Bình luận phim

Hành trình đến hành tinh chết

15/06/2012

Trở lại năm 1979, Ridley Scott đã làm thay đổi hoàn toàn thể loại phim khoa học viễn tưởng, đưa ngôi nhà ma ám lên tàu không gian và vào trong quá trình sáng tạo ra một trong những phim quái vật đáng sợ nhất chưa từng có ở rạp chiếu bóng.

LOẠT TIN VỀ PHIM PROMETHEUS:

Prometheus của Ridley Scott: sáu lý do cho khán giả hồi hộp lẫn lo lắng
Với Prometheus Ridley Scott tô viền cho phim Alien
10 lý do Prometheus sẽ là phim hay nhất năm 2012
3D hay không 3D: Hãy chọn vé đúng để xem Prometheus
[Bình luận phim] Hành trình đến hành tinh chết
Chuyện về Michael Fassbender và Prometheus
Tại sao chúng ta yêu thích phim khoa học viễn tưởng của Ridley Scott

Alien là một phim kinh dị khá dễ hiểu trong đó con người chiến đấu với dã thú nguy hiểm nhất của tự nhiên, nhưng phim vẫn để lại nhiều câu hỏi lửng lơ, mà không câu hỏi nào trêu ngươi cho bằng câu hỏi về nhân thân của cái gọi là ‘space jockey’ – một sinh vật khổng lồ có mặt giống voi và một cái lỗ bí ẩn trên ngực.

Hơn 30 năm sau, Scott quyết định giải quyết bí ẩn này trong Prometheus, thăm lại thể loại khoa học giả tưởng đã từng đưa ông lên đài danh vọng để kể một câu chuyện hoành tráng đặt ra những câu hỏi còn lớn hơn liên quan đến việc chúng ta là ai và từ đâu tới.

Tiếp sau phần màu đầu choáng ngợp bóng gió rằng sẽ có tham vọng triết lý, diễn biến bắt đầu một cách hợp lý trên hòn đảo nhỏ Skye ở Scotland năm 2089, khi bộ đôi khoa học gia Elizabeth Shaw (Noomi Rapace) và Charlie Holloway (Logan Marshall-Green) phát hiện một tranh vẽ 35.000 năm tuổi trên một vách hang.

Bức vẽ miêu tả con người sùng bái những sinh vật khổng lồ đang chỉ lên những ngôi sao, tương tự hình tượng được tìm trong vô số nền văn hóa qua nhiều thế kỷ, và sự sùng đạo sâu sắc mà Shaw hiểu ngay ra thành một lời mời đến gặp những người tạo ra.

Hai năm sau, và công ty Weyland bí ẩn tài trợ một hành trình đến những vì sao đã nói trên con tàu Prometheus, phi hành đoàn 17 người lên đường tới LV-223 trong một nỗ lực thực hiện cuộc tiếp xúc đầu tiên với những sinh vật ngoài không gian, những sinh vật mà lúc này Shaw đặt tên là ‘engineers’ (kỹ sư).

Cả cô lẫn Holloway đều tham gia hành trình, nhưng họ làm thuê cho Meredith Vickers (Charlize Theron), người đại diện lạnh lùng, điềm tĩnh và tự chủ của Weyland mà vẻ ngoài lãnh đạm khiến cô bị tưởng lầm là một rôbô.

Nhưng David (Michael Fassbender), người tổng hợp, mới là rôbô, người phục vụ có mái tóc nhuộm vàng có nhiệm vụ trông nom con người lúc họ chìm trong giấc ngủ sâu, nhưng chương trình làm việc của anh ta trở nên nhập nhằng hơn khi họ thức.

Phần còn lại của phi hành đoàn là một nhóm người ô hợp các thể loại tính khí trong đó có một nhà địa chất cộc cằn chỉ muốn giao tiếp với cây cối và một chuyên viên an ninh hung hăng với khẩu súng đại. Nhưng trong khi các nhân vật của Alien cảm thấy như họ đang sống trên Nostromo, phi hành đoàn tàu Prometheus không có thời gian để thuyết phục khán giả rằng họ có gì khác hơn là những biếm họa; kiểu bia đỡ đạn hời hợt dễ dàng tìm thấy trong một phim Star Trek thay vì chiếm được sự cảm thông của chúng ta trong một phim nghiêm túc hơn.

Tuy nhiên, không hay biết chuyện gì đang đợi mình, phi hành đoàn hăm hở dấn thân vào chuyến khảo sát bề mặt hành tinh, điều tra vô số cấu trúc khổng lồ dường như không phải do tự nhiên tạo ra.

Nhưng sứ mạng của họ nhiều hơn thoạt nhìn, với việc Prometheus sớm đi theo mô-típ của phim tiền nhiệm; phi hành đoàn chạm trán những tạo tác ngoài trái đất, thực hiện một dạng tiếp xúc ngoài không gian, trở về tàu không gian của họ với một kiện hàng bí ẩn, và rồi những chuyện quá sức tưởng tượng từ từ nhưng chắc chắn là xảy ra.

Nhưng đây không phải là yếu tố kinh dị liên tục trong phần phim gốc năm 1979, mà là cái gì trí tuệ hơn. Cũng có sinh vật ngoài không gian, dù không sinh vật nào cạnh tranh lại những thiết kế quái vật của H.R. Giger từ phần phim gốc. Phim cũng có một vài cảnh thực sự hãi hùng.

Nhưng Scott cùng hai biên kịch Damon Lindelhof và John Spaihts quan tâm đến việc lý giải những 'engineers' (tạm dịch: kỹ sư) kia là ai và sự tồn tại của họ có ý nghĩa gì đối với nhân loại hơn là phô diễn họ trong những pha hành động. Nhưng mặc dù những câu hỏi đặt ra trong quá trình diễn biến kích thích sự tò mò, đa số hoặc văng ra bên lề hoặc được giải đáp không đem lại thỏa mãn.

Nhưng tệ hơn, bộ phim vụng về và lèo lái mạnh tay khi xử lý hai vấn đề song trùng về đức tin và tôn giáo, kịch bản bị đe dọa sụp đổ dưới sức nặng của chính tham vọng mang tính thần học kiêu căng của nó ở màn hành động chung cuộc.

Tuy nhiên, nói đến hiệu ứng thị giác thì Scott chắc tay hơn, Prometheus là bữa tiệc thị giác lộng lẫy, đỉnh điểm là khi nhóm khoa học gia khảo sát cảnh quan tráng lệ của LV-223.

Tuy nhiên, chính các diễn viên mới là người đưa thế giới này sống động lên, và trong khi các vai phụ đã nói ở trên nỗ lực để được chú ý (ngoại trừ nhân vật thuyền trưởng mỉa mai hài hước của Idris Elba) ba vai chính đáp ứng tốt.

Charlize Theron hoàn hảo đến từng centimet trong vai Vickers thủ đoạn, buộc phi hành đoàn của cô và ăn theo đó là khán giả giữ tập trung hoàn toàn khi những ý đồ của cô trở nên sáng tỏ hơn và vẻ ngoài băng giá bắt đầu vụn vỡ.

Tuy nhiên, Noomi Rapace trong vai Shaw cạnh tranh quyết liệt với Vickers, và khi cuộc tàn sát leo thang, cô dễ dàng chuyển từ nhà khoa học nhạy cảm thành một chiến binh kiên cường.

Nhưng bây giờ như bao giờ, Michael Fassbender là người được khen ngợi nhiệt liệt, thể hiện một thần thái phi phàm của nhân vật David. Nỗ lực hài hước của anh chàng rôbô này đem lại những khoảnh khắc buồn cười nhất của bộ phim, trong khi việc thiếu khả năng thông cảm và cảm xúc tạo nên sự u ám, đưa Prometheus thực sự bay bổng mỗi khi anh xuất hiện.

Diễn xuất của Fassbender nâng tầm một phim vốn là khoa học giả tưởng giải trí, nhưng không may diễn tiến phim không bao giờ đạt đến đỉnh cao ngất của Alien, hoặc phần tiếp theo Aliens sáng chói không kém, thiếu vắng cái căng thẳng dồn nén của Alien, và đột kích bất ngờ theo đúng nghĩa của Aliens.

Chắc chắn phim có tham vọng hơn, và một ngân sách cao hơn tức là mục tiêu lớn hơn và hiệu ứng nhiều hơn. Nhưng phần tiền truyện này – và không nghi ngờ gì nữa, những sự kiện của Prometheus là tiền thân của Alien – thiếu vắng không khí và sinh lực của bộ phim năm 1979, với diễn biến đem lại cảm giác tẻ nhạt một cách lạ lùng trong nhiều giai đoạn dài.

Cao trào để mở – bao gồm một đoạn cuối có cảm giác như thể được thêm vào để an ủi người hâm mộ – nhưng người ta tự hỏi liệu Scott tiếp tục khai thác loạt phim này có phải là khôn ngoan không. Ông đã làm nên một Alien tuyệt vời, và giờ khắc họa một phim khác rất hay ở cùng vũ trụ đó – quy luật hiệu suất giảm dần cho rằng ông nên lên bằng loạt phim này và từ bỏ khi đã tiến rất xa.

Điểm: 7/10

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi