Bình luận phim

Sicario: Một bộ phim về cuộc chiến ma túy khốc liệt và xuất sắc

18/09/2015

Sự tàn bạo của ngành buôn ma túy xuyên châu Mỹ đã là bối cảnh của nhiều bộ phim trong hơn ba thập kỷ qua, nhưng ít phim được làm mạnh mẽ và tuyệt hảo như Sicario.

Chìm trong sắc thái mông lung khi tả lại những cố gắng phức tạp do Mỹ dẫn đầu để triệt hạ một trùm ma túy Mexico lớn phía nam biên giới, bộ phim cực kỳ mạnh bạo của Denis Villeneuve gây bất an không kém hai bộ phim PrisonersIncendies trước của ông và có thể kiếm được kha khá doanh thu giống như bộ phim đầu với yếu tố người thi hành luật pháp dễ hiểu. Sau khi ra mắt thế giới tại Liên hoan phim Cannes, Lionsgate không phát hành bộ phim trong nước cho tới ngày 18 tháng 9.

Một ghi chú mở đầu cho khán giả biết “sicario” là từ lóng băng đảng cho “sát thủ”, có gốc từ một từ thời Jerusalem cổ miêu tả những thợ săn La Mã. Đây là từ có thể áp dụng với gần hết các nhân vật trong câu chuyện gay cấn này, không khó để theo sát dù đòi hỏi phải tập trung cao độ. Kịch bản được biên kịch mới vào nghề Taylor Sheridan viết, anh là người vào vai Phó cảnh sát Hale trên phim truyền hình Sons of Anarchy cho tới khi nhân vật bị giết đầu mùa ba, nhanh chóng mở ra một môi trường ai cũng có thể giết hoặc bị giết, cũng như một nhóm nhân vật có thể xếp vào cả “tốt” lẫn “xấu’ khiến những từ này trở nên vô nghĩa.

Hiệu quả trong vai trò đại diện khán giả là Kate Macy (Emily Blunt), một đặc vụ FBI cấp cao chuyên về các vụ bắt cóc, cô với đội SWAT phát hiện một “nhà ma” đầy những xác chết bọc trong nylon giấu sau những bức tường. Ngôi nhà thuộc quyền sở hữu của gia đình Diaz, một băng ma túy Sonora hoạt động cả hai bên biên giới Mỹ/Mexico. Kate tự tay giết một tên tội phạm trong khi làm nhiệm vụ, được coi là thành công tới mức được cho gia nhập một biệt đội bí mật của Mỹ với nhiệm vụ là túm đầu băng Diaz.

Làm việc với bên Mexico trong khi biết rõ lực lượng an ninh của họ chịu thỏa hiệp ra sao, đội Mỹ đón chào thành viên nữ đầu tiên (cộng sự người da đen của cô, do Daniel Kaluuya thủ vai, không được chọn nhưng vẫn đi cùng). Nhưng chỉ huy thực chiến, Matt (Josh Brolin), khoái chí khi không giải thích cho Kate biết chuyện gì diễn ra khi họ bay đi trên chuyên cơ.

Emily Blunt có màn hóa thân xuất sắc trong phim

Trong một phân đoạn được dàn xếp hoàn hảo, đội Mỹ băng qua El Paso tới Ciudad Juarez trong một xe tải lớn, di chuyển qua các khu nhà đan xen với những cái xác trần bị chặt chém bị treo ngược trên cầu vượt, rồi kẹt giữa dòng xe kinh hoàng gần biên giới trong khi những tên đầu gấu mình xăm cầm súng xuất hiện ở một xe gần đó.

Villeneuve và quay phim Roger Deakins hợp tác tuyệt vời trong Prisoners tạo ra bảng màu cực tối với sắc đen, xám và xanh lá cây thẫm. Sự cộng tác của họ trong phim này cũng không kém phần hay trong một câu chuyện và bối cảnh lấy nền sa mạc, những ngôi nhà chắp vá rẻ tiền, và những vùng trời rộng, xanh nhạt. Đa phần các cảnh quay có thông tin về người giàu người nghèo, hoặc các tình thế không rõ động cơ của nhân vật. Cách che, tạo khung và sử dụng ống kính tăng tiến sự khác biệt trong nhiều cách và đẩy mạnh chuyên nghiệp sự căng thẳng và không rõ rang. Cũng có những cảnh quay từ trên cao tuyệt đẹp cho thấy biên giới, gồm những phần rào Mỹ xây dựng, với tính sắc nét kinh khủng.

Nhân vật thường xuyên bị mọi người cố ý ém nhẹm thông tin là Kate. Không hề là lính mới ngây thơ, cô có vẻ bực tức sẵn có (cô ly dị và không có con) và gặp khó khăn tìm hiểu đường dây lãnh đạo chứ chưa nói tới hoàn thành kỳ vọng. Một trong các chỉ huy của nhiệm vụ đầy tính quân sự này là Alejandro chán nản (Benicio Del Toro), một người Colombia nghe nói từng là công tố viên ở Mexico, cảnh cáo cô rằng, “Đôi tai Mỹ của cô sẽ chả hiểu gì đâu. Khi nào mọi chuyện kết thúc, cô sẽ hiểu.”

Benicio Del Toro (áo trắng) trong một cảnh phim

Sicario không cho nhân vật của Blunt một thử thách quân sự nào ngang tầm vai diễn trong Edge of Tomorrow của cô năm ngoái. Thay vào đó, cô đem lại sự nhập vai sâu sắc xuyên thấu cho cô gái trẻ thông minh, kiên trì với mong muốn được giúp đỡ bị che lấp bởi những dối trá và rào cản ngổn ngang trước mặt mình. Với những gì cô phải đóng góp – nhiệm vụ trước mắt, đất nước, mối quan hệ cá nhân – thì gần như là bi kịch khi nghĩ tới việc có thể cô sẽ trở thành một nạn nhân tiềm năng khác của một cuộc chiến không hồi kết đầu độc những ai tham gia nó bằng cách này hay cách khác. Màn diễn xuất của Blunt là thượng hạng.

Có nhiều pha hành động nặng nề ở đây, có lẽ vừa đủ để thỏa mãn khán giả thích dòng này. Nhưng đây không phải bộ phim với một tay người Mỹ mình đầy súng đạn bước vào Mexico giải quyết mọi chuyện bằng vài phát đạn. Những tay vạm vỡ và vũ khi có đây hết, nhưng Sicario chỉ rõ tâm điểm của phim là về gốc rễ tận cùng của tham nhũng nằm trong đất Mexico và miền Tây Nam Mỹ ra sao. Và qua Alejandro, bộ phim nhấn mạnh tai sao vấn đề này đã di cư lên phía bắc, từ Colombia tới miền Trung Nam Mỹ, Sonora và biên giới Mỹ.

Josh Brolin trong một cảnh phim

Cuối phim, ước muốn bày ra một vụ án có thể khởi tố của Kate bị nhấn chìm trong các vấn đề luật pháp, những thực tế bên ngoài và tư thù, kéo dài dằng dặc. Những dụng ý tốt và hợp pháp chẳng là gì trong thế giới này. “Đây là tương lai đấy, Kate,” Matt nói với cô, và kể cả khi cô tìm chút giải khuây cá nhân với một tay vạm vỡ trong quán rượu (Jon Berthal), mọi thứ không như tưởng tượng. Làm sao một người phụ nữ thật thà thắng cuộc? Làm sao nước Mỹ giữ được vẻ tốt bụng trong cuộc chiến như thế? Làm sao Mexico và các nước phía nam bãi bỏ được lời nguyền này? Làm sao để sự ô nhiễm ma túy và tiền máu được giải tỏa? Đây là những câu hỏi được bộ phim đưa ra chuẩn đáng mà không ai trả lời được.

Không như nhân vật Kate đa diện của Blunt, các nhân vật nam không thể đưa ra bộ mặt thật của họ vì những chức vụ chuyên nghiệp họ đảm nhận khiến họ mờ ám. Nhưng về mặt dáng vẻ, dàn diễn viên thật xuất sắc. Tuyệt diệu trong vai một tay trùm có thật trong bộ phim chưa ra mắt Escobar: Paradise Lost, Del Toro có cách diễn trầm lắng đầy mạnh mẽ trong vai người đàn ông bí ẩn rõ ràng muốn có số mạng ngang một con mèo. Brolin có sức hút nhất trong vai chỉ huy nhiệm vụ luân chuyển giữa vẻ thong thái buồn ngủ và hăng hái chiến đầu trong chớp mắt, trong khi Victor Garber vào vai ông sếp người Mỹ với sự mờ ám tới tò mò một cách chuẩn xác.

Quay tại New Mexico, bộ phim được đầu tư kỹ lưỡng trên mọi phương diện. Nhưng cũng nên đặc biệt quan tâm tới phần nhạc nền đầy cá tính và bất an của nhà soạn nhac Iceland Johann Johannson, làm bật sự khó chịu trong các cảnh chính với tiếng bass điện tử ngân nga rồi hạ xuống âm trầm không tưởng của sự sợ hãi tận cùng.

Sicario, xếp loại R, thời lượng 121 phút, phát hành ở Việt Nam với tựa Ranh giới
Đạo diễn: Denis Villeneuve
Các diễn viên chính: Emily Blunt, Benicio Del Toro, Josh Brolin, Victor Garber, Jon Benthal.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter