Bình luận phim

Rogue Nation: Điệp vụ đã hoàn thành, thưa ông Cruise!

01/08/2015

Anh đã không may mắn với hôn nhân. Anh không xuất sắc trong những cuộc phỏng vấn phát sóng trực tiếp, có quan hệ lập dị với những chiếc ghế dài nào đó và đôi khi có vẻ cần giữ một nhóm xử lý khủng hoảng truyền thông sẵn sàng làm việc.

Nhưng có một điều Tom Cruise làm được hoàn hảo: làm minh tinh điện ảnh.

Chẳng có gì ngạc nhiên; anh đã làm minh tinh điện ảnh từ đầu thập niên 1980. Nhưng bộ phim mới nhất của anh, Mission: Impossible – Rogue Nation cho thấy anh làm chuyện đó thành thạo đến thế nào.

Loạt phim này – không ngờ đã gần 20 năm tuổi – lẽ ra đã trở thành một loạt phim truyền hình hàng nhái nữa. Và cái ý tưởng từ sớm – mời những đạo diễn hàng đầu, như Brian De Palma và Ngô Vũ Sâm, cho mỗi phần phim – nhanh chóng đâm sầm vào khao khát được nắm quyền của chính Cruise.

Tuy nhiên, vấn đề là Cruise đúng. Anh biết điều gì là hiệu quả cho anh, và cho các bộ phim. Và bộ phim mới nhất này, phần năm, là một chuyến đi thú vị, tuyệt vời.

Giúp lèo lái bộ phim này là Christopher McQuarrie, niềm tự hào của Princeton và một đối tác cộng tác tin cậy của Cruise, đã viết kịch bản ba phim anh đóng (và đạo diễn một phim Jack Reacher).

McQuarrie vẫn viết kịch bản giỏi hơn là đạo diễn – những cảnh chiến đấu của ông thường là những màn quần thảo không mạch lạc, đầy những tiếng càu nhàu. Nhưng ông biết trong những phim thế này Cruise giỏi làm nhất những chuyện gì – nhảy, cười ngoác miệng và chạy như ma đuổi – thế nên ông cho anh bận rộn mà làm những chuyện đó.

Rebecca Ferguson

Kịch bản của ông còn đưa nhóm IMF trở lại – trong đó có Simon Pegg, lần này có nhiều chuyện để làm, và Ving Rhames cùng Jeremy Renner, có vẻ hơi dư thừa – và giới thiệu một nữ gián điệp bí ẩn, do vận động viên Rebecca Ferguson đóng.

Còn cốt truyện thì sao? Khó nói lắm. Một nhóm gián điệp quốc tế sẽ làm nổ tung các thứ và ám sát các lãnh đạo quốc gia, tuy nhiên động cơ của chúng rõ ràng là phá hủy xã hội và mọi chuyện.

Trong khi đó các anh chàng IMF đi ngăn chặn chúng, dù điều đó nghĩa là phóng phản lực từ Vienna tới Casablanca, lái mô tô đua và tránh đạn bắn như mưa. Tránh Alec Baldwin nữa, nam diễn viên này đóng vai tay giám đốc CIA buồn tẻ, và muốn thấy Cruise cùng các chiến hữu của anh ngồi tù.

Chúc may mắn nha. Cruise là người hùng minh tinh điện ảnh hoàn hảo – đáng xem, có thể yêu thích, có thể kết nối mọi người (bất luận bạn biết, hay nghĩ là bạn biết, cái quái đản gì về anh). Và không thể ngăn chặn.

Tom Cruise và Rebecca Ferguson trong pha đu dây từ chóp nhà hát Opera Vienna trong phim

Và anh còn biết rõ cái gì hiệu quả cho mình, và anh làm bộ phim này để thể hiện điều đó, cho dù nghĩa là anh phải đu bám máy bay, đối mặt với một gã bặm trợn hay khôn ngoan hơn một nhân vật phản diện ngạo mạn.

Tất nhiên, Cruise có thể làm hơn thế nữa. Mong anh sẽ thế. Anh là một diễn viên giỏi hơn nhiều người cho anh ‘credit’, và có thời – Magnolia, Tropic Thunder – anh thường chấp nhận rủi ro. Nếu lại được thấy anh cố gắng như thế nữa thì hay quá.

Nhưng ngay lúc này, có vẻ, điều anh muốn là làm một phim cho bạn hai tiếng tròn giải trí ở quy mô IMAX. Và vào thời điểm mà hầu hết phim hè tự hoại trong năm giây, thì đây là một thành công không hề nhỏ.

Alec Baldwin, đứng, và Simon Pegg trong một cảnh phim

Lưu ý phân loại: Phim có bạo lực, và ngôn ngữ thô tục.

Mission: Impossible - Rogue Nation (xếp loại PG-13) Paramount phát hành (thời lượng 131 phút) – Ra rạp ở Việt Nam với tựa Nhiệm vụ bất khả thi : Quốc gia bí ẩn

Đạo diễn Christopher McQuarrie. Với các diễn viên chính: Tom Cruise, Jeremy Renner, Rebecca Ferguson, Ving Rhames, Simon Pegg

Đánh giá: ★ ★ ★ ½

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi