Bình luận phim

Thảm họa Pompeii

07/03/2014

Làm sao mà một phim đầy dung nham nóng bỏng như thế lại khiến khán giả lạnh nhạt?

60 phút đầu của phim Pompeii thật dễ sợ, gần như không đáng xem. Một câu chuyện tình ảm đạm u ám khuôn sáo-đến-từng chút, nàng công chúa thơ mộng, nhợt nhạt (rất nhợt nhạt, nếu xét chất Địa Trung Hải của nàng) phải lòng chàng trai và quyền lực hẹp hòi cản trở đôi uyên ương. Ôi chán chưa!

Nàng công chúa nhợt nhạt của Emily Browning

Tuy nhiên, 45 phút cuối của bộ phim, bởi ý chí tuyệt đối, thì có tính giải trí rõ rệt. Ít ra cũng có cái chết ập xuống dưới dạng những quả cầu lửa phá hủy chốn đó.

Tất nhiên, có một nghịch lý cố hữu đó là: để thưởng thức Pompeii bạn cần môi trường màn ảnh rộng. Paul W.S. Anderson là một trong số ít đạo diễn quay 3D từ đầu, và biết cách dàn dựng hình ảnh đập vào mắt. Nghĩa là để tận hưởng bộ phim bạn sẽ không được thả cửa bình phẩm cạnh khóe và nhại lời thoại cọc cạch cùng những diễn xuất cứng đờ, trừ phi bạn là những tên ngốc nói chuyện trong lúc xem phim.

Kit Harrington trong vai “The Celt” và đây là một sự chọn vai tệ hại. Không thể không nghĩ tới Game of Thrones và Jon Snow, và trong một tiếng đồng hồ ì ạch đầu tiên bạn sẽ ngồi đó mà nói, “Ước gì mình đang xem Game of Thrones chứ không phải cái bịch rác này.” Tất cả sắc thái của bộ phim truyền hình đó, câu chuyện khó hiểu và phong cách mở rộng thể loại chẳng thấy đâu. Chàng đấu sĩ quả cảm đấu với đế chế La Mã tàn bạo vẫn đang được trình chiếu khi bạn xem phim kinh điển trên kênh TCM vào chiều chủ nhật. Nhưng giờ là năm 2014 và mức độ miêu tả tính cách nhân vật không có chiều sâu của Pompeii với kiểu xoay mòng mòng hoàn toàn không sáng tạo là tuyệt đối không thể chấp nhận được.

Núi lửa phun trào, thảm họa ập xuống thành phố

The Celt và gã đấu sĩ tay chân Atticus (Adewale Akkinnuoye-Agbaje) huấn luyện và dè bỉu và ngày trận đấu lớn đang đến – trò tiêu khiển giết chóc của đám trai trẻ – thì núi lửa bùng nổ.

Giống những phim rẻ tiền của Irwin Allen thập niên 1970 như Earthquake hay The Towering Inferno hay, phim yêu thích của tác giả bài viết này, The Swarm, Pompeii cơ bản là một đám ngồi đợi CÁI CHUYỆN đã khiến bạn tới rạp chiếu xảy ra. Rốt cuộc chuyện cũng xảy ra và khi đó bạn được thấy cả đám người chạy tán loạn và la hét và chết, trong trường hợp của phim này, bằng cách do vi tính tạo ra.

Kiefer Sutherland là người duy nhất có vẻ hiểu rằng phim này là để giải trí. Không hiểu anh ta nói giọng gì nhưng ít ra cũng khiến bật cười đôi chút. Anh ta đong đưa liếc mắt với cô gái của The Celt (Emily Browning). Cô này là con gái của gã bẩn tưởi của thành phố Jared Harris, công việc của gã này là nói giọng Anh, và Carrie-Anne Moss, công việc của bà này là khiến bạn nói “Carrie-Anne Moss ĐÓ SAO?!?”

Kiefer Sutherland

Những phim hay nhất của Paul W.S. Anderson, Event Horizon và, tin hay không thì tùy, Resident Evil phần mới nhất, hiệu quả khi chúng liều mọi thứ và cố gắng hết sức và để sự điên rồ xảy ra. Không có kiểu mạo hiểm đó trong bộ phim gà gật này. Đúng là có vài khuôn hình lộng lẫy, đặc biệt là khói lan tỏa khắp thành phố, dàn đồng ca Hy Lạp đeo mặt nạ vàng và ký ức khó chịu của The Celt, nhưng ngay cả Three Musketeers tệ hại của Anderson cũng có một vài cảnh hay. Pompeii chỉ có thể cho bạn những hình ảnh rời rạc là hết cỡ.

Tác giả bài này rất thích những phim La Mã được Hollywood hóa và thích người ta đấu nhau đến chết trong đấu trường La Mã. Nhưng thứ lấp chỗ trống giữa những hành động ít ra cũng phải giữ cho máy chạy. Thương thay, Pompeii chẳng có tính lịch sử gì để mà nhớ hết.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi