Bình luận phim

After Earth: Hạ cánh tan tành

07/06/2013

Lâu nay, dường như Will Smith đã nhận những lời khuyên nghề nghiệp từ anh bạn Tom Cruise.

Anh không ngừng quảng bá phim của anh, nhất là ở nước ngoài. Anh tuôn ra những từ ngữ thời thượng trong những buổi phỏng vấn khắc nghiệt một cách kỳ cục. Anh cười phá lên và toe toét suốt, giúp xua tan những sự soi mói làm mất bình tĩnh và những cái nhìn lạnh nhạt thờ ơ.

Nhưng bộ sự sùng bái người hùng đó có nghĩa là anh phải ra mắt cái phim khoa học giả tưởng hậu khải huyền dễ sợ của anh cũng trong mùa hè này sao? Và một phim có thêm thông điệp về kiểm soát tâm trí, hoàn thiện bản thân ("Sợ hãi là sự lựa chọn") nghe có vẻ được đạo từ một bản cũ của "Dianetics"?*

Will Smith

Có thể là không, nhưng chỉ mới hơn một tháng sau khi Oblivion (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Bí mật trái đất diệt vong) của Cruise ra rạp thì đã tới After Earth của Smith rồi, đầy ắp những thế giới lụi tàn hơn, trắng toát một màu và cốt chuyện không thể lĩnh hội được. Và tất cả những gì phim này xoay sở để hoàn thành là biến bộ phim có vẻ ngớ ngẩn của Cruise trông như sử thi khi so sánh.

Câu chuyện — sau khi nhồi nhét một tiếng đồng hồ trình bày vào chừng năm phút đầu tiên gì đó — diễn ra ở một tương lai Trái đất điêu tàn bị bỏ hoang, và con người giờ đây sống trên một hành tinh xa xôi.

Đấy chẳng phải là chốn hiếu khách ngay từ đầu, khi họ bị những dã thú hung tợn săn đuổi, mù lòa nhưng có thể đánh hơi được sự sợ hãi. Chỉ có chiến binh vĩ đại nào biết cách kiểm soát cảm xúc đó mới giúp đánh bại được chúng.

Nhiều năm sau, trong chuyến đi di chuyển giữa các vì sao anh kể cho cậu con trai tuổi mới lớn — khi tên lửa của họ đâm sầm vỡ tan trên Trái đất cũ, làm anh bị thương nặng và giải phóng một trong những con quái thú đó. Giờ đây mọi sự trông cả vào cậu bé.

Jaden Smith, chứ không phải ông bố vĩ đại Will, là ngôi sao thực sự của
After Earth. Và đây mới chỉ là vấn đề đầu tiên của mọi vấn đề [Ảnh: COLUMBIA]

Ui ồ.

Người cha do Smith đóng, xem ra anh quyết định rằng nhân vật của anh không những biết cách chế ngự sợ hãi mà còn chế ngự được đủ mọi loại cảm xúc khác. Anh nói một giọng lạnh lùng giả tạo. Anh chẳng cảm nhận bất cứ gì, kể cả đau đớn. (Có một lúc, anh còn bình tĩnh tiến hành phẫu thuật — trên chính anh.)

Tất cả những chuyện đó có thể là một chọn lựa thú vị, đối với một diễn viên, nhưng là một quyết định lạ lùng với một ngôi sao. Điều hay nhất mà Will Smith từng chuyển tải được là cái duyên. Ai muốn xem anh đóng vai một nhân vật hành động theo khuôn chứ?

Trong khi đó, con trai của Smith do con trai ruột của anh đóng, Jaden — xem ra cũng có vẻ là một lựa chọn logic. Nhưng cũng là một sai lầm khủng khiếp vì, bất luận Will và bà vợ Jada Pinkett đẩy con cái họ đến đâu đi nữa, chúng cũng không phải là sao.

Có thể bạn tưởng mình sẽ thấy luân lý đạo đức của bộ phim xuất hiện — rằng làm một người hùng chân chính nghĩa là thực hiện bổn phận của mình bất chấp sợ hãi, rằng biến mình thành rôbô là phủ định tính người của chính mình. Ngoại trừ phim thực sự tin tưởng nhân vật của Smith là đúng. Kiểm soát mọi thứ. Đó là cách để thành công.

Đây là một bom tấn mà chỉ có mình L. Ron Hubbard** mới thích.

Cái thực sự đáng buồn là, lẽ ra đây không phải là chuyện dở nếu bạn gỡ bỏ mọi ánh chớp giả tưởng và từ ngữ đao to búa lớn về tâm lý. Đặt cha và con trai lên một chiếc máy bay hai động cơ nhỏ xíu, rớt xuống Alaska, biến kẻ ngoài hành tinh này thành một con gấu đói khát vậy là bạn có một câu chuyện mà Jack London sẽ tự hào.

Nhưng thay vì thế, đạo diễn M. Night Shyamalan — à, nhớ ông ta không? — gánh vác mọi thứ bằng những cảnh hồi tưởng không cần thiết, và CGI thấy gớm (quy mô cảnh vật dường như thay đổi từ cảnh quay này sang cảnh quay kia, và phông nền trông như tranh vẽ rẻ tiền). Đây là một món quà rẻ tiền, gói trong giấy bóng lộng lẫy, và không làm lợi cho sự nghiệp của ai cả. Nhất hạng là Will Smith.

Lưu ý phân loại: Phim chứa yếu tố bạo lực.

After Earth phát hành ở Việt Nam với tựa Trở về Trái đất (PG-13) Columbia (100 phút)

Đạo diễn M. Night Shyamalan. Diễn viên chính: Will Smith, Jaden Smith

Đánh giá: ★

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi

* Dianetics là một bộ ý niệm và thực hành về quan hệ siêu hình giữa tâm trí và thể xác do L. Ron Hubbard sáng tạo ra và được những người theo Khoa học giáo (Scientology) thực hành.

** Lafayette Ronald Hubbard (1911–1986), được biết đến nhiều hơn với tên L. Ron Hubbard, là một tác giả truyện hư cấu giật gân và sáng lập Nhà thờ Khoa học giáo (Church of Scientology).

[Chú thích dịch từ Wiki]