Tội nghiệp Công nương Diana. Dường như 16 năm sau ngày bà qua
đời một cách đau đớn vào năm 1997, giờ đây bà lại chịu một cái
chết đau đớn nữa.
Đó là cảm giác có được khi xem
Diana, bộ phim sướt
mướt dù có ý tốt nhưng vô cùng nhàm chán và đầy những lời
thoại cứng nhắc. Dường như suốt bộ phim là những lời chỉ có
phóng viên báo lá cải mới tưởng tượng nên khi nghĩ tới cách
người nổi tiếng nói chuyện với nhau ở nhà riêng.
Bộ
phim bình thường, tẻ nhạt và “ngoan ngoãn” một cách đau đớn.
Thiếu những cảnh rõ ràng được cường điệu hóa như phim chiếu
trên truyền hình,
William & Kate, bộ phim
Diana, thiếu
mục đích và có quá nhiều yếu tố suy đoán, kể về một phần
ít được biết đến hơn trong cuộc đời trên mặt báo của Công nương
Diana – cuộc tình với bác sĩ phẫu thuật tim Hasnat Khan.
Khi nghĩ tới
The Queen thì ta có lẽ hiểu được yếu tố
đưa đạo diễn Oliver Hirschbiegel và Naomi Watts tới với một bộ
phim như thế này: có khi nào họ đang muốn làm một bộ phim có
khả năng đặt cạnh
The Queen như một tiền truyện? Hay phim
này chỉ là một âm mưu của cơ quan tình báo Anh để bôi nhọ tên
tuổi Diana, biến bà trở thành một hình ảnh nông cạn và ngớ
ngẩn?
Diana có những tên tuổi khá đình đám:
một Naomi Watts đầy tài năng vào vai Diana và đạo diễn là Oliver
Hirschbiegel, người Đức, từng đạo diễn
Downfall về
những ngày cuối đời của Hitler một cách xuất sắc. Dù vậy, có
vẻ ông không thể đưa sự xuất sắc đó tới với một bộ phim tình
cảm, với lời thoại tiếng Anh.
Naveen Andrews và Naomi Watts trong vai Hasnat và Diana
Bộ phim kể về cuộc tình sau khi ly dị Charles của Diana với bác
sĩ phẫu thuật tim người Pakistan, Hasnat Khan. Đây là một vai
diễn được viết một cách đơn điệu đến mức diễn viên Naveen
Andrews khó có thể khiến nhân vật trở nên hấp dẫn hơn. Để đi
gặp Hasnat, Diana phải cải trang, đội một mái tóc giả màu đen
khiến cô trông giống Liz Hurley đến lạ lùng. Bác sĩ Khan là một
người đàn ông kiêu ngạo và đầy tình cảm, yêu Diana sâu đậm,
nhưng cả gia đình anh không hề yên tâm với mối quan hệ này. Anh
cũng không thể dung hòa giữa tình cảm và công việc luôn bị
gián đoạn và làm phiền khi anh trở nên nổi tiếng chỉ vì sánh
bước bên Diana.
Thế còn Dodi Fayed đâu? Dodi có vẻ
chẳng là ai cả. Anh ta xuất hiện trong phim chỉ như một cuộc
tình thoáng qua, một mưu kế đánh lạc hướng báo chí của Diana,
và để khiến Hasnat ghen.
Diễn xuất của Watts có đủ
dáng vẻ nhìn ngước lên của Diana, đôi mắt long lanh đầy khêu gợi
pha chút trách móc, và giọng Anh của cô cũng khá tốt. Nhưng cô
mắc kẹt trong hai tiếng đồng hồ trong một kịch bản tẻ nhạt.
Kịch bản có nhiều đoạn ám chỉ về mặt thiếu lý trí và kém
trong sáng hơn của Diana, nhưng lại không thể khai thác khía cạnh
này của nhân vật. Phần lớn thời gian là một hình ảnh Diana vô
cùng thánh thiện.
Có những đoạn phim như chỉ là một chuỗi những hình ảnh không
lời về cuộc sống đơn điệu, bị cô lập của Diana. Nhưng nhiều
khi những đoạn đó lại đáng xem hơn những đoạn tình cảm sướt
mướt với lời thoại nhạt nhẽo. Trong phim có một cảnh Diana và
Hasnat ngồi ôm nhau xem tivi, và có vẻ những tiếng vang ra từ
tivi còn hấp dẫn hơn chính những gì nhân vật nói.
“Thành công của bác sĩ chỉ là trong chốc lát. Victor Chang đã
dạy anh điều đó,” Hasnat nói một cách có vẻ thông thái.
“Đó là người thầy của anh khi còn ở Sydney,” Diana trả lời.
Rôi cứ thế: nhiều lời thoại không khác gì lời dẫn truyện, mô
tả các nhân vật xung quanh và bảo chúng ta nên có quan điểm
thế nào về họ.
Naomi Watts trong cảnh Diana trên du thuyền của Dodi Fayed
Khi cuộc tình với Hasnat có vẻ đang đi tới bờ vực thẳm, Diana
bắt đầu giày vò anh và có những hành động cay nghiệt, nhưng
rồi mọi thứ cũng lắng xuống. “Em đã xử sự như một con điên,”
cô nói một cách thẳng thắn. Cũng không hẳn thế. Gọi là trẻ
con thì đúng hơn.
Một bộ phim về một Diana chua ngoa,
kém thánh thiện, về mặt con người đơn thuần của Diana, đều là
ý tưởng tốt. Ta có thể có cả một bộ phim xoay quanh mối quan
hệ đầy mâu thuẫn của vị công nương này với bảo mẫu của hai con
trai là Alexandra "Tiggy" Legge-Bourke. Diana từng nghi ngờ Tiggy
và Charles ngoại tình và đã từng công khai sỉ nhục bà. Đó là
một chương đen tối trong cuộc sống trong mắt công chúng của
Diana. Nhưng hình ảnh một Diana như thế không phù hợp với phần
còn lại của bà trong mắt dư luận, vì thế tất cả đều bị xóa
mờ.
Mối quan hệ của Diana với Hasnat có thể như bộ
phim mô tả thật. Người ta khi đang yêu có thể có những cử chỉ
và lời nói ngớ ngẩn thế thật. Nhưng bộ phim nhìn chung không
có mục đích gì, vì nó không cho ta thêm thông tin gì về vị công
nương này, và cũng không có tạo góc nhìn mới mẻ nào về bà.
Sai lầm lớn nhất có lẽ là cách bộ phim loại bỏ Charles ra khỏi
phim (dù đã ly dị, Charles vẫn có sự hiện diện lớn trong cuộc
đời bà) và chỉ cho Diana có một cảnh ngắn với hai con trai
William và Harry (có lẽ là vì các nhà làm phim không muốn động
chạm tới những con người rất quan trọng vẫn còn sống). Kết
quả là, bộ phim tạo một hình ảnh Diana bị bóp méo, ngọt ngào
đến tê răng và hoàn toàn không thực.
Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Guardian
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi