Bình luận phim

Prisoners: Hugh Jackman trong vai người cha, người chồng và kẻ độc ác

04/10/2013

Đứa con gái tám tuổi của bạn đi dạo vào ngày Lễ Tạ ơn và không bao giờ quay về nhà nữa. Cảnh sát bắt được một kẻ tình nghi - và sau đó thả hắn, vì không đủ bằng chứng.

Bạn sẽ làm gì?

Đó là mở màn của Prisoners (phát hành ở Việt Nam với tựa Lần theo dấu vết), phim bắt đầu với tình tiết y như một số phim gần đây của Liam Neeson. Hugh Jackman là ngôi sao trong phim, và chúng ta biết điều gì sẽ diễn ra trong phim - sự tàn ác, man rợ, và trả thù.

Và, từ phía khán giả, phim xứng đáng nhận được những lời khen ngợi.

Người cha trong phim đã bắt cóc kẻ tình nghi sau khi hắn được cảnh sát thả vì không đủ chứng cớ

Nhưng Prisoners thông minh hơn và nhiều chiêu hơn điều đó, khi bắt đầu phát triển một bí ẩn giết người hàng loạt có những yếu tố giống như ZodiacSlience of the Lambs - và tính phức tạp về mặt đạo đức mà rất ít phim kiểu này để mắt tới.

Vì khi Jackman theo đuổi con mồi - và phương pháp của gã ngày càng bạo lực hơn - độ chắc chắn rằng đó chính là con mồi ngày càng mờ nhạt. Và càng lún sâu vào con đường tội lỗi.

Phim do Denis Villeneuve người Canada làm đạo diễn - người từng làm một phim tương tự Incendies, về nạn khủng bố ở Trung Đông - một câu chuyện diễn ra ở vùng quê Pennsylvania, và trong một cộng đồng mà súng đạn cũng nhiều như thánh giá.

Thực ra, câu hỏi về niềm tin xuất hiện xuyên suốt phim, khi một gia đình gặp bi kịch cố gắng đeo đuổi hy vọng, và những người khác bị hủy hoại nặng nề hơn rơi vào nỗi tuyệt vọng mất hồn.

Nếu bạn nghĩ Hugh Jackman nguy hiểm như vai diễn Wolverine, bạn sẽ không muốn xem anh trong vai
một người cha quẫn trí trong
Prisoners -- hay không chừng bạn sẽ muốn [Ảnh: WARNER BROS]

Jackman thật tuyệt vời trong vai Keller, một người đàn ông lao động theo kiểu vô cùng truyền thống, người tự nhận mình là một trụ cột bảo vệ gia đình không hề run rẩy. Và khi ông thất bại ở việc đó, ông bắt đầu suy sụp. Vì nếu ông không phải kiểu ấy, vậy thì ông là gì?

Jake Gyllenhaal cũng khá ổn, trong vai gã thám tử theo đuổi vụ này, và Terrence Howard trong vai một người cha đầy lo lắng khác, Maria Bello trong vai vợ của Jackman, và Melissa Leo trong vai bà mẹ của kẻ tình nghi cố bảo vệ đến cùng, góp phần mở rộng, và làm giàu hơn cho dàn diễn viên.

Villeneuve cũng mang đến những cú sốc từ những nơi đầy bất ngờ. Như một nhà giam bụi bặm, đầy nhóc những bức tượng thánh bị lãng quên. Hoặc một căn phòng đầy những hộp bị khóa, với những cái nắp có lỗ thoát khí bị móp méo. Hoặc tiếng của một chiếc máy cưa, bất ngờ gầm thét.

Jake Gyllenhaal trong một cảnh phim

Đúng vậy, đôi lúc phim hơi quá dễ thương, đầy những tình tiết đánh trống lảng trắng trợn (ví dụ, tại sao gã thám tử của Gyllenhaal lại tên là Loki? Ừm, thật sự không có lý do.) Hoặc ở lúc khác, phim đẩy định luật xác suất đi hơi xa, hoặc để lại một chi tiết không được lý giải.

Nhưng đây là điều kinh khủng một cách lạnh lùng, một phim hình sự ly kỳ vừa dám chậm chạp thong thả (đến gần hai tiếng rưỡi đồng hồ), vừa không cho ai ngừng dán mắt - cho đến hồi kết khủng khiếp pha một chút mơ hồ vừa đủ.

Đây có phải là phim Hollywood bí ẩn hay nhất mà chúng ta từng xem trong một khoảng thời gian dài? Ồ vâng. Liệu có bậc phụ huynh nào muốn xem? Nếu không sợ ác mộng thì họ sẽ xem.

Lưu ý xếp hạng: Phim chứa cảnh tra tấn, bạo lực, ngôn từ nặng nề và lạm dụng đồ uống có cồn.

Prisoners (R) Warner Bros. (146 phút)
Đạo diễn Denis Villeneuve. Với Hugh Jackman, Jake Gyllenhaal.

Đánh giá: ★ ★ ★ ½

Dịch: © Đức Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi