Nhân vật & Sự kiện

Ben Affleck: Một diễn viên-đạo diễn vượt lên sự nghi ngờ

20/10/2014

“Họ không thích tôi, rồi họ thích tôi. Họ ghét tôi, và giờ họ yêu tôi.”

Dòng thoại này đến ngay trước đoạn cuối cùng của Gone Girl (phát hành ở Việt Nam với tựa Cô gái mất tích), bộ phim chuyển thể rất được mong đợi từ quyển sách bán chạy của Gillian Flynn, do David Fincher đạo diễn và đặt lịch phát hành vào ngày 3/10. Được nói một cách mỉa mai từ nhân vật của Ben Affleck, Nick Dunne, những lời này có thể dễ dàng trao thẳng cho chính Affleck.

Ben Affleck tại Quixote Studios ở Los Angeles [Ảnh: John Russo/Twentieth Century Fox]

Trong chuyện phim, Nick, một cậu bé vàng hết thời với một định hướng đạo đức đáng ngờ, bị cào xới bởi những tờ báo lá cải và bị bêu rếu trong một cộng đồng hay thay đổi, nghi ngờ anh đã giết chết người vợ vô tội của mình, do Rosamind Pike thể hiện.

Một tác phẩm hồi hộp với đoạn cao trào “kiểu phim đen” (noirish) – “sắc như phá băng”, Janet Maslin viết trên tờ The New York Times – quyển sách không chỉ nằm trong tốp bán chạy nhất mà còn được “nuốt chửng” bởi các câu lạc bộ sách, trở thành một trong những quyển sách đứng đầu mạng xã hội Goodreads năm 2012. Sự vận động cho bộ phim sâu sắc hơn khi nữ diễn viên Reese Witherspoon trở thành nhà sản xuất (ban đầu cô đã suy nghĩ về vai Amy) và Fincher – người đã thực hiện The Social Network, bản làm lại Hollywood của The Girl With the Dragon TattooFight Club – ký hợp đồng đạo diễn.

Thêm vào màn quảng bá trước là dàn diễn viên, đặc biệt là trường hợp của Affleck. Cũng như sự khác biệt có thể có giữa anh và nhân vật Nick, họ có chung nỗi chịu đựng sự phân biệt nhục nhã của việc lần lượt trở thành đối tượng ưa thích của giới truyền thông và mục tiêu khinh rẻ của cộng đồng. Tội lỗi của Nick là gì? Có thể là tội giết vợ. Tội của Affleck? Một chuỗi những bộ phim bấp bênh một thập kỷ trước và thể hiện sự chuyên quyền trong mối quan hệ với Jennifer Lopez (gọi là Bennifer – ghép tên hai người lại với nhau).

Cặp Bennifer thời còn bên nhau. Sự rã đám của họ cho Affleck nhiều điều tiếng không tốt đẹp gì!

“Thật sự không có gì về anh chàng hay nhân vật này mà tôi cảm thấy có liên hệ một cách cá nhân,” Affleck nói. “Trừ việc tôi hoàn toàn cảm thấy như thể đang nhìn vào một phiên bản đời mình mà tôi không nhận ra qua lăng kính của giới truyền thông.”

Affleck xuất hiện để trò chuyện trong chiếc quần jeans bảnh bao, nút cài kín và một chiếc áo khoác da màu đen mềm mại đến mức có thể phết lên miếng bánh mì nướng. Với những vết cào đỏ đã mờ, nhờ công của đứa con thứ 5 tuổi, Seraphia, tặng lên mũi anh. Trước đó trong ngày, anh đã gia nhập thử thách đổ nước đá ALS, quay một đoạn video ngắn kết thúc với cảnh anh đang đẩy vợ mình, Jennifer Garner, xuống hồ bơi của họ trong khi những cô con gái cười khúc khích ngoài màn hình.

Những ngày này Affleck đang ở một vị thế đáng ghen tị, ba vụ cá cược với vai trò đạo diễn – Gone Baby Gone, The TownArgo – giúp anh nhận được cả lời khen ngợi từ giới phê bình và tượng Oscar thứ hai cho Argo, bộ phim đã thắng giải phim hay nhất năm 2013. Anh hiện đang làm bản phim chuyển thể tác phẩm Live by Night của Dennis Lehane, tác giả tiểu thuyết Gone Baby Gone, và mùa thứ tư của loạt phim truyền hình HBO Project Greenlight với Matt Damon. Affleck cũng đã chọn những vai diễn, bao gồm vào vai Batman (mà đồng thời đã kích động những tiếng la ó trên Internet), và đóng phim Gone Girl với David Fincher.

Ben Affleck trong Gone Girl

“David có thể đã nói, ‘tôi đang làm một dự án gọi là danh bạ điện thoại, bắt đầu với anh đọc mục A.A. Aramson,’ và tôi hẳn sẽ làm nó,” Affleck nói. “Ông ở vị trí rất rất cao trên đỉnh danh sách những đạo diễn tôi ngưỡng mộ và muốn học hỏi.”

Chưa hết, trong khi kể lại câu chuyện sự nghiệp 20 năm Hollywood cũ rích của mình, những gì Affleck gọi là “cấu trúc ba hồi” gán lên anh đã được chứng minh gần như không thể lung lay.

Chuyện thế này:

Hồi 1. Sau một loại những vai diễn độc lập được tiếp nhận tốt, trong bộ phim Dazed and Confused của Richard Linklater và hai phim MallratsChasing Amy của Kevin Smith, Affleck trở thành thành viên hoàng gia Hollywood sau khi anh và người bạn ấu thơ Damon thắng giải Oscar biên kịch cho phim Good Will Hunting (1997). Hồi 2. Anh xuất hiện trong một loạt những bộ phim bốc mùi ở cả phòng vé và phê bình – Daredevil, Gigli, Jersey Girl- đính hôn với Jennifer Lopez và lập tức được phong tước hiệu, giữa hàng loạt những điều gớm ghiếc, “nam diễn viên phơi nắng lâu nhất trên thế giới”.* Hồi 3. Affleck cưới cô gái nhà bên của Hollywood vào năm 2005, đạo diễn liền tay ba bộ phim hay, thắng giải nhất Tinsel Town (tức Hollywood) và được trở lại hoàng gia một lần nữa.

“Tôi nghĩ với tôi có một ý tưởng rằng ‘Ồ, anh ấy từng non nớt và khờ dại ở tuổi trẻ và đã học được lỗi lầm theo cách của mình và đã chuộc lỗi và giờ đây giống như, có thể, một con người của sự vững vàng,’” Affleck nói. “Nhưng không phải là tôi đã lạc lối và giờ tìm thấy đường. Mà là vì chúng ta lớn lên. Chúng ta tiến hóa theo kiểu nào đó.”

Cùng Matt Damon (phải) đoạt Oscar kịch bản xuất sắc cho Good Will Hunting

Tuy nhiên trong giai đoạn đầu tốt đẹp của sự nghiệp, trong cũng như ngoài màn ảnh, Affleck nói, anh thường cảm thấy lỗi nhịp nặng nề với những vai diễn anh tham gia. Trong một vài phim trước đây anh đóng vai một kẻ bắt nạt, mà anh cảm thấy lạ lùng, anh nói, bước vào trường trung học và sau đó trở thành một gã lập dị xấu xa trong rạp chiếu bóng. “Tôi cứ suy nghĩ, ‘điều này không thể đúng được,’” anh nói về những vai đó.

Về sau, ngay khi áp lực đè nặng trong suốt những ngày tháng Bennifer, anh nói, anh cảm thấy “diễn xuất trong một vở kịch nhiều kỳ mà tôi không thể kiểm soát những lời thoại tôi nói hay đường dây câu chuyện.” Ý nghĩ luôn lặp lại của anh sau đó là: “Điều này không giống với tôi, và tôi thật sự mong ước họ sẽ viết cho tôi một vai tốt hơn. Bởi vì tôi không muốn là gã này.”

Tất cả những điều này, một thập kỷ sau, giúp anh trở thành người hoàn hảo để vào vai Nick Dunne.

Fincher nói rằng bỏ qua mong muốn nhanh chóng tìm một diễn viên trẻ hơn – Nick 34 tuổi trong sách; Affleck vừa mới qua tuổi 42 – chắc chắn không thể tránh được dành cho Affleck vai Nick, người mà cuộc sống và hôn nhân đều suy sụp sau khi mất đi công việc ở tạp chí và cùng Amy chuyển từ ngôi nhà Brooklyn của họ về lại quê hương tù túng Missouri của anh.

Nhân vật Nick Dunne trước sức ép của giới truyền thông trong một cảnh phim Gone Girl

“Chúng tôi phải có một ai đó hiểu rõ hoàn cảnh khủng hoảng, và ai đó đã biết chuyện ấy có nghĩa gì, và đã không nổi giận,” Fincher nói. “Anh ấy thật sự có một sự hóm hỉnh về điều đó. Anh ấy có thể thấy sự hài hước trong đó. Thậm chí cả khi anh là phần cuối của câu chuyện cười.” Trong Gone Girl, sau khi Amy biến mất vào buổi sáng kỷ niệm ngày cưới lần thứ năm, để lại dấu vết của những manh mối kết tội, Nick bị cả buộc tội và giải tội công khai, và trong suốt thời gian câu chuyện không hề rõ ràng bàn tay anh dơ bẩn như thế nào. Diễn xuất hoàn hảo đòi hỏi một diễn viên phải để khán giả trong cơn nghi hoặc.

“Nhận thức là: ‘Đây là gã có thể đã giết vợ mình, nhưng tôi cũng thích dùng một miếng pho mát với hắn, điều đó có lạ không?’” biên kịch Flynn nói. “Có rất ít diễn viên có được thái độ tách bạch đó, một ít kiêu căng, và sức hấp dẫn cố hữu đó.”

Affleck nói rằng anh đặc biệt bị thu hút với vai diễn sau khi Fincher, một đạo diễn khó tính nổi tiếng với việc quay trên 50 lần mỗi cảnh, nói với anh rằng đó sẽ là một công việc vắt kiệt sức. “Là nhạc rót vào tai tôi,” Affleck nói. “Tôi thích ý tưởng về việc gần như là khổ hạnh trong một bộ phim, khi bạn làm việc rất cực khổ, tất cả mọi ngày.”

Cùng đạo diễn David Fincher (phải) trên trường quay

Khi bộ phim vào giai đoạn sản xuất, Affleck nói, biết rằng mỗi cảnh sẽ quay ít nhất 20 lần, và rằng sẽ không có giới hạn kết thúc rõ ràng, cho phép trong anh mở ra một điều – “Bất chợt trong lòng mọi người thắt lại ý nghĩ: ‘Bạn phải diễn xuất ngay’.” Công việc thực sự, anh nói, nằm trong việc giải thoát “phép chuyển ngữ chủ nghĩa kép chính.” Vào vai Nick Dunne đối với đạo diễn Fincher nghĩa là bỏ qua sự cao ngạo và thể hiện điểm yếu mềm của một người đàn ông không hoàn mỹ.

“Cảm giác mạo hiểm phải đối mặt là: ‘Liệu người này có sẽ làm gì với sự nhục nhã của tôi không, hay với sự trung thực của tôi và sự trần trụi của tôi và góc độ mà ở đó tôi bộc lộ ra con người thật của mình? Hay là họ chỉ làm nhục tôi và mạt sát điều đó?’” Affleck nói, hình mẫu vai diễn của anh bao gồm kẻ sát nhân đã bị kết án Scott Peterson.** (Nhân vật của Pike, đạo diễn Fincher nói, phần lớn dựa vào hình tượng của Carolyn Bessette-Kennedy - con gái tổng thống Kennedy.) “Người như David, ông ấy chưa từng làm phim dở.”

Qua phần lớn thời lượng phim, Affleck thể hiện một khía cạnh trần trụi thô ráp, giàu cảm xúc, dường như sâu kín và nhiều lớp lang hơn một số vai diễn khác an toàn hơn, thiếu cởi mở hơn. “Tôi nghĩ đây là vai diễn hay nhất của anh ấy,” Kent Jones nói, chủ tịch Liên hoan phim New York, nơi bộ phim này được chọn để mở màn vào ngày 26/9.

Ben Affleck vào vai Batman trong năm tới

Trong lúc đó, Affleck đang hoàn tất phần sản xuất của phim Batman v Superman: Danw of Justice ở thành phố Detroit. “Tôi đang có một thời gian vui vẻ,” anh nói. Do Chris Terrio viết kịch bản, người từng biên kịch cho phim Argo, Affleck nói, bộ phim “thật sự độc đáo đối với thể loại này và cực kỳ thông minh.” (Đồng diễn với Henry Cavill, tạo nên cặp đôi được tranh cãi là bộ đôi “cằm chẻ” tuyệt nhất thời đại chúng ta.) Anh cũng đang chuẩn bị cắt giảm kịch bản phim Live by Night , hiện đang ở 165 trang thừa thãi và sẽ bắt đầu sản xuất vào đầu năm tới. Đám mây duy nhất dường như đang mờ nhạt dần. Anh và Damon đã làm việc với một dự án phim tiểu sử về tay găng-xtơ Boston Whitey Bulger, nhưng hủy bỏ sau khi một bộ phim khác về Bulger với sự tham gia của Johnny Depp đi trước một bước. Affleck nói rằng ban đầu anh và Damon đã chán nản vì những tin tức, giờ thì họ đã chấp nhận ghim lại dự án này.

“Thế giới đang ngày càng đầy những điều ‘không’ hơn là những điều ‘có’,” Affleck nói. “Và, thật sự, điều ‘có’ là quá hiếm hoi. Tôi phải chung sống hòa bình với nó. Không phải lúc nào tôi cũng thành công. Tôi nhận ra rằng tất cả những giai đoạn trong đời đều đầy thách thức theo một cách riêng. Bạn phải luôn hướng đến một phiên bản mới của bản thân, và phải thích nghi với điều đó.”

Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times


* Mỉa mai về danh hiệu "Người đàn ông quyến rũ nhất hành tinh" mà Ben Affleck nhận được từ tờ People vào năm 2002.
** Scott Lee Peterson bị kết án tử hình vì giết vợ và đứa con chưa sinh ở Mỹ vào năm 2002.

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi