Bình luận phim

Cuộc đấu của Ender

01/11/2013

“Khi tôi đủ thấu hiểu kẻ địch để đánh bại được hắn, đó là lúc tôi cũng yêu hắn.” Câu nói đáng suy ngẫm đó đã mở đầu Ender’s Game (phát hành ở Việt Nam với tựa Cuộc đấu của Ender), bộ phim chuyển thể từ loạt tiểu thuyết khoa học viễn tưởng của Orson Scott Card, với các diễn viên chính Asa Butterfield, Ben Kinsgley và Viola Davis và đánh dấu sự trở lại vũ trụ của Harrison Ford sau hơn 30 năm.

Bộ phim diễn ra 50 năm sau khi trái đất bị tấn công bởi loài Formic, một chủng tộc người ngoài hành tinh hoạt động như côn trùng với tham vọng xâm chiếm trái đất, nếu không được thì hủy diệt nó. Những nỗ lực của họ đã thất bại, nhưng lấy đi mạng sống của hàng triệu con người, và từ ngày đó, loài người sống trong chờ đợi sự trở lại của loài Formic.

Các chính quyền quyết định trẻ em là cách tốt nhất giúp chúng ta sống sót, và huấn luyện chúng trở thành Đội quân Quốc tế bảo vệ hành tinh. Đây là một ý tưởng hay, nhưng lý do dẫn tới quyết định này không được giải thích một cách thỏa đáng, chỉ được cho qua rằng “trẻ em không suy nghĩ như người lớn”, có phản xạ nhanh hơn và tiếp nhận thông tin và công nghệ dễ dàng hơn mà không suy sụp.

Nhưng bối cảnh như thế cũng khá thú vị, và phần lớn bộ phim xoay quanh Học viện Quân đội, một trung tâm vũ trụ bay quanh trái đất và là nơi trẻ em được dạy những trò chơi chiến tranh và học binh pháp. Bộ phim theo chân một đứa trẻ đặc biệt, Ender Wiggin, người có thể trở thành vị cứu thế của trái đất.

Một cậu bé 12 tuổi tài năng, Ender cực kỳ thông minh và có sự trưởng thành tâm lý cao. Cậu cũng là một cậu bé với nhiều nỗi đau, khi thường bị bắt nạt vì là đứa con thứ ba trong một thế giới các gia đình chỉ được có hai con. Cậu luôn cảm thấy có lỗi vì cậu đang theo học khóa học chiến đấu cao cấp mà cả anh chị của cậu đều không được chọn. Ender vừa ích kỷ vừa không nghĩ tới bản thân. Dù từ đầu, cậu có vẻ không thích bạo lực nhưng đến cuối lại thích nó một cách đáng sợ. Nhưng sự mâu thuẫn này liệu có thể cứu thế giới khi Ender tốt nghiệp, hay sẽ chỉ đem lại hậu quả xấu cho trái đất?

Harrison Ford (trái) trong vai Đại tá Graff và Asa Butterfield trong vai Ender

Chỉ huy của học viện, Đại tá Hyrum Graff, lập tức thấy tiềm năng của cậu bé và nhiều cảnh thú vị nhất của bộ phim xoay quanh những cuộc nói chuyện giữa Graff và Thiếu tá Gwen Anderson, giáo viên phụ trách sức khỏe tâm lý của các học viên.

Graff lợi dụng các học viên, nhất là Ender, như những con rối. Đối với ông, Ender không phải là đứa trẻ mà là quân cờ cho một tương lai tốt đẹp hơn của loài người. “Tôi không quan tâm thằng bé cảm thấy sao, tôi chỉ cần nó mạnh mẽ lên,” ông nói.

Trong khi đó Anderson là người thách thức phương pháp dạy dỗ này, và đặt câu hỏi về những hậu quả của việc đối xử với trẻ em như những chiến binh đồ chơi. Cái kết có thể lý giải được cho cách có được kết thúc đó? Cách chúng ta thắng một cuộc chiến có quan trọng bằng chính chiến thắng đó?

Đây là những câu hỏi ở trung tâm của câu chuyện và tạo những cảnh đầy mâu thuẫn, hấp dẫn giữa Harrison Ford và Viola Davis, đóng hai vai này. Ford tỏ ra cộc lốc nhưng cũng có những khoảnh khắc chứng minh tình người của nhân vật trong khi Davis chính là hiện thân của sự vị tha; cả hai đều là nhịp đập của bộ phim.

Các nhân vật chính trong phim

Tuy vậy, phim không chỉ là tâm lý và triết lý, và Ender’s Game cũng là một bộ phim hành động công nghệ cao với những cảnh trong trường học chiến đấu không lực, nơi trẻ em học cách đánh bại lẫn nhau.

Ender và các bạn dùng các trò chơi để học chiến lược và binh pháp và những cảnh này trong tiểu thuyết có vẻ hơi khó hiểu, nhưng trong phim đạo diễn Gavin Hood biến chúng thành những cảnh phim đẹp mắt, với các trò chơi rõ ràng. Ta theo máy quay xoay quanh các học sinh chứng kiến các cuộc tập trận giả.

Hood cũng đã viết kịch bản, và trong các cảnh trò chơi thì ông đã thành công, nhưng cũng có những thay đổi khác có thể khiến người hâm mộ tiểu thuyết khó chịu. Câu chuyện giảm từ sáu năm tại trường học từ năm sáu tuổi tới 12 tuổi của Ender thành một năm, và ta không thấy việc dành cả nửa cuộc đời học trở thành chiến binh ảnh hưởng tới Ender ra sao. Vai trò của anh chị của Ender, Valentine và Peter cũng bị giảm. Valentine dịu dàng yêu thương và Peter hung hăng háo chiến đều có vai trò tạo tâm lý với Ender trong truyện nhưng trong phim thì độ ảnh hưởng của họ bị giảm nhiều.

Hood chứng minh tài năng tốt hơn trong cảnh kết của bộ phim. Ta sẽ không nói chi tiết ở đây nhưng cảnh kết thực sự tuyệt vời trên màn ảnh và cũng đầy cảm xúc khi ta nghĩ tới những hậu quả của cái kết đó.

Ender luyện tập trong môi trường không trọng lực

Trên đường đến với cái kết đầy cảm xúc ấy, ông được trợ giúp của diễn viên chính. Asa Butterfield từng có những vai diễn tuyệt vời trong các phim như HugoThe Boy in the Striped Pyjamas, nhưng phim này chính là nơi cậu tỏa sang. Từ cậu toát ra sức mạnh, tinh thần, sự dũng cảm và yếu đuối của Ender. Khả năng thấu cảm của nhân vật giúp cậu hiểu, tiên đoán hành động và cả yêu thương kẻ địch và Butterfield đã tóm gọn được yếu tố này của nhân vật, khiến người xem tin rằng Ender thực sự là đứa trẻ có thể gánh trên vai số phận của trái đất. Bên cạnh Ford và Davis, Butterfield hoàn toàn không lạc lõng.

Các diễn viên khác không hẳn xuất sắc như thế. Hailee Steinfield mờ nhạt trong vai Petra, cô bạn học sắc sảo của Ender, và Moises Arias hoàn toàn không phù hợp với vai kẻ hay bắt nạt Ender, Bonzo. Jimmy Pincha tỏ ra khá thiếu chiều sâu trong vai Peter, bao trọn sự hung hăng của nhân vật nhưng không có nỗi đau. Ben Kingsley không thuyết phục trong vai cựu anh hùng chiến tranh Mazer Rackham, và tỏ ra quá cường điệu khi vai diễn cần sự tinh tế.

Nhìn chung, ta có một bộ phim khá hỗn độn. Phim hồi hộp hấp dẫn khi Ender đối mặt với cấp trên nhưng tẻ nhạt khi cậu ở bên bạn học. Phim cũng chỉ hay khi trong Phòng Chiến đấu nhưng không đáng nhớ khi diễn ra ở trái đất.

Bộ phim đáng suy ngẫm và thông minh hơn phim bom tấn thường gặp nhưng không có được tiềm năng của nguyên tác. Tuy vậy, diễn xuất của Butterfield vẫn đáng tiền vé. Nếu không, hãy đi xem phim để được thấy Ford trở lại với vũ trụ.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi