Bình luận phim

Lời nguyền bóng đêm

11/05/2012

Bộ phim truyền hình từ thập kỷ 60, 70 mới nhất được chuyển thể thành phim điện ảnh là Dark Shadows (phát hành ở Việt Nam với tựa Lời nguyền bóng đêm). Đây là một ý tưởng có nhiều tiềm năng nhưng lại không lợi dụng được hết.

Một ý tưởng kỳ dị rất hợp với phong cách Tim Burton, đạo diễn này có vẻ rất thích thú khi làm phim về một gia đình bị thời gian giam giữ phải chịu đựng cuộc viếng thăm của một người họ hàng là ma cà rồng, do Johnny Depp đóng. Nhưng yếu tố hài hước của bộ phim không mang tính đột phá và nhiều lúc ta có cảm giác như chỉ cần khán giả nhếch mép cười là những người làm phim đã mãn nguyện lắm rồi.

Nhưng với cốt truyện về sự cạnh tranh giữa ma cà rồng và phù thủy, và Depp trong một vai diễn lập dị điển hình, bộ phim vẫn có thể trở thành một thành công sớm trong mùa hè cho Warner Bros.

Có tin cho biết, khi còn nhỏ, Depp từng tôn sùng nhân vật Barnabas Collins, nhân vật chính lịch lãm, biết ăn nói và đầy tính lãng mạn đen tối. Cũng không ngạc nhiên khi biết Burton khi là một thiếu niên cũng đã “cuồng” bộ phim truyền hình của Dan Curtis, được chiếu từ năm 1966 đến 1971 và gồm 1.225 tập phim.

Đây là bộ phim thứ tám diễn viên và đạo diễn này hợp tác, và lần nữa Depp lại biến mất trong lớp trang điểm trắng bệch để vào vai một ma cà rồng trở lại sống bên người thường sau khi nằm ngủ trong quan tài hơn 200 năm.

Sau cảnh mở đầu ở cảng Liverpool có thể khiến bạn sẽ tưởng Burton đã biên tập nhầm cảnh phim Sweeney Todd vào, ta được giới thiệu với câu chuyện của gia đình Collins, chuyến đi của họ tới Mỹ và định cư ở khu ngư dân ở Maine, cùng câu chuyện tình đầy bi kịch của người thừa kế của gia đình, Barnabas với Josette xinh đẹp (Bella Heathcote đóng). Cô gái xấu số này đã bị ép nhảy xuống vực khi phù thủy Angelique (Eva Green đóng) bị Barnabas cự tuyệt. Cô phù thủy này cũng trả thù Barnabas bằng cách biến anh thành ma cà rồng và chôn anh dưới hai tấc đất.

Một cảnh của Johnny Depp và Michelle Pfeiffer trong phim

Quan tài của Banarbas được một nhóm công nhân đào lên vào năm 1972 được trả công bằng cách trở thành nạn nhân đầu tiên của anh – dù sao sau khi bị chôn dưới đất 200 năm, một ma cà rồng tất nhiên sẽ rất khát. Sau đó, anh trở về ngôi nhà cũ của mình, Biệt thự Collinwood tráng lệ, giờ đã trở nên tồi tàn, đổ nát không khác gì những con người sống ở đó. Bà chủ Elizabeth (Michelle Pfeiffer đóng) đứng đầu một gia đình lập dị, tiều tụy, gồm cô con gái khó bảo của bà, Carolyn (Chloe Grace Moretz đóng), em trai vô dụng Roger (Jonny Lee Miller đóng), con trai của Roger, David đã mồ côi mẹ (Gully McGrath), bác sĩ của David, Julia Hoffman (Helena Bonham Carter đóng), người quản gia trầm lặng Willie (Jackie Earle Haley đóng) cùng một cô bảo mẫu mới, Victoria, trông không khác gì Josette năm xưa.

Ngạc nhiên thay, người quyền lực nhất trong thành phố lúc này lại là một phụ nữ mang tên Angie, chính là Angelique năm xưa, giờ chỉ đang đợi cơ hội lại được ở bên Barnabas lần nữa.

Chính vì nhà biên kịch là Seth Grahame-Smith, tác giả của Pride and Prejudice and ZombiesAbraham Lincoln: Vampire Hunter, bộ phim có rất nhiều sự kết hợp kỳ lạ. Barnabas phải làm quen với tất cả mọi thứ, từ ô tô, tới hippie, tới sự bất lịch sự của Carolyn và nhiều phát minh khác của một thế giới hiện đại.

Depp thể hiện phản ứng của nhân vật với tất cả sự lạ lùng này với một nét hài hước tinh tế nhưng nhạc nền quá lộ liễu với lại khiến những cảnh này trở nên thô hơn và kém sáng tạo.

Sau khi gặp Victoria dịu dàng, Barnabas cho rằng anh đã có được cơ hội thứ hai để tìm tình yêu. Để nắm bắt cơ hội, anh bắt đầu một cuộc thí nghiệm truyền máu với Bác sĩ Hoffman để trở lại thành người. Cùng lúc đó, anh vẫn phải cố giữ sức để đánh bại Angie, người có thể tàn phá cả thành phố để nhốt Barnabas lại trong quan tài nếu không đến với mụ.

Bonham Carter vai Bác sĩ Hoffman (phải)

Sau màn diễn xuất đầy ám ảnh và điên dại trong vai Bellatrix Lestrange trong loạt phim Harry Potter, ta cứ ngỡ Burton sẽ rất dễ dàng để vợ mình vào vai Angie. Nhưng Bonham Carter lại chứng tỏ cô là một lựa chọn hài hước đến tuyệt vời trong vai Bác sĩ Hoffman, một bác sĩ tâm lý trở nên quá quan tâm với vị khách mới. Green trông tuyệt đẹp trong vai Angie, với hàm răng trắng lóa sau đôi môi đỏ, trông như có vẻ luôn chực ăn thịt Barnabas. Pfeiffer và Moretz cũng có những khoảnh khắc tỏa sáng của riêng mình.

Burton đã đắm mình vào những kịch bản đen tối, lập dị thế này quá nhiều lần, vì thế không có gì ngạc nhiên khi ông tỏ ra quá thoải mái với Biệt thự Collinwood, nhưng điều này lại khiến một số nhân vật bình thường hơn như Victoria, Roger và David có vẻ trở nên nhàm chán hơn.

Nhưng Depp đã thể hiện một vai chính hài hước nhưng vẫn đầy kiềm chế, một nhân vật hoàn toàn xứng đáng trong danh sách những vai diễn lập dị tuyệt vời trong sự nghiệp của anh. Anh hoàn toàn chuyển tải được thần thái của diễn viên đóng vai này trong bản truyền hình, Jonathan Frid, người vừa qua đời tháng trước ở tuổi 87, nhưng cũng tạo ra những điểm sáng của riêng mình. Đây là một vai diễn luôn khiến người xem phải thích thú.

Ra mắt: 11/5
Đạo diễn: Tim Burton
Diễn viên: Johnny Depp, Michelle Pfeiffer, Helena Bonham Carter, Eva Green, Jackie Earle Haley, Jonny Lee Miller, Chloe Grace Moretz, Bella Heathcote, Gully McGrath, Ray Shirley, Christopher Lee, Alice Cooper

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi