Bình luận phim

Fantastic Four: Đống tro tàn của Marvel

07/08/2015

Phải nói là phim siêu chán.

Một tháng mới, một phim siêu anh hùng mới – lúc này là Fantastic Four, bộ phim mới nhất trong đám nhân vật siêu anh hùng của Marvel được có bản phim làm lại. (Đã có hai bộ phim được cho là chính thức được làm cách đây một thập kỷ, cũng thu về kha khá nhưng không mấy được yêu thích.)

Và lần thứ ba này, mọi sự không siêu cho lắm.

Vấn đề ở đâu? Đây chắc là câu hỏi phải yêu cầu Sue Storm siêu giỏi sắp đặt công việc trong phim làm nên một biểu đồ chi tiết để nắm hết các câu trả lời.

Sau những loạt phim Avengers X-Men hay hơn nhiều, mục đích chính của bộ phim này là câu chuyện về sự khởi đầu – liệu một nhóm những siêu anh hùng với những tài năng khác biệt tới vậy có vượt qua những sự khác biệt của mình để hợp tác thành một nhóm – và đây là một ý tưởng già nua tới nỗi chắc Stan Lee sẽ phải đứng lên nhường ghế cho nó.

Chính bản thân nhân vật cũng không quá hấp dẫn. Reed Richards giờ là cậu con trai tuổi 'teen' của Miles Teller cuối cùng vẫn chỉ là một siêu thần đồng công nghệ cao kiểu Tony Stark thứ hai. Sue Storm không tạo chút ấn tượng gì kể cả trước khi cô có khả năng tàng hình. Johnny Storm chỉ là anh chàng nóng tính. Ben Grimm hấp dẫn y như một đống gạch vậy.

Siêu anh hùng phải là những nhân vật vĩ đại hơn người thường, chứ không phải kém cỏi hơn.

Thật đáng tiếc vì đạo diễn Josh Trank và diễn viên chính Michael B. Jordan vốn đã từng làm một bộ phim siêu anh hùng cũng khá hay cùng nhau – Chronicle. Nhưng kịch bản này thì chẳng bao giờ phát triển được nhân vật hay cho ta biết đủ thông tin nên để cảm nhận được cảm giác cao trào.

Trên thực tế, không có chút cảm giác khẩn trương hay nhanh nhẹn nào trong bộ phim này, nhất là khi mất cả tiếng đồng hồ các nhân vật mới có được sức mạnh siêu nhiên của mình. Ngược lại, chúng ta có những cảnh Teller đóng vẻ cậu con trai dễ cần, Jordan nóng bỏng và Kate Mara kẻ mắt quá đậm nhưng lại không diễn ăn ý được với bất cứ ai.

Và lởn vởn quanh đâu đó là Jamie Bell trong vai Grimm, và một Toby Kebbell còn cau có hơn trong vai Victor Von Doom. (Nếu có cái tên như thế thì bạn cũng cau có thôi.) Thêm vào đó là Tim Blake Nelson trong vai Marvel thứ hai của mình (anh từng đóng Samuel Sterns trong The Incredible Hulk) và diễn viên diễn đạt duy nhất của bộ phim – Reg E. Cathey trong vai ông bố của anh em nhà Storm.

(Và nếu bạn thực sự cần phải biết – Sue là con nuôi.)

Kể cả sau khi họ trở nên siêu đẳng, bộ phim vẫn nhạt nhẽo như thế. Thing của Grimm trông như được một anh thợ hồ đang say rượu trát xi măng lên người. Cô gái Tàng hình của Sue dành phần lớn thời gian trốn trong vỏ bọc. Ngọn đuốc sống của Johnny tạm cho qua, nhưng còn Richards thì sao? Nói thật nhé, Mister Fantastic bao giờ trông cũng hơi ngớ ngẩn với chân tay như kẹo kéo của mình.

Đến lúc bộ phim đưa vai phản diện Dr. Doom – người dường như chỉ có sức mạnh là làm não người khác nổ tung – vào tới nơi, bộ phim đã chạy hết hai phần ba thời lượng và cũng chẳng còn gì khác để kể.

Dr. Doom do Toby Kebbell đóng

Tất cả những gì chúng ta có thể làm là trở về Planet Zero, trông như đống tàn nát mà đoàn làm phim truyền hình Star Trek để lại với nhiều vực đáy, nhiều lời thoại mang tính kể lể, vài cảnh hành động thoáng qua không chút gì hấp dẫn và vài câu hỏi nửa vời.

Đội siêu anh hùng này cuối cùng có thể hợp tác bất chấp những khác biệt giữa họ không?

Họ có thể chống lại Dr. Doom không?

Bạn còn thức không?

Câu trả lời quá rõ ràng. Câu hỏi bộ phim đã đi sai đường bắt đầu từ thời điểm nào là vấn đề khó trả lời hơn.

Fantastic Four, xếp loại PG-13, do Fox sản xuất. Thời lượng 106 phút. Phát hành ở Việt Nam với tựa Bộ tứ siêu đẳng. Do Josh Trank đạo diễn, với các diễn viên Miles Teller, Kate Mara, Michael B. Jordan, Jamie Bell

Đánh giá: ★ ½

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger