Bình luận phim

Địch Nhân Kiệt: Rồng biển trỗi dậy

04/10/2013

Có thể vắng mặt Lưu Đức Hoa, song vẫn còn đó những thiếu sót tai hại kỳ lạ trong phần tiền truyện 3D của tác phẩm năm 2010 của Từ Khắc Detective Dee and the Mystery of the Phantom Flame.

Sẽ là yêu cầu cao nếu đòi hỏi Young Detective Dee lặp lại sự khen ngợi của giới phê bình đối với bộ phim trinh thám siêu nhiên ly kỳ, do Lưu Đức Hoa, Lý Băng Băng và Lương Gia Huy thủ vai, đánh dấu màn tái xuất ngoạn mục của vị đạo diễn kỳ cựu có vẻ đã mất phương hướng trong nhiều năm ở thập niên 2000.

Young Detective Dee: Rise of the Sea Dragon (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Địch Nhân Kiệt: Rồng biển trỗi dậy) chưa đến tầm, nhưng dù sao cũng là nỗ lực dũng cảm nhằm tái tạo phép màu.

Lấy bối cảnh năm 665 sau Công nguyên, 24 năm trước sự kiện diễn ra trong phần đầu, phim mở màn với cảnh hồi hộp ở biển; cả một đội tàu chiến dường như bị một con quái vật khổng lồ từ dưới đáy sâu phá hủy.

Nhằm khích tướng, viên quan đứng đầu Đại Lý Tự là Uất Trì Chân Kim (Phùng Thiệu Phong) được hoàng hậu Võ Tắc Thiên (Lưu Gia Linh) cho 10 ngày để giải quyết bí ẩn của con rồng biển nổi tiếng, nếu không sẽ bị mất đầu.

Cảnh trong phim

Còn Địch Nhân Kiệt (Triệu Hựu Đình) là điều tra viên tuân thủ luật pháp được gửi tới kinh đô Lạc Dương ở miền đông làm viên quan cấp thấp ở Đại Lý Tự. Các kỹ năng của anh bao gồm đọc khẩu hình và có thể nhận biết những huyệt đạo trong trận đấu, ghi nhớ mọi ghi chép vụ việc trong kho lưu trữ của Đại Lý Tự. Địch Nhân Kiệt ngay lập tức ghi điểm khi cứu Ngân Duệ Cơ (Dương Dĩnh), ca kỹ hàng đầu kinh thành, thoát khỏi những kẻ bắt cóc, trong khi đó anh cũng gây mối thù với Uất Trì Chân Kim.

Hai giờ tiếp theo bao gồm các pha hành động liên tục là một ví dụ khác về lối kể truyện xoắn xuýt đặc trưng của Từ Khắc – kết hợp ít nhất ba nhiệm vụ liên quan lỏng lẻo với nhau của các nhân vật chính.

Phim đầy sôi nổi và thú vị, bao gồm sinh vật giống bò sát nom như lảng vảng trong khung cảnh kiểu David Cronenberg, một nhóm nhỏ các sát thủ đến từ quốc gia láng giềng, và bản thân kẻ mang danh quái vật.

Do Từ Khắc sản xuất và đạo diễn từ cốt truyện gốc mà ông và Trần Quốc Phú sáng tạo ra, Young Detective Dee: Rise of the Sea Dragon là chuyến phiêu lưu nặng về kỹ xảo có vẻ quả quyết tương xứng với tựa đề trẻ trung.

Dương Dĩnh

Đã xa rồi dàn diễn viên tên tuổi của phần đầu, sự tận tụy không thay đổi với suy luận lý trí (ngay cả khi đứng trước một gã đang nói chuyện), và kiến thức chính trị báo trước sự thay đổi lòng trung thành của các nhân vật chính. Thay vào đó là dàn diễn viên trẻ hơn, kém phần lôi cuốn và câu chuyện trao đổi những yếu tố thông thường của một bí mật trinh thám dùng để biểu diễn.

Nhưng dù thiếu vắng âm mưu trong bộ phim năm 2010, khó lòng phê phán vị đạo diễn độc đáo điềm nhiên quăng câu chuyện trinh thám ăn khách vào một bộ phim quái vật điên khùng. Và nếu suy ngẫm kỹ càng về cốt truyện dài và quanh co, bạn sẽ nhận ra tất cả niềm vui tội lỗi mà bộ phim thực sự thiếu, trớ trêu thay, là một tội ác hoàn hảo.

Young Detective: Rise of the Sea Dragon
Diễn viên: Triệu Hựu Đình, Dương Dĩnh, Phùng Thiệu Phong, Lưu Gia Linh
Đạo diễn: Từ Khắc
Ngôn ngữ: Tiếng Phổ thông
Xếp loại: IIA
Đánh giá: 3/5

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi