Bình luận phim

Pan: Dìm chết nó đi!

10/10/2015

Nếu bạn tin trên đời này có những nàng tiên thì hãy vỗ tay nào.

Vì đó sẽ là tiếng vỗ tay duy nhất Pan nhận được.

Một phiên bản ngớ ngẩn đến khó hiểu của câu chuyện kinh điển của nhà văn J. M. Barrie bắt đầu với sai lầm xuất hiện ngay trong giây phút đầu tiên, khi “tiền truyện” của câu chuyện vốn diễn ra đầu thế kỷ 20 giờ lại có bối cảnh London những năm 1940. Nói chung là phép toán ở đây sai bét.

Nhưng còn nhiều thứ khác nữa trong bộ phim nhặng nhọng này hóa ra lại là sai lầm.

Peter do Levi Miller đóng

Một lần nữa, đây là câu chuyện về “sự khởi đầu” (cái ngày chúng ta cứ để cho những ngày khởi đầu đầu tiên của anh hùng đắm chìm trong truyền thuyết và bí ẩn đã đi đầu rồi?), câu chuyện bắt đầu khi Peter còn là một đứa trẻ mồ côi trong một trại trẻ mồ côi thuộc Công giáo khắc nghiệt. Rồi cậu bé bị bán cho cướp biển Blackbeard, người đưa một đám trẻ đến Neverland và bắt chúng làm việc trong mỏ ở đó.

Khi tới nơi, họ được chào đón với một phiên bản Smell Like Teen Spirit cao vút của Nirvana.

Tại sao? Ai mà hiểu được. Cũng thật khó hiểu nữa là tại sao, sau đó vài phút, trên nền phim lại là tiếng hát không nhạc bài Blitzkrieg Bop của nhóm the Ramones.

Phim của đạo diễn Joe Wright đan xen giữa đen tối và phong cách hài quá thái, với Peter của Levi Miller với đôi tay phồng rộp khi lao động trong mỏ và Blackbeard của Hugh Jackman tung tăng nhảy múa trên boong thuyền. Cuối cùng một Garrett Hedlund xuất hiện trông như một tên cao bồi, hay cũng có thể một kẻ nào đó quá cuồng phim Indiana Jones. Tên của anh ta là Hook.

Cái gì cơ?

Cảnh trong phim

Với những đứa trẻ chỉ biết câu chuyện của Peter Pan từ phim hoạt hình Disney, thì đây là lúc chúng sẽ làm rơi bỏng ngô và đặt câu hỏi. Tại sao Hook lại là nhân vật chính diện? Wendy đâu rồi? Và tại sao Tiger Lily không còn là thổ dân Mỹ da đỏ, nhưng thuộc một bộ lạc châu Á Thái Bình Dương nào đó?

(Cha mẹ trẻ em với hiểu biết chính trị có thể đặt câu hỏi tại sao cô lại được đóng bởi một Rooney Mara da trắng?)

Cuối cùng Peter, Hook và Tiger Lily hợp tác để chống lại Blackbeard, và bộ phim cuối cùng cũng bắt nhịp, hay ít nhất là kỹ xảo hình ảnh trở nên đẹp hơn. Những kỹ thuật 3D tiên tiến nhất gồm thuyền bay và hang đá, hay nhẹ nhàng hơn là ngôi làng trong rừng của Tiger Lily hay tiểu đội người cá đều do Cara Delevigne thủ vai.

Nhưng kể cả khi hình ảnh đầy những thứ đẹp mắt, nó mang vẻ trống rỗng, không mang chút giải trí nào. Hedlund quá cường điệu diễn xuất của mình, mối quan hệ của nhân vật của anh với Peter nhạt nhẽo (sự thiếu vắng Wendy để lại một khoảng trống cảm xúc không gì lấp nổi). Blackbeard của Jackman thì lại quá lạ lùng, kém cuốn hút và khó hiểu; kể cả một tên cướp biết có thể du hành qua không gian vẫn phải có một chút logic gì đó trong hành động của hắn.

Blackbeard

Bộ phim không còn quan tâm tới một câu chuyện được cân nhắc tỉ mỉ. Ngược lại, nó là một mớ hỗn loạn đầy những hình ảnh đẹp đắt tiền, với nhiều cảnh hành động nhại lại những phim siêu anh hùng, và một đám bà sơ chua cay đến mức trở thành khuôn mẫu cho sự chống đối Công giáo.

Mara vẫn tỉ mỉ và tập trung như thường, dù cô bây giờ phải đeo trên đầu một tấm rèm cửa, và Miller là một diễn viên nhí tự nhiên, ngọt ngào. Nhưng không có sự ngây thơ đầy hạnh phúc ở đây. Không có sự hiếu kỳ của trẻ nhỏ. Chỉ một cỗ máy, xoay vòng y như chiếc đồng hồ trong bụng cá sấu.

Pan xếp loại PG, do Warner Bros. sản xuất. Thời lượng 111 phút. Đạo diễn bởi Joe Wright, với các diễn viên Levi Miller, Garrett Hedlund, Hugh Jackman.

Đánh giá: ★ ½

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger