Bình luận phim

Miss Granny / Ngoại già tuổi đôi mươi

14/03/2014

Nhân vật chính mới nhất Oh Mal Soon (do diễn viên gạo cội Na Moon Hee thủ vai) của nhà làm phim Hwang Dong Hyuk là kiểu mẹ chồng bạn không bao giờ muốn.

Bà không biết xấu hổ và hay kiểm soát, luôn cằn nhằn về thức ăn bạn nấu, và không ngại hạ thấp bạn trước mặt bọn trẻ. Niềm tự hào lớn nhất của Mal Soon là con trai bà, một giáo sư đại học, và việc bà đã một mình xoay sở nuôi con lớn, dù tưởng như không thể.

Oh Mal Soon (do Na Moon Hee thủ vai), bà mẹ chồng kiểm soát tuổi 70

Tình tiết chính của phim, Miss Granny (phát hành ở Việt Nam với tựa Ngoại già tuổi đôi mươi), bắt đầu với việc Mal Soon đột nhiên lấy lại được diện mạo như thời 20. Mal Soon tự đổi tên thành Oh Du Ri (do nữ diễn viên trẻ Shim Eun Kyeong thủ vai hoàn hảo) theo tên nữ diễn viên yêu thích cả đời của bà Audrey Hepburn, và theo đuổi sự nghiệp âm nhạc – điều bà đã phải từ bỏ khi còn trẻ. Mặc dù bộ phim hài hước giả tưởng này bắt đầu với nhiều lớp nhân vật cùng những vấn đề gia đình và tuổi tác thực tế, Hwang Dong Hyuk chỉ cố gắng tạo nên một câu chuyện Hàn Quốc truyền thống khác về sự hy sinh vô bờ bến của một người mẹ và tình thương vô điều kiện của bà.

Mặc dù Mal Soon đã hy sinh “mọi thứ” của bà – cả hạnh phúc riêng và quan trọng nhất, “tuổi trẻ” của bà – vì cậu con trai và thành công của anh, phim đã thất bại trong việc khắc họa những vấn đề của bà trong hiện tại.

Mal Soon thực sự là một nhân vật không hoàn mỹ. Khiếm khuyết của bà được thể hiện ngay từ đầu phim khi bà phản bội những người đã giúp bà những năm trước đó, chỉ với mục đích duy nhất là vun vén nhiều hơn cho con trai mình. Bà cũng là lý do chính khiến cho sức khỏe nàng dâu rõ ràng đã bị trầm cảm, với đôi mắt sưng húp đột nhiên tồi tệ hơn.

Oh Mal Soon trẻ lại tuổi 20, biến thành Oh Du Ri (Shim Eun Kyeong)

Trước khi bà lấy lại được tuổi trẻ của mình tại một xưởng hình bí ẩn, Mal Soon được định sẽ bị gửi đến một nhà dưỡng lão, như đề nghị kiên quyết của bác sĩ rằng con dâu bà phải sống tách biệt với bà. Trong phim này, sự chịu đựng của nàng dâu rất thực tế; cô luôn bị mẹ chồng kiểm soát và mắng nhiếc, người hợp lý hóa mọi việc mình làm, kể cả sự phản bội của bà trong quá khứ, nhân danh tình yêu dành cho con trai của bà.

Du Ri là phiên bản trẻ tuổi, và rõ ràng dễ chịu hơn nhiều của Mal Soon, nhưng vẫn nói giọng địa phương và đi như một bà già. Với hầu hết mọi người, Du Ri hành động rất kỳ quặc và ra dáng một bà má so với tuổi của cô – đây là yếu tố giải trí chính của phim – nhưng đồng thời mọi người cũng thấy thích thú. Và Du Ri hát rất tốt. Cô gia nhập một ban nhạc do đứa cháu trai tuổi vị thành niên sống chật vật của mình, không nhận ra cô, dĩ nhiên, và ban nhạc trở nên nổi tiếng. Phần còn lại của phim dùng để thể hiện điều Mal Soon đã có thể làm và hưởng thụ nếu bà không từ bỏ ước mơ của mình để nuôi con lớn. Mọi thứ Du Ri có thể làm – tài năng âm nhạc và vẻ đẹp ngoại hình của cô – là điều Mal Soon đã dần dần đánh mất vì nuôi nấng con.

Bộ phim được làm dựa trên một quan niệm rằng quãng thời gian đẹp nhất của một người phụ nữ là những năm ở tuổi 20, và ca ngợi tuổi trẻ của Mal Soon – điều chỉ tồn tại trong quá khứ. Và sự hy sinh tuổi trẻ của Mal Soon – và nhan sắc – vì lợi ích của con cái được nhấn mạnh để khơi gợi lòng biết ơn của khán giả. Đó là kiểu thuyết phục truyền thống của Hàn Quốc: “Mẹ bạn làm tất cả vì bạn.”

Sắc đẹp, tài năng âm nhạc của Oh Doo Ri chính là những điều Oh Mal Soon đã hy sinh cho con trai

Vấn đề là, khái niệm “biết ơn” đã ngăn cản đạo diễn Hwang Dong Hyuk giải quyết sự bất hòa từ đầu của Mal Soon với con dâu bà, cũng như với những người mà bà đã phản bội trong quá khứ. Câu hỏi đặt ra là, liệu tất cả hành động của người làm mẹ, dù đạo đức hay không, đều có thể được chấp nhận nếu đó là vì con cái họ?

Phim có cơ hội để đưa ra câu trả lời, nhưng lại chọn im lặng. Kết quả là lại một phim về gia đình nữa ca ngợi tình yêu và đức hy sinh của người mẹ.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi