Bình luận phim

Thor: Thế giới bóng tối

08/11/2013

Xem ra đây không phải là một phim giải trí không cần động não như có vẻ là thế.

Phim Thor đầu tiên, do người khổng lồ sân khấu Kenneth Branagh đạo diễn, đã cho câu chuyện không chỉ cái hài hước tài tình mà cả vẻ trang trọng kiểu Shakespeare. Lần xuất hiện thứ hai của vị thần Bắc Âu này, trong The Avengers, có đủ mọi hóm hỉnh kiểu văn hóa đại chúng mà Joss Whedon có thể làm.

Chris Hemsworth trong vai Thor

Nhưng đã tới lúc vung búa trở lại với Thor: The Dark World (phát hành ở Việt Nam với tựa Thor: Thế giới bóng tối), do Alan Taylor đạo diễn (với cốt chuyện và kịch bản ghi tên cùng năm người khác). Và phim cũng được. Nhưng nếu bạn một anh chàng lực lưỡng tóc vàng bay lượn và bạn chỉ làm "cũng được" — chà, chắc là khó có một trận đấu hạng A khi bạn có đội bóng hạng B.

Phim có hai lỗi đáng chú ý, một ở ngay đầu phim và một xuyên suốt bộ phim.

Vấn đề thứ nhất là đoạn mở đầu phô hết cả ra những gì mà những phim kỳ ảo giả tưởng gần đây quá tham vọng, mở rộng những cảnh được sắp xếp dẫn đến chuyện ngoài lề, câu giờ và kể những chuyện đã xảy ra trước đó mà ta không cần biết.

Những sắp đặt này có sức hấp dẫn thấy rõ đối với những nhà làm phim tham vọng (những người cho rằng mình giúp tạo ra "một huyền thoại") và những hãng phim tham lam (những kẻ xem đấy là nguồn nguyên liệu cho các phần tiền truyện và trò chơi video). Nhưng họ đưa thông tin có thể chuyển tải thành lời thoại và kéo lê thê không bao giờ dứt.

Lỗi thứ nhì là quyết định đưa công nghệ vào đây, cho Thor và những người xứ Asgard đương đầu với một đội quân thời cổ đại ấy thế mà lại bay vù vù bằng tên lửa — và cả hai phe phóng lựu đạn vào nhau, bắn súng lazer và súng phòng không.

Tác giả bài viết này không phải là ‘fan’ cuồng Marvel (và các phim này cũng tự do biến tấu truyện tranh rất nhiều) nhưng theo tác giả, sức hấp dẫn thật sự của vị thần Thor đó là anh không lia vũ khí hiện đại tùm lum; anh có búa tạ, những bạn bè sử dụng mã tấu, và trời ạ, họ sẽ rửa được mối thù!

Natalie Portman (trái) trong vai Jane Foster, Kat Dennings trong vai Darcy

Đó là một trong những điều làm cho siêu anh hùng này trở nên vượt trội, và mặc dù tác giả hy vọng những ‘fan ruột’ có thể nhớ nguyên bản truyện tranh, thì vẫn cảm giác xa lạ với sức hấp dẫn thực sự của Thor. Tác giả không đi xem các phim Thor vì những màn hành động giả tưởng. Tác giả đi xem vì phép màu và sự thần bí.

Những điều mà lần này rất thiếu.

Một lần nữa chúng ta lại có Chris Hemsworth quyến rũ, đôn hậu và lực lưỡng hết chỗ chê trong vai vị thần Bắc Âu, khoe sức hấp dẫn của mình trong một cảnh tắm ở đầu phim chả có lý do gì. Và Anthony Hopkins trở lại trong vai thần Odin, một trong những ông bố khó tính nhất trên đời.

Natalie Portman hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng, và chỉ thế thôi, trong vai Jane Foster tẻ ngắt, nhưng Kat Dennings đặc biệt thú vị trong vai Darcy lém lỉnh.

Và, luôn như thế, cầu thủ đáng giá nhất vẫn là Tom Hiddleston trong vai Loki, kẻ lừa đảo. Thành thật mà nói, Hiddleston có vai diễn hay nhất trong phim này và dù một số mánh khóe của anh thực sự là lừa bịp (ít ra là theo như khán giả biết) anh ranh mãnh và hấp dẫn một cách nhất quán.

Nhưng đạo diễn Taylor không làm được điều thú vị nào với việc dàn dựng hay quay phim, kỹ xảo CGI quá lộ liễu và không có vẻ kỳ ảo mà chỉ là phi hiện thực rẻ tiền. Còn câu chuyện — lại là kế hoạch hủy diệt thế giới của một gã điên rồ nữa, và lại là một cảnh thành phố nữa hoang tàn ở kết phim — giống như cả nửa tá phim siêu người hùng khác gần đây.

Tom Hiddleston trong vai Loki

Đó là toàn bộ vấn đề, tất nhiên rồi. Thor có thể không phải là siêu người hùng được nhiều người ưa thích. Người Sắt hóm hỉnh hơn, Siêu Nhân quý phái hơn, Người Nhện lo lắng hơn, Người Dơi đen tối hơn. Nhưng Thor ít ra là — luôn luôn — khác biệt. Và bộ phim này làm anh cũng chỉ vậy thôi.

Lưu ý phân loại: phim chứa yếu tố bạo lực.

Thor: The Dark World (PG-13) Disney (120 phút)
Đạo diễn Alan Taylor. Với Chris Hemsworth, Natalie Portman, Tom Hiddleston.

Đánh giá: ★ ★ ½ 

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi