Bình luận phim

Frozen: Nàng công chúa mới nhất của Disney

13/12/2013

Với đề tài ma thuật và sự bất hòa – không kể đến Idina Menzel cất vang những khúc ca nổi tiếng – không khó để nhầm bộ phim hoạt hình mới này của Disney, Frozen (phát hành ở Việt Nam với tựa Nữ hoàng băng giá) với vở kịch huyền thoại của sân khấu Broadway, Wicked.

Vậy cũng không phải là tệ.

Bởi vì với phần nhạc phim vui vẻ, cảnh quan đẹp mắt cùng nhân vật chính là nữ, Frozen không những làm gợi lại vở nhạc kịch trước đó mà còn cả những phim trước đây của Disney như Tangled (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Người đẹp tóc mây) – và đưa ra bằng chứng rằng Nhà máy Chuột không cần dựa vào Pixar cho tất cả những phim hoạt hình mà hãng phát hành.

Phỏng dựa theo truyện cổ Bà Chúa Tuyết của Han Christian Andersen, Frozen là câu chuyện của một vương quốc dường như ở Bắc Âu, với hai cô công chúa – người chị chỉ cần chạm vào là có thể làm đóng băng.

Cô được cha mẹ dặn dò phải giữ kín điều này đồng thời kiểm soát cảm xúc bản thân. “Che đậy lại – đừng dùng xúc cảm.” Và như thế cô trở thành Nữ hoàng băng giá thực sự, cắt đứt quan hệ với người em gái và thần dân của mình khi trở thành người cai trị vương quốc.

Nhưng rồi một cuộc khủng hoảng xảy đến, Nữ hoàng Elsa lạnh lùng mất bình tĩnh – và thế là toàn bộ đất đai hóa băng trong mùa đông vĩnh hằng.

Công chúa Anna trên hành trình tìm kiếm chị mình

Kristen Bell lồng tiếng cho nàng công chúa thứ hai, Anna – người mới thực sự là nữ anh hùng của cả câu chuyện, phải đi tìm kẻ bỏ chạy Elsa để cô đưa mọi thứ trở lại bình thường – nhưng nữ diễn viên này cũng không gây ấn tượng gì đáng nhớ hơn nam diễn viên lồng tiếng cho người cầu hôn cô rồi sau đó trở thành bạn đồng hành của cô.

Khá hơn cả là Menzel, với màn diễn ấn tượng trong Let it Go, và Josh Gad vui nhộn, người lồng tiếng cho Olaf, một chú người tuyết luôn mơ tưởng khát khao về một mùa trước giờ chưa từng được nhìn thấy – mùa hạ - và từ bỏ bản thân, dù có lẽ không bao giờ nên.

Từ hàng chục năm nay, Disney đã luôn cố gắng chuyển thể câu chuyện cổ Andersen này, và sản phẩm hoàn thiện có tiết lộ chút ít về những vấn đề-chưa-hoàn-toàn-chinh-phục-được – rất nhiều nội dung nguyên gốc đã bị lược bỏ, để rồi những người làm phim phải nhặt nhạnh thêm để lấp đầy cốt chuyện.

Thế là bộ phim bao gồm không chỉ chú ngựa ngộ nghĩnh (có vẻ như mượn từ Tangled) và cả một chú tuần lộc thú vị không kém. Rồi thêm cả một gia đình ranh mãnh, nhưng không giống kiểu của Andersen, những người thường khá xấu xa, mà lại lăn qua lại như những con bọ béo lùn và còn nhặng xị lo lắng cho con người.

Chú tuần lộc Sven ngộ nghĩnh và chàng người tuyết Olaf lém lỉnh

Những người làm phim đã rất cố gắng và bản thân Frozen nhiều lúc cũng vậy, bộ phim có những hai kẻ phản diện (bản thân Nữ hoàng tuyết chỉ là sự hiểu lầm) cộng thêm con quái vật tuyết khổng lồ, kẻ có thể sẽ làm các em bé sơ sinh sợ hãi. Nhiều lúc bạn chỉ muốn bộ phim bỏ hết những chi tiết thừa và tập trung và nội dung.

Dù sao đi nữa, bộ phim hoạt hình màn ảnh rộng này cũng khá dễ thương, và một vài ca khúc, bao gồm Do You Want to Build a Snowman buồn rầu, For the First Time in Forever lãng mạn và khúc ca huyên náo In Summer của Olaf, khá tinh tế và du dương (Robert Lopez, thực hiện cùng vợ Kristen Anderson, trước đó từng thực hiện Avenue QThe Book of Mormon).

Cũng nên dành sự khen ngợi cho bộ phim vì những cố gắng đem đến chất hiện đại. Mặc dù, đúng, đây cũng chỉ là một câu chuyện công chúa nữa – chắc chắn sẽ giữ chuỗi phim của Disney ăn nên làm ra – phim chủ yếu là về tình chị em ngoài hiện thực. Anna không những sẽ không trở thành nữ hoàng, mà còn không đếm xỉa gì đến điều đó; và mặc dù cô tìm kiếm tình yêu, song mối quan tâm thực sự của cô là sự an vui của Elsa.

Chú người tuyết luôn mơ tưởng khát khao về một mùa chưa từng được nhìn thấy – mùa hạ

Và một vài thủ pháp mới mẻ này cùng với những chi tiết quen thuộc trong phim Disney – nhạc hay, phong cảnh hấp dẫn, và sự hài hước dễ chịu mà không phụ thuộc vào văn hóa đại chúng – thế là khán giả có Frozen, một bộ phim thú vị làm hâm nóng mùa phim cuối năm.

Lưu ý phân loại: bộ phim có một số cảnh khá đáng sợ.

Frozen (PG) Disney (108 phút)
Đạo diễn: Chris Buck và Jennifer Lee. Lồng tiếng: Kristen Bell, Idina Menzel, Josh Gad.

Đánh giá: ★ ★ ★

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi