Bình luận phim

Chuyến bay định mệnh 407

20/06/2012

Những công thức của phim thảm họa hàng không - được nhại lại một cách hài hước trong Airplane!, khiến người ta phải xem đi xem lại - thì giờ đây lại phô trương trong bộ phim kinh dị Dark Flight 407 (phát hành ở Việt Nam với tựa Chuyến bay định mệnh), chắc chắn bạn sẽ chỉ muốn xem đúng một lần.

Được quảng bá là bộ phim Thái Lan đầu tiên ra rạp ở định dạng hình ảnh lập thể 3D, Dark Flight 407 mang nhịp độ thất thường và đầy những khoảnh khắc chẳng mang lại chút sợ hãi với những nhân vật ra vẻ khiếp đảm la thét đến phát phiền. Tới khi nào các nhà làm phim mới hiểu ra rằng nhìn thấy người người sợ hãi trên màn ảnh không có nghĩa là khán giả cũng cảm thấy sợ theo?

Dark Flight 407 có nhiều cái tên trong đội hình đã cho ra lò Art of the Devil 2 (2005): do Five Star Production nắm quyền phân phối, đặt dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Isara Nadee, và cái tên Kongkiat Khomsiri là một trong số các nhà biên kịch. Trên thực tế có tới ba hay bốn cây viết xây dựng kịch bản phim, có khả năng đây là một nguyên nhân dẫn đến nhịp độ phim thăng giáng đột ngột và thiếu tính kết dính.

Marsha Vadhanapanich, gây ấn tượng khi vào vai sinh đôi trong bộ phim ma quái kinh dị Alone năm 2007, tái xuất trong Chuyến bay định mệnh. Nhân vật của Marsha là một tiếp viên hàng không có quá khứ phức tạp, mới trở lại đường bay sau khi gặp phải một rắc rối bí hiểm vài năm trước. Thật không may, cô không có nhiều đất diễn ngoài vẻ thu hút trong bộ đồng phục tiếp viên và bím tóc tết rất lạ vắt qua trán. Phần lớn cô xuất hiện trong trạng thái luân phiên hết bị kích động lại im lặng trầm ngâm. Nhưng chính xác hơn, cô bị lu mờ bởi một lực lượng hùng hậu hành khách la hét và các hiệu ứng CGI đủ thể loại.

Dàn nhân vật phụ là những mẫu người bạn sẽ thấy trong mọi chuyến bay ở Thái Lan. Một nam tiếp viên hàng không mang vẻ nữ tính (ca sĩ X Thiti đóng), một anh chàng người Thái đi du lịch ba lô ăn diện, tóc cuốn lọn dài (Namo Tongkumnerd), một phụ nữ trẻ đến từ Hồng Kông với áo đầm thiếu vải chật cứng (Sisangian Siharat), một cụ bà mắc chứng sợ bay, một du khách nước ngoài bụng phệ đến Thái Lan để xem 'sex show', một cặp vợ chồng ngoại quốc và một gia đình người Thái giàu có gồm cô vợ hay phàn nàn, hách dịch (Anchalee Hassadeevichit), anh chồng râu quặp (Poramet Noi-um) và cô con gái tuổi mới lớn (Patree Taptong) luôn dán mắt vào chiếc iPad với trò chơi lái máy bay giả lập - tiện chưa. À, còn có cả một tăng sư, hẳn phải có lúc cần viện tới.

Một nhân viên mặt đất (Peter Knight) bị mắc kẹt trong khoang hành lý khi máy bay cất cánh. Thật ngẫu nhiên, anh này có mối liên hệ với nhân vật của Marsha trong quá khứ, được cho là manh mối cho chuyện tình cảm nảy nở chóng vánh giữa hai người.

Tất cả được chất lên chiếc Boeing 737, ngay cả dưới lớp sơn mới trông nó vẫn khá cũ kỹ. Ở bên trong bạn sẽ thấy đây rõ ràng là một khoang hành khách dựng trong trường quay - lối đi đủ rộng cho hai chiếc xe đẩy phục vụ bữa ăn, chỉ có hai thay vì ba ghế ngồi ở mỗi bên với khoảng cách giữa hai ghế rộng ngoác, và hai khoang ngăn bởi tấm rèm kéo. Gian bếp chứa đồ ăn trên máy bay thì rộng như trên một chiếc 747.

Phần hướng dẫn an toàn bay được các tiếp viên thể hiện như một điệu nhảy trên nền nhạc techno hiện đại, khiến hầu hết hành khách thích thú. Đây là một điểm sáng của bộ phim.

Rốt cuộc, chuyến bay SA 407 của hãng hàng không Sunshine Airways (tên gọi mới châm biếm làm sao) cũng cất cánh từ sân bay Suvarnabhumi khi bầu trời tối đen như mực như báo một điềm gở.

Máy bay khởi hành ổn định, cô gái người Hồng Kông mở máy tính xách tay ra xem phim Monrak Transistor - một cách để Five Star ngầm nhắc chúng ta nhớ về bộ phim hay họ đã sản xuất.

Nhưng rồi những chuyện kỳ quặc bắt đầu xảy đến. Một cậu bé lăn trái bóng trên lối đi lại. Hành khách thấy những người lạ xuất hiện như ảo giác. Dấu chân nhuốm máu để lại sau mỗi bước đi của một nữ tiếp viên rồi biến mất. Ông khách bị thịt hám 'sex show' hành động như thể bị quỷ ám.

Hiển nhiên là chiếc máy bay này đang bị ma ám. Hình ảnh bên ngoài cửa sổ cứ như đang bay qua địa ngục và mọi thứ trở nên mục nát như bị bỏ hoang trong rừng nhiều năm.

Sau nhiều màn chạy loạn và la thét của hành khách và phi hành đoàn, cảnh giết chóc bắt đầu, và đây là lúc Anchalee Hassadeevichit, vào vai mụ nhà giàu hợm hĩnh, chiếm lĩnh màn ảnh khi nhân vật này hóa điên. Hiệu ứng máu me tung tóe và hóa trang kinh dị là điểm nổi bật trong trường đoạn này.

Nhưng tất cả sự căng thẳng hay hồi hộp đều tan vỡ trong mớ hỗn độn, những tiếng hét inh tai, và chiêu trò 3D cường điệu. Khoảnh khắc mà hành khách và phi hành đoàn phải tháo chạy thoát thân và cảnh ập vào buồng lái lại bị kéo dài lê thê.

Và một chút phân vân dành cho cảnh hạ cánh khẩn cấp khá buồn cười - có thể do sơ suất vô ý - viên phi công bất đắc dĩ lại kéo cần số và nhấn bảng điều khiển bừa bãi. Dưới mặt đất, vị đứng đầu sân bay Phuket quan liêu giới thiệu bản thân với chức danh dài dòng và yêu cầu phía bên kia đường dây giới thiệu mà không đưa ra lời đề nghị được giúp đỡ nào.

Dường như chuyến bay này sẽ không thể hạ cánh an toàn, và có lẽ nên là như thế, bởi nếu không chiếc máy bay này lại có thể cất cánh và bay những chuyến bay điên rồ, ma quỷ.

Đạo diễn: Isara Nadee
Các diễn viên:
Marsha Vadhanapanich
Peter Knight
Poramet Noi-um
Anchalee Hassadeevichit
X Thiti
Namo Tongkumnerd
Xếp loại: G
Đánh giá: 3/5 sao

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Thai Film Journal


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi