Bình luận phim

Everest: Jake Gyllenhaal đối mặt thách thức trèo lên

19/09/2015

Leo lên Everest là một trong những thách thức lớn nhất với bất kỳ ai. Nhưng lên đến đỉnh chỉ mới là một nửa khó khăn. Có khi còn chưa được một nửa.

Đó chính là câu chuyện của Rob Hall kể về nhóm leo núi do anh dẫn dắt trong những chuyến mạo hiểm tốn kém. Anh giải thích, không phải bạn trả tiền tôi đưa bạn lên đó. Mà bạn trả tiền để tôi đưa bạn xuống trở lại – còn sống.

Jake Gyllenhaal

Và năm nay, trời ạ, có người sẽ vui mừng đã xài tiền vào việc đó. Và anh ta có kiếm được tiền có đáng không.

Dựa theo hành trình tương tự mà Jon Krakauer đã viết trong Into Thin Air, Everest là câu chuyện về chuyến mạo hiểm định mệnh lên trên kỳ quan thiên nhiên ấn tượng này. Đầy băng tuyết, đau đớn và rét cóng. Chết nữa. Và sống sót.

Điều không phong phú là các nhân vật.

Đạo diễn Baltasar Kormakur – đã quay bộ phim này ở Nepal, rặng Alps và nhiều vùng sườn núi chênh vênh – có một số cảnh phim truyền cảm hứng. Và mặc dù anh không vận dụng hết hiệu quả 3D, Có một cảnh tuyệt vời, chóng mặt với Josh Brolin cố gắng băng qua một cây cầu khẳng khiu.

Nhưng điều khiến chúng ta quan tâm một bộ phim như thế này là con người, và họ không hơn gì những bản phác thảo.

Josh Brolin trong phim

Jason Clarke – dù đóng vai người tốt vẫn toát ra vẻ đáng sợ – là hướng dẫn viên. Brolin là một gã người Texas cứng cổ. John Hawkes, trong hom hem hơn bao giờ hết, là một tay leo núi sức khỏe kém nhưng quyết tâm. Jake Gyllenhaal là một hướng dẫn viên đối thủ hợp thời trang tóc búi tó, và khoái whiskey.

Bạn có cảm giác tất cả họ – nhất là Gyllenhaal – đã tạo nên những câu chuyện nền phong phú cho nhân vật của họ rồi, nhưng chẳng có gì thể hiện trên màn ảnh. (Tất nhiên là vướng cái mặt nạ dưỡng khí thì cũng bất tiện – lại còn gió hú – chúng ta thường không biết ai đang nói, hay thậm chí họ đang nói gì.)

Everest là một trong số hàng dài những bộ phim lớn của mùa thu năm nay dựa theo chuyện có thật. Có lẽ đó là vấn đề chủ đạo của bộ phim.

Nếu được tự do hư cấu, không chứng chúng ta sẽ có một cuộc đối đầu thực sự giữa Clarke và Gyllenhaal. Hay một nhân vật nữ chính (tuy có hai phụ nữ trong đoàn leo núi, hầu hết các nữ diễn viên có mặt ở đây để dùng thời gian gọi điện thoại, khóc lặng lẽ). Hay gì cũng được trừ việc hết cảnh này đến cảnh khác những người đàn ông trong áo trùm đầu, lê bước trong tuyết.

Jason Clarke

Phim buộc phải bám theo sự thật – và dù là sự thật bi thảm nhưng lại không đủ kịch tính. Rất nhiều người bước vào một cuộc phiêu lưu nguy hiểm, không rõ lý do. Sự việc hóa ra tệ hại. Có người trong số họ không trở về.

Câu chuyện là vậy, chắc chắn; Krakauer nhất định đã biết. Nhưng Everest thì chẳng là gì khác ngoài một chuyến leo núi dài lê thê. Không có bất kỳ cao trào nào.

Lưu ý phân loại: Phim có ngôn từ thô tục, và hình ảnh đồ họa.

Everest (PG-13) Universal (121 phút)
Đạo diễn: Baltasar Kormakur. Với các diễn viên chính: Jake Gyllenhaal, Josh Brolin, Jason Clarke.

Đánh giá: ★ ★

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger