Bình luận phim

Homefront / Bước đường cùng

06/12/2013

Jason Statham đã có tính toán.

Anh biết rằng chỉ có thể làm nhiều những phim kiểu Crank, TrasporterThe Expendables. Nên anh đang mở rộng phạm vi của mình rất cẩn thận, và chấp nhận những mạo hiểm mới.

Trong phim Killer Elite anh làm việc với Clive Owen và Robert DeNiro. Trong Redemption, anh cho thấy chút gì đó mong manh dễ vỡ. Và Parker là một bộ phim thật sự, với Taylor Hackford đạo diễn, Jennifer Lopez đóng chung và một kịch bản từ quyển sách của Donal E. Westlake.

Những phim đó khiến Homefront giống như một bước lùi nhỏ.

James Franco (trái) trong vai Morgan 'Gator' Bodine, Jason Statham trong
vai Phil Broker, một người cha chiến đấu để bảo vệ gia đình trong
Homefront

Bộ phim là lần thứ tư xuất hiện của Statham trong năm nay nếu bạn tính cả vai khách mời trong Fast & Furious 6 nhưng thật sự cảm giác giống như thứ gì đó anh đã làm năm năm trước – kịch bản tẻ nhạt, được đạo diễn xoàng xĩnh. Anh thích làm việc, nhưng bộ phim này chỉ trông giống một công việc, và là một phim quá xoàng so với anh.

Câu chuyện, dựa trên quyển truyện của Chuck Logan, đưa Statham vào vai một kiểu đặc vụ ngầm (DEA? Interpol? Như thường lệ, ngữ giọng là điểm mấu chốt), giúp bắt giữ một băng đảng các tay đua mô-tô buôn bán thuốc phiện ở New Orleans. Nhưng với việc kẻ xấu xa nhất trong số chúng tuyên bố sẽ báo thù, đã đến lúc để biến mất.

Tuy nhiên, vì lý do nào đó Statham không thay tên đổi họ – và ở lại Louisiana. (Được thôi, tác giả biết lý do – nhà nước đã cung cấp những ưu đãi thuế tuyệt vời cho quá trình sản xuất phim). Và đủ chắc chắn rằng, sớm thôi đám đua xe và tất cả bằng hữu lưu manh của chúng sẽ tìm tới.

Và chúng không hề muốn ngồi ở hiên nhà và uống cốc-tai Sazeracs.

Đó là một cốt truyện rất cơ bản, một giàn giáo được lắp nối với nhau bởi Sylvester Stallone, người đã mua tác quyền và viết lại nó vài năm trước thành một phần tiếp theo của Rambo. Bộ phim rốt cuộc không bao giờ được làm ra, nên ông chỉnh sửa nó một lần nữa và đưa cho chiến hữu trong Expendables, Statham.

Winona Ryder trong vai Sheryl Mott

Kịch bản hiệu quả, một cách chung chung, nhưng không có bất ngờ nào. Lũ trộm cướp tìm cách đe dọa Statham, anh cố né tránh xung đột nhưng cuối cùng đối đầu với chúng, đầu tiên là một chọi một, rồi ba tên cùng một lúc, sau đó là ba tên cùng một lúc với – theo đúng nghĩa đen – cả hai tay bị trói ra sau lưng. Số lượng tiếp tục tăng. Giá trị giải trí không hẳn tăng theo.

Giống như những phim gần đây của Statham, dàn diễn viên phụ khá vững vàng – James Franco là tay buôn ma túy địa phương, và Winona Ryder là cô bạn gái xơ xác lòe loẹt khóc lóc của hắn. Rachel Lefevre từ loạt phim Twilight diễu qua ngắn ngủi trong vai một giáo viên mà dường như, trong một kịch bản nháp trước đó, có ý đưa cô trở thành cảm hứng tình yêu của Statham.

Tuy nhiên, Lefevre không được trao cho bất cứ việc gì để làm, còn Ryder thì chỉ biết sợ hãi và Franco – tác giả chưa từng nghĩ mình sẽ viết điều này – khá nhàm chán. Sao lại thế? Nam diễn viên này có thể rất đỉnh, anh có thể chọc ngoáy, anh có thể chỉ nghĩ đến dự án nghệ thuật siêu-điện ảnh khác thường riêng của anh, nhưng nhàm chán ư? Tác giả nghĩ rằng điều đó chống lại các định luật vật lý.

Cứ đổ lỗi cho đạo diễn Gary Fleder chuyện này, một nhà làm phim bận rộn đã làm nên bộ phim Things to Do in Denver When You’re Dead dở tệ (nhưng nổi bật một cách kỳ lạ) và sau đó trượt dài vào những bộ phim và chương trình TV thành thục buồn tẻ.

Clance Brown, trái, trong vai cảnh sát trưởng Keith Rodrigue

Homefront không quá tệ. Phim diễn tiến đủ nhanh, khá thú vị khi bắt gặp vài gương mặt quen trong dàn diễn viên (đó là Clance Brown, gã cai ngục biến chất từ Shawshank Redemption trong vai cảnh sát trưởng địa phương) và Statham vẫn còn là một vận động viên thực thụ và một ngôi sao hành động rắn chắc (dù một số pha nguy hiểm trong phim giống như được xài lại).

Nhưng anh có thể làm tốt hơn thế này. Anh đã từng làm được rồi.

Lưu ý phân loại: Phim chứa đựng bạo lực, lạm dụng chất kích thích, ngôn ngữ dung tục và các cảnh tình dục.

Homefront (R) Hãng Millennium (100 phút)

Đạo diễn Gary Fleder. Với sự tham gia của Jason Statham, James Franco.

Đánh giá: ★ ★ ½

Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi