh của mình, đạo diễn giữ sự tập trung vào nhân vật.

Với kịch bản do Peter Morgan viết (ông từng viết The Queen, Frost/Nixon, và rất khoái hư cấu hóa người thật), Rush lập tức sắp đặt mọi thứ đâu vào đấy theo kiểu cổ, có hai nhân vật chính ghè chừng nhau ban đầu.

Chris Hemsworth trong vai James Hunt

Sau đó phim liền tăng tốc, theo trật tự thời gian, bỏ qua một vài chi tiết (thực ra là những chi tiết thuần túy về môn thể thao này) trong lúc trình bày cuộc sống phóng túng ngoài đường đua của họ trong việc tìm kiếm tình yêu (Hunt thì không có chuyện một vợ một chồng; Lauda thì không có chuyện lãng mạn.)

Khi Rush đi ra ngoài đường đua, đôi lúc phim mất phương hướng; không có cảm giác đam mê thực sự. Thực tế, có lẽ ngoài Splash, lãng mạn là thể loại phim mà Howard chưa bao giờ thực sự chinh phục; những câu chuyện tình trong phim này không hoàn toàn liên quan và thậm chí những cảnh nóng cũng làm cho có, như thể Howard ngượng vậy.

Nhưng Daniel Bruhl xuất sắc trong vai Lauda, nắm bắt những thuộc tính châm chích, khó chịu một cách can đảm (và sau đó, cho thấy sự can trường đích thực của một người đàn ông sau một tai nạn khủng khiếp).

Còn Chris Hemsworth thật quyến rũ — hấp dẫn một cách không cần nỗ lực và vô tâm một cách tuyệt đối. Nếu Thor chưa đưa anh thành sao rồi thì bộ phim này sẽ làm chuyện đó.

Ngoài diễn viên là xe, bóng lộn dưới ánh nắng. Và những vòng đua bất tận — cho đến khi một người, nhất định là phải có, vượt lên dẫn đầu.

Lưu ý phân loại: Phim chứa đựng ngôn từ nặng, khỏa thân, lạm dụng thức uống có cồn, bạo lực và tình dục.

Rush (Loại R) Universal (123 phút)
Đạo diễn: Ron Howard. Với các diễn viên chính: Chris Hemsworth, Daniel Bruhl

Đánh giá: ★ ★ ★

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi