Thể loại phim ly kỳ hồi hộp, một trong những điểm nổi bật của điện ảnh
Hàn Quốc đương đại, có vẻ như vẫn phát triển mạnh trên bán đảo này.
Nhiều phim thương mại xuất sắc nhất của nước này là đi sâu vào vấn đề
tội phạm, tình dục và chết chóc, với không khí phim được dựng kỹ lưỡng.
Mùa hè này, giống như nhiều hè trước, chứng kiến sự xuất hiện của những
phim ly kỳ hồi hộp được đánh giá cao tương tự thu hút chú ý cả Hàn Quốc,
như
Cold Eyes, The Terror Live, The Flu và giờ là
Hide and Seek.
Son Hyun Joo trong vai Sung Soo
Chủ quán cà phê Sung Soo có một gia đình hạnh phúc cùng chung sống trong
một căn hộ sang trọng ở Seoul. Tuy nhiên, Sung Soo đang vật lộn với quá
khứ của mình và ngày càng bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Khi biết rằng
anh trai mình đã mất tích, anh tới thăm một căn hộ xuống cấp ở ngọai
thành Seoul. Sung Soo chú ý rằng trên mỗi cánh cửa đều có những mật mã
được cào nguệch ngoạc. Sự bí hiểm càng tăng cao khi anh gặp người hàng
xóm nổi xung lên lúc biết anh của anh là ai. Sung Soo cùng gia đình về
Seoul nhưng không chỉ có mình họ.
Như một số phim ly kỳ hồi hộp Hàn Quốc xuất sắc nhất trong những năm qua, từ phim cổ điển của đạo diễn Kim Ki Young
The Housemaid (1960),
Outing Splendid của Kim Soo Yong (1978) đến phim ra mắt nóng bỏng tay của Jang Chul Seo
Bedevilled (2010),
Hide and Seek
thể hiện một Seoul đương đại như pháo đài của nền văn minh, tiện nghi
và hiện đại trong khi giới thiệu một mặt khác khủng khiếp trong bối cảnh
nông thôn, trong trường hợp này là một thị trấn tù túng. Gia đình vẻ
ngoài hoàn hảo của Sung Soo, căn hộ tươi sáng, lấp lánh và chứng ám ảnh
rối loạn cưỡng chế kết hợp với công thức này một cách hoàn hảo. Căn hộ
nông thôn, vô chủ trong cảnh mở màn kỳ lạ hoàn toàn trái ngược với căn
hộ kiểu dáng đẹp, thoải mái ở Seoul của các nhân vật chính mà chúng ta
được mời vào sau đó khi kết thúc đoạn giới thiệu.
Lợi thế vững
vàng của phim là dàn diễn viên không tên tuổi. Son Hyun Joo lang thang
hết từ phim này sang phim khác và đặc biệt là truyền hình trong 20 năm
có lẻ nhưng vẫn không được biết đến nhiều, mặc dù anh có xuất hiện với
vai phản diện trong
Secretly Greatly năm nay. Khắc kỷ và dè dặt
(đến mức luôn do dự), nhân vật chính của anh toát lên cả sự trang trọng
lẫn tính bất an, một sự kết hợp khôi hài liên tục đùa cợt với kỳ vọng
của chúng ta bởi, khi kết hợp với đại cảnh, nó cho phép xuất hiện sự
căng thẳng đột ngột và từ từ hạ nhiệt.
Căn hộ nông thôn vô chủ hoàn toàn tương phản với...
Trong vai người vợ, Jeon Mi Sun có lẽ phải thực hiện công việc khó khăn
nhất, bởi nhân vật của cô vừa là một bà mẹ đầy tình thương vừa là một bà
nội trợ đầy thực dụng. Mặc dù không mang đến sự đa dạng, Jeon Mi Sun đã
thành công trong việc thu hút cả sự chú ý và cảm thông của chúng ta.
Moon Jung Hee, bị chôn vùi dưới rất nhiều lớp trang điểm tìm thấy niềm
vui khi đùa cợt những người hàng xóm nông thôn đầy lo lắng. Lúc bé nhỏ
lúc bệ vệ, sức mạnh trong việc truyền tải nhân vật của cô đã xoay chuyển
tâm trạng của bộ phim. Còn gì nữa nhỉ, bộ ba trẻ con trong dàn diễn
viên, may mắn thay, không mang đến một mớ khó chịu thường thấy trong các
phim thương mại Hàn Quốc.
Huh Jung, một nhà làm phim mới ra mắt,
khéo léo gợi lên nỗi ám ảnh hiện tại của Hàn Quốc về tính vật chất,
trong khi cũng ám chỉ về những sang chấn trong quá khứ mà nhiều người
muốn bỏ lại đằng sau. Đó là một kỹ thuật đã được sử dụng nhiều lần trong
phim Hàn Quốc trước đây nhằm mục đích nhắc người xem (hoặc ít nhất là
bất kỳ ai quen thuộc với điện ảnh Hàn Quốc đương đại) nhớ về những sắc
thái đáng quan tâm trong nhiều phim “tiền bối”.
Hide and Seek
khám phá một chủ đề thời đại và gợi sự sợ hãi đích thực dựa trên cảm
giác bất an và bất mãn vốn tồn tại trong đời thực, ngay bên ngoài rạp
chiếu. Trợ giúp thêm cho đề tài của Huh Jung là sự căng thẳng giữa quá
khứ bẩn thỉu và hiện tại nguyên sơ, điều được thể hiện một cách ra mạnh
mẽ xuyên suốt quá trình dựng phim chuyên nghiệp. Mặc dù việc dựng phim
không có gì đột phá, toàn bộ phim đã được xử lý tốt đến mức khán giả
thấy thú vị khi vướng vào hoàn cảnh này.
...căn hộ kiểu dáng đẹp, thoải mái ở Seoul của các nhân vật chính
Rủi thay, sau khi được thiết lập một cách hoàn hảo,
Hide and Seek
đi theo con đường của những phim ly kỳ hồi hộp phô trương khác khi lạc
lối ở hồi kết. Phim không hoàn toàn trật khỏi đường ray, như
The Flu
(phát hành vào cùng một tuần tại Hàn Quốc) đã từng bị, nhưng cách lật
vấn đề khó chịu và việc bỏ qua tính hợp lý của kịch bản đã khiến cho
những khoảnh khắc kết thúc này hoàn toàn xì xẹp. Những gì đáng ra phải
là một tác phẩm xuất sắc và đáng chú ý của thể loại điện ảnh này trở
thành một công trình gồm hai nửa và điều này, đáng buồn thay, đã khiến
nó trở thành một phim tốt chứ không phải xuất sắc.
Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Twitch
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi