Bình luận phim

Fifty Shades of Grey: Nóng ở đâu vậy?

13/02/2015

Kịch bản phim Fifty Shades of Grey được viết hay hơn quyển tiểu thuyết. Phim cũng thuộc dạng có vẻ bảnh bao, theo kiểu quảng cáo dầu tắm trên truyền hình nói chung.

Dakota Johnson, trong vai cô gái trong trắng, sinh viên khoa văn chương Anh, Anastasia Steele

Dakota Johnson trong vai cô gái trong trắng, sinh viên khoa văn chương Anh, Anastasia Steele. Jamie Dornan thể hiện nhân vật Christian Grey, giàu có và hấp dẫn… một doanh nhân ‘khủng’ muốn cô nàng Steele. Họ là những diễn viên cực kỳ quyến rũ có thân hình mềm mại đáng thèm muốn quá thích hợp cho những cảnh khỏa thân. Và thực sự, trong hoàn cảnh của bộ phim này, cơ thể quan trọng hơn kỹ năng diễn xuất.

Bộ phim điềm đạm một cách kỳ quặc — mối tình lãng mạn đầy ham muốn mà lịch thiệp nhất giữa một hoàng tử dễ kích động về cảm xúc với một công chúa đầy nữ tính mà lại có những cận cảnh ái ân liên quan đến đồ chơi tình dục bạo dâm. Chừng có lẽ cái tông điệu nhìn-mà-không-thèm muốn của câu chuyện đã được đàm phán giữa tác giả cuốn tiểu thuyết, đạo diễn Samantha Taylor-Johnson, biên kịch Kelly Marcel, và nhiều nhà sản xuất và hãng phim đủ loại.

Jamie Dornan thể hiện nhân vật Christian Grey, giàu có và hấp dẫn… một doanh nhân ‘khủng’

Phiên bản điện ảnh xem ra nhắm vào khán giả trẻ hơn là độc giả của cuốn sách (mặc dù là số khán giả đủ tiêu chuẩn để xem phim loại R). Bất luận là gì, kết quả là thất bại, không đáp ứng được cả những người lần đầu đến với hiện tượng Fifty Shades lẫn những ai đã đọc sách để rồi tự hỏi, vì những nguyên nhân khác nhau, Có thấy cảnh nóng ở đâu đâu?

Tác giả bài bình luận này không cho rằng hoàn toàn là do kết quả không tránh khỏi của việc cố làm được một phim loại R từ một cuốn tiểu thuyết loại X. Thực tế, trong phim không ai “lộ hàng”; đặc biệt là Christian để mình trần làm đủ trò nhưng vẫn mặc quần lót, điều chẳng dễ chịu gì với một chàng trai trẻ hừng hực như thế. Nhưng bực mình hơn cả là không ai đổ mồ hôi, không ai oằn oại, không ai mất kiểm soát hay thậm chí vờ mất kiểm soát để cực khoái giả tạo. Còn nữa — mà đây mới là điều chán ngấy — mỗi lần có cảnh sex, thì quý cô nào đó lại hát lên hổn hển. Xin chào, Beyoncé, Ellie Goulding, Sia, Jessie Ware, Skylar Grey.

Đạo diễn Samantha Taylor-Johnson, đứng, trên trường quay cùng hai diễn viên chính

Ngược lại, khi đầy đủ quần áo, hai ngôi sao có vẻ sạch sẽ, chỉnh tề một cách khôn ngoan, và sẵn sàng đánh đôi lên tạp chí thời trang. Johnson, phảng phất giống nữ diễn viên người Pháp Charlotte Gainsbourg, hết sức đáng yêu, chuyển tải một vẻ hóm hỉnh và ý thức về giá trị của bản thân không có trong sách. (Trong phim Anastasia nói “Holy crap!” - tạm dịch: “Khó tin!” - không chỉ một lần.)

Dựng phim tinh tế củng cố cho tựa đề trong mọi thứ từ các sắc độ của bầu trời đến tủ quần áo của các cô nàng bóng mượt trong công ty của Christian. Một điều thú vị là xem các diễn viên Jennifer Ehle và Marcia Gay Harden trong vai các bà mẹ của đôi trẻ. Tác giả không tiết lộ gì khi nói cái điều mà độc giả biết cả rồi, đó là Fifty Shades không phải là truyện khiêu dâm, mà là, như bộ ba quyển sách đã đưa ra, một nghiên cứu những động lực gia đình kỳ cục.

Trong hoàn cảnh của bộ phim này, cơ thể quan trọng hơn kỹ năng diễn xuất

Độc giả cũng biết nỗi háo hức của kích thích bí ẩn — thôi thúc một mình xem lại những cảnh chạy xe (hay trực thăng bay) và bỏ qua những trang tẻ ngắt. Đây là cách hết sức thông thường để tiêu thụ những kích thích khiêu dâm mà bộ phim Fifty Shades of Grey sẽ làm tốt hơn khi xem tại nhà, khi từng khán giả có thể tua nhanh qua những đoạn ba hoa về việc Christian chơi đàn piano tuyệt thế nào và ngừng ở hình ảnh thoáng qua khi chàng trai này hoàn toàn khỏa thân.

Fifty Shades of Grey (phát hành ở Việt Nam với tựa 50 sắc thái)

Thể loại: tâm lý, tình cảm; Diễn viên chính: Dakota Johnson, Jamie Dornan; Đạo diễn: Sam Taylor-Johnson; Thời lượng: 125 phút; Xếp loại R

Đánh giá: B–

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Entertainment Weekly