Bình luận phim

Escape Plan còng tay hai ngôi sao với cốt chuyện phi lý

25/10/2013

Ông già bà già cầm súng dường như đã trở thành thứ mốt lan tràn ở Hollywood.

Nhưng dù Escape Plan (phát hành ở Việt Nam với tựa Vượt ngục) có cố gắng đến đâu để được như Expendables / Biệt đội đánh thuê hay RED / Cựu CIA tái xuất thì hành trình vượt ngục này vẫn không thể nào thoát khỏi xiềng xích của trào lưu phim những năm 80, kể cả khi các ngôi sao của phim đã có một sự nghiệp dữ dội.

Áp phích phim

Không hẳn là không có gì đáng nhớ cho những người hâm mộ Sylvester Stallone và Arnold Schwarzenegger, hai diễn viên rốt cuộc có nhiều đất diễn hơn so với những phút ngắn ngủi trong loạt phim Expendables.

Không giống phim đó, kiểu phim không đòi hỏi gì nhiều ở các diễn viên luống tuổi ngoài quyết định khôn ngoan và bắn chuẩn xác, đạo diễn Mikael Hafstroom (1408, The Rite) cố đan cài các lớp tình tiết rồi đưa vào cả vấn đề chính trị để rồi tất cả chẳng ra gì.

Stallone vào vai Ray Breslin, một tác giả nổi tiếng chuyên về vượt ngục trong một phần chiến lược của Cục đặc trách nhà tù liên bang (Federal Bureau of Prisons) để giữ gìn bảo mật cho các nhà tù nước Mỹ.

Đó là cú sẩy chân đầu tiên của bộ phim. Thay vì vào vai một người đàn ông bị kết án oan, như trong loạt phim Rambo, Stallone lại được đề nghị vào vai điều tra viên xảo quyệt. Và đây không phải là một bộ phim trí tuệ cho lắm: Trong mười phút đầu tiên, Breslin chọn ngẫu nhiên một bạn tù để "làm kẻ thù" và biết các tay chơi trên sân trại giam.

Breslin nhận được lời đề nghị hấp dẫn từ CIA để đào tẩu tại một nhà tù vào hạng siêu cách biệt, thiết lập để làm những tên tội phạm nguy hiểm nhất thế giới biến mất vĩnh viễn.

Sylvester Stallone (trái) và Arnold Schwarzenegger trong Escape Plan

Nhà tù đó – có phần giống với nơi được tạo ra để giam giữ Magneto với những xà lim thủy tinh – đang là chỗ cầm chân Emil Rottmayer (Schwarzenegger), tù nhân già nua luôn tỏ ra như một hướng dẫn viên du lịch cho nhà tù, với các bạn tù và cả tên cai ngục tàn bạo Hobbes(Jim Caviezel vào một vai vô dụng chỉ biết huýt gió và cười khẩy). Rottmayer thông báo cho Breslin biết những gì khán giả biết ngay sau đoạn giới thiệu đầu: rằng nhà tù đã bị mua chuộc và Breslin đang bị đặt bẫy.

Nếu có ai đó hoàn thành bổn phận của mình trong phim, thì đó chỉ có thể là Schwarzenegger, trông vẫn ổn với chòm râu dê và mái tóc muối tiêu. Trong khi không cần luyện tập cho các bài phát biểu nhận giải, anh đem đến những phút hài hước ít ỏi của bộ phim, và thậm chí chuyển qua lại giữa tiếng Anh và tiếng Đức một cách trơn tru trong một số cảnh. Schwarzenegger có vẻ là người duy nhất ở đây thực sự coi bộ phim là một cuộc vui đùa.

Nhưng ở đây anh không có sự hỗ trợ. Stallone vẫn luôn lầm lì như mọi khi, và sự bí hiểm của anh, cách nói lầm bầm cảm giác không đúng chỗ đối với một nhân viên chính phủ thiên tài trong bộ đồ tù màu cam. Caviezel và Vincent D'Onofrio chẳng có vai trò gì mấy, còn rapper Curtis Jackson (50 Cent) nên tiếp tục với sự nghiệp âm nhạc của mình.

Đạo diễn Mikael Hafstrom (phải) trên trường quay Escape Plan

Người hâm mộ thể loại hành động – đặc biệt tín đồ những pha triệt hạ không cần suy nghĩ của phim thập niên 80 – có thể sẽ cảm thấy chấp nhận được, đặc biệt tình trạng lộn xộn phi lí của màn ba. Dù khán giả trông đợi những thứ như lời thoại và cốt truyện, không chừng sẽ muốn tìm đến lối ra trong rạp phim để nhanh chóng trốn thoát.

Đánh giá: 2/4 sao

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi