Bình luận phim

Gravity: Bullock, Clooney và câu chuyện ly kỳ trong không gian

11/10/2013

Đạo diễn Alfonso Cuaron khoái thách thức, và sự tương phản.

Ông đã làm một bản chuyển thể điện ảnh lộng lẫy như mơ tác phẩm kinh điển thời Victoria A Little Princess, và tiếp nối bằng một phim hiện đại Great Expectations.

Ông đã làm Y Tu Mama Tambien, rồi đến một trong những phần phim Harry Potter hay nhất, The Prisoner of Azkaban, và kế đó là sử thi giả tưởng Children of Men.

Vậy tiếp theo là gì?

Một phim gồm hai nhân vật lấy bối cảnh ngoài không gian hoàn toàn không trọng lực thì sao? Quay 3D và trình chiếu màn ảnh cực rộng IMAX? Với câu chuyện xảy ra gần như từng phút-từng phút tức thì? Và — ồ, đợi đã — bắt đầu với một cảnh duy nhất kéo dài chừng một phần tư tiếng đồng hồ?

À, có vẻ thú vị đấy.

Nhưng cái điều thực sự hào hứng đó là Gravity (phát hành ở Việt Nam với tựa Cuộc chiến không trọng lực) không chỉ là việc đạo diễn nỗ lực vượt lên chính mình (dù quả có thế). Đây là một nhà làm phim, ở đỉnh cao năng lực, sử dụng hiệu ứng đặc biệt tân thời nhất để phục vụ cho câu chuyện, thay vì chỉ đơn giản là lấy công nghệ đó làm nền.

Thời nào cũng có phim cực hay, có phim khoa học giả tưởng — 2001, Avatar, Inception — phá vỡ những giới hạn của sự tưởng tượng. Hãy bổ sung Gravity vào danh sách chọn lọc, ít ỏi này.

Tất nhiên, theo một phương diện nào đó thì Gravity không hẳn giả tưởng mà là phim khoa học, xảy ra trong một tập hợp những tình huống đáng tin như trong phim Cast Away. Cách trái đất hàng ngàn dặm, cuộc đi bộ ngoài không gian gặp sự cố. Phi hành gia kỳ cựu George Clooney — và chuyên gia khoa học Sandra Bullock — bị trôi giạt theo đúng nghĩa đen, và nhào lộn trong chân không.

Phi hành gia Matt Kowalski (George Clooney)

Họ có quay lại con tàu vũ trụ bị hỏng trước khi nguồn dưỡng khí quí giá của họ cạn kiệt không? Sửa chữa con tàu và tìm đường trở về trái đất?

Như Clooney — sức hấp dẫn của anh ở phim này được tăng mạnh, một cao bồi không gian kiêu ngạo — Cuaron ban đầu rất khôi hài. Cảnh mở màn nín thở đó, khi máy quay không ngừng di chuyển, vật thể không ngừng xoay mòng mòng, và chúng ta cảm thấy phi trọng lực, dù đang ngồi trên ghế dựa trong rạp chiếu.

Nhưng rồi thảm họa xảy ra dồn dập. Và dồn dập.

Cũng diễn hay như Clooney, nhưng Bullock mới thực sự là ngôi sao của bộ phim; phần lớn thời lượng đơn độc trên màn ảnh, và phần lớn trong số đó chỉ có đôi mắt cô diễn qua chiếc mũ phi hành gia. Ấy thế mà, là một thường dân-bất đắc dĩ-trở thành-phi hành gia, cô lập tức có khả năng kể chuyện, nhất là trong những khoảnh khắc tuyệt vọng nhất của mình. Chúng ta bên cạnh cô ngay từ đầu.

Và trong tay của Cuaron nữa. Là một chuyên gia thị giác sắc sảo, ông là một trong những đạo diễn hiếm hoi có cảm nhận xác thực về bối cảnh, và các con tàu vũ trụ trong phim này được miêu tả chi tiết cụ thể một cách tức thời và hài hước.

Ví dụ, trong chuyến du hành của mình, Bullock lướt qua phi thuyền không gian của Mỹ, một phi thuyền không gian Nga bị hư hại, và một phi thuyền Trung Quốc bị bỏ hoang. Ở phi thuyền thứ nhất, một bức tượng người sao Hỏa Marvin bay qua; ở phi thuyền thứ hai là một miếng phô mai. Ở chiếc thứ ba, một chiếc vợt bóng bàn, phi trọng lực.

Sandra Bullock trong vai Tiến sĩ Ryan Stone

Có đôi chút hài hước, trong nháy mắt; khi chúng ta chuyển từ Trạm điều khiển sứ mạng không gian, có giọng của Ed Harris, từng định đoạt trọng tâm của Apollo 13 và, tất nhiên, John Glenn, phi hành gia được yêu mến của Mỹ, trong The Right Stuff.

Xuyên suốt bộ phim, Cuaron chủ ý giữ câu chuyện không quan trọng, đơn giản và nhân bản; Clooney và Bullock không nỗ lực bắn hạ thiên thạch sắp đụng vào trái đất mà chỉ cố gắng cứu lấy mạng mình. Đôi khi, câu chuyện hơi quá đơn giản, hoặc hơi quá Hollywood (trên thang điểm 1-đến-10, đôi lúc Clooney đẩy sức mê hoặc của anh lên đến 11 một cách không chủ tâm).

Nhưng đấy là những sơ sót quá nhỏ trong một tác phẩm giải trí lớn. Ngay từ đầu, Cuaron đã mộng với tay cao hơn trời — và với được.

Lưu ý phân loại: Phim chứa ngôn từ nặng nề và những hình ảnh nhiễu loạn.

Gravity (PG-13) Warner Bros. (90 phút)
Đạo diễn Alfonso Cuaron. Với Sandra Bullock, George Clooney.

Đánh giá: ★ ★ ★ ½

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi