Bình luận phim

Kingsman: The Secret Service: Thực sự đáng xem nhờ Colin Firth và Samuel L. Jackson

13/02/2015

Kingsman: The Secret Service (phát hành ở Việt Nam với tựa Mật vụ Kingsman), với các diễn viên chính Colin Firth lịch lãm, diễn viên trẻ Taron Egerton và một Samuel L. Jackson đen tối, là một bộ phim mỉa mai thế giới 007, bản thân nó cũng là loạt phim mỉa mai nhận thức của người thường về công việc gián điệp.

Do chuyên gia hành động Kick-Ass Matthew Vaughn đạo diễn một cách hăng hái hơn và ít sự kiềm chế hơn cần thiết, bộ phim có thể được đánh giá là “tuyệt vời” nhưng cũng là một bộ phim khá.

Dựa theo truyện tranh – có phim gì ngày nay không dựa theo truyện tranh? – bộ phim lấy ý tưởng của The Secret Service của Mark Millar và Dave Gibbons, khám phá cả thế giới đa dạng của thể loại phim điệp viên. Vì thế những vũ khí lạ lùng – luôn là nguồn cười lớn trong Kingsman – từ chiếc bút mực có thể giết người tới bật lửa là lựu đạn đều liên tưởng tới những yếu tố không thể thiểu trong phim thể loại này.

Khác với vũ khí của mình, kịch bản không phải lúc nào cũng trúng đích. Tuy vậy, kịch bản của Vaughn và Jane Goldman (Stardust) cũng có những lúc dí dỏm bất ngờ, không chỉ đùa cợt thể loại phim điệp viên, mà còn đùa cợt nỗi ám ảnh của người Anh về giai cấp. Nếu bạn có thể bỏ qua một số lỗi nhỏ trong kịch bản dài hai tiếng, Kingsman có thể khiến bạn cảm thấy đây là một phim giải trí. Phần lớn yếu tố đáng xem này là do Colin Firth, ngôi sao thực thụ của bộ phim. Là một diễn viên đoạt giải Oscar, hoàn toàn thoải mái với cả chính kịch và hài, anh vào vai điệp viên Harry Hart, mật danh Galahad. Firth, với một sự dũng cảm quyễn rũ, có vẻ đang rất thích thú với vai diễn một người hùng hành động này.

Với chủ đề mật danh liên quan tới các Hiệp sĩ Bàn tròn, người đứng đầu tổ chức trinh thám này là Arthur (Michael Caine đóng). Vai phản diện là Valentine (Jackson đóng), một siêu tỉ phú bị ám ảnh bởi hiện tượng nóng lên toàn cầu và phim điện ảnh cũ. Những liên tưởng tới những thập kỷ phim trước kia có thể sẽ là những phát hiện lý thú cho các mọt phim.

Valentine có một “giải pháp” đen tối cho vấn đề nhiệt độ trái đất, liên quan tới việc phân phối thẻ SIM khắp nơi để mọi người có thể nói chuyện điện thoại và nhắn tin tùy thích. Qua đó, hắn có thể trừ khử hết những con người này.

Ít diễn viên giữ được sự cân bằng giữa vai phản diện và kẻ hề trong phim như Jackson. Mỗi lần diễn viên này xuất hiện để tạo rắc rối trong Kingsman, anh không bao giờ để lỡ cơ hội khiến bộ phim trở nên vui nhộn hơn.

Như Bond, Kingsman có đầy đủ sức quyến rũ đặc trưng của Anh, từ những bộ cánh được may đặc biệt của các điệp viên tới những cảnh bắn súng liên hoàn. Tất cả bắt đầu với một nhiệm vụ không thành. Một điệp viên với xuất thân thấp kém mà Arthur luôn thách thức, từng bị giết khi cứu Harry. Con trai anh, Eggsy, nhận huy chương của cha cùng với một số điện thoại chỉ có thể dùng trong lúc khẩn cấp.

Mười bảy năm sau, cái chết của một điệp viên khác mở một vị trí mới trong đội ngũ Kingsman. Harry trở thành người đỡ đầu và cố vấn cho một Eggsy giờ đã lớn sau khi thả cậu ra khỏi tù – cậu đã dùng số điện thoại khẩn cấp kia. Chúng ta được thấy những năm đã qua khó khăn thế nào với Eggsy, khi sống với mẹ và một người cha dượng không mấy tử tế. Trong lớp huấn luyện Kingsman, Eggsy là “dân thường” duy nhất, những học viên còn lại đều là những cậu ấm cô chiêu tốt nghiệp Oxford hay Cambridge”.

Người chịu trách nhiệm đào tạo đám điệp viên mới có mật danh Merlin (Mark Strong đóng) và cũng là bạn thân của Harry và trở thành cố vấn của Eggsy. Anh là trung tâm vững chắc bạn cần trong một thế giới đầy mâu thuẫn của những phim kiểu này.

Phần lớn câu chuyện kể về quá trình biến Eggsy từ một tên côn đồ đường phố thành một điệp viên quý tộc.

Các cảnh hành động được phóng đại một cách có chủ ý với phong cách đánh đấu tập trung vào yếu tố hài, không có chút giọt máu nào bị đổ, và những cảnh người nổ tung trông đẹp mắt hơn là đáng sợ.

Thực chất, Kingsman có gốc từ truyện tranh giả tưởng. Chỉ cần bạn không yêu cầu nó phải quá lý trí và nghiêm túc thì bạn sẽ thấy đây là phim vui nhộn.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times