Bình luận phim

Gods of Egypt: Một cơ hội hoang đường

27/02/2016

Trông kìa! Triều đại bị nguyền đó lại ra rạp trong cái giai đoạn ba tháng đói kém khét tiếng là Mùa Đông của Điện ảnh, và những cung điện trên phim đầy ắp hài rầu rĩ và hình cắt bóng vô nghĩa.

Cảnh báo: Bình luận phim là hạng mục khó đọc nhất trên Quái vật Điện ảnh, thường dễ gây hiểu lầm là dịch Google, được chọn dịch từ những nguồn bình luận phim đặc biệt cảm tính, đầy tính áp đặt với cách viết chẳng mấy dễ chịu và không bàn đến khía cạnh kỹ thuật của bộ phim. Nếu bạn thích đọc kiểu bình phim mướt mát gần giống với bài PR, hoặc nếu bạn tìm kiếm kiểu bình phim "khoe chữ" phân tích góc máy, cảnh quay, âm thanh, ánh sáng, kỹ xảo, cao trào... thì có thể dừng đọc và tìm đến các trang web khác.

Và thần Ra đã chăm bẵm nhìn, đã sợ sệt trong cơn giận dữ.

Thế nên thần ra lệnh cho những tay biên kịch cung cấp những niềm vui mới. Nhưng bọn họ thảy đều đang làm lụng cật lực cho các tập phim của nhiều hạ tầng mạng nên chỉ có thể chắp vá ra một thứ vô hồn gọi là Gods of Egypt.

Vậy cứ để cho họ viết. Và cứ để cho phim bị lảng tránh.

Vì đây là một thứ quái vật trong đó các vị thần đi giữa chúng ta, say sưa và diêm dúa những trang sức, thét lác những lời nguyền trong cung điện của họ và tìm cách trả thù lên những người thân, như Real Housewives of the Necropolis. Và chẳng mang lại vui vẻ gì.

Vì bản thân câu chuyện mỏng như giấy papyrus, trong đó vị thần ganh ghét Set, khi thấy cháu mình là Horus sắp lên ngôi, đã giết vua và hoàng hậu cũ, và làm Horus bị mù.

Sau đó Set lệnh cho người dân Ai Cập xây dựng những đền đài dinh thự bằng vàng vô dụng và không được chào đón. Nhưng những đền đài dinh thự đó chẳng đứng được lâu. Vị thần mù lòa và một người xảo quyệt đã hợp sức hạ bệ gã bạo chúa này, hay là ít nhất cũng lấp đầy thời lượng còn lại của bộ phim.

Và đó là tai họa ụp xuống tất cả chúng ta.

Bởi tất cả những vị thần Ai Cập cổ đại, mê hoặc này đều do những người Scotland hay Australia hay những người xanh xao vàng vọt khác đóng, và họ thét lác như tiếng chập cheng chan chát, và kéo lê thời lượng xuất hiện của họ trên phim như xác ướp lê lết.

Còn những quái vật họ đối mặt thì không phải phép thần mà là sản phẩm của phần mềm vi tính, không phải do các phù thủy đáng kính tạo ra mà do mấy gã béo tốt tạo hình các sinh vật bằng bàn phím và và ký ức nửa vời về bộ phim The Ten Commandments.

Và chẳng thú vị gì hết.

Những người hùng của chúng ta, nam diễn viên trẻ Brenton Thwaites thì như dải cát trượt Sinai, còn thần Ra vĩ đại, Geoffrey Rush chỉ cười và đớp như cá sấu già. Và trong khi Gerard Butler cùng Nikolas Coster-Waldau khóa chặt trong cuộc chiến giữa Set và Horus, cuộc tranh tài thực sự giữa họ dường như là xem ai cơ bắp hơn ai.

Trong cuộc tranh tài này, họ là kỳ phùng địch thủ.

Gerard Butler, phải, trong vai Set, và Nikolas Coster-Waldau trong vai Horus

Nhưng – thiệt tình! – rốt cuộc phim cũng đi đến hồi kết, như mọi sự đời đều thế trừ bản thân thần Ra. Vết thương lành lại, còn kẻ ác bị đánh bại. Trật tự được vãn hồi, con người được vui vẻ, còn nạn đói bị đẩy lùi bằng sự sung túc.

Các biên kịch kết thúc câu chuyện của họ bằng một lời hứa – đừng nha! – chuyện này không cần kết thúc! Nếu người ta muốn, các nhân vật sẽ trở lại với nhiều chuyện khác nữa, nhiều cuộc phiêu lưu nữa, nhiều bộ phim nữa dài như sông Nile, vĩnh cửu như Nhân Sư!

Thôi, làm ơn đi.

Lưu ý phân loại: Phim có bạo lực không thỏa đáng.

Gods of Egypt, phân loại PG-13, thời lượng 127 phút, phát hành ở Việt Nam với tựa Các vị thần Ai Cập
Đạo diễn Alex Proyas. Các diễn viên chính: Gerard Butler, Nikolas Coster-Waldau, Brenton Thwaites, Geoffrey Rush

Đánh giá: ★ 

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger