Bình luận phim

Non-Stop: Liam Neeson tiếp tục tấn công bất ngờ

07/03/2014

Bill Marks là một gã đàn ông giận dữ, luống tuổi, cô độc với sự nghiệp đi xuống và gặp vấn đề về rượu. Ông ta mệt mỏi, nản lòng, và - đây là điều nguy hiểm - được vũ trang.

Ông còn là một mật vụ hàng không đang làm nhiệm vụ. Và giờ đây, trên chuyến bay đến London này, ông là người duy nhất đứng giữa 150 hành khách và những tên khủng bố giấu mặt trên khoang.

Đúng thế, Marks là một mớ hỗn độn. Nhưng bây giờ ông ta là tất cả những gì họ có.

Poster phim Non-Stop

Mark là người hùng của Non-Stop và, tới bây giờ, là kiểu nhân vật Liam Neeson đã đóng quá thường xuyên – những người đàn ông thất vọng, cứng cựa với nỗi đau riêng (và công việc cho phép họ đập vỡ đầu vài kẻ, làm vậy khiến họ thấy khá hơn).

Thật ra, những bộ phim hành động ly kỳ Neeson đóng gần đây – Taken / Cưỡng đoạt, Taken 2, Unknown – bắt đầu mờ lẫn vào nhau, rất khó phân biệt. Đôi lúc bạn tự hỏi liệu ông có thể phân biệt chúng được không, hay thậm chí thử làm thế. Xuất hiện, tung vài cú đấm, nhặt một tấm séc.

Những phim đó không phải là Chindler’s List.

Non-Stop, dù vậy, do Jaume Collet-Sera đạo diễn – ông từng chỉ đạo Unknown – ít nhất có lợi thế nhờ bạn diễn tài năng Julianne Moore, và một bối cảnh giới hạn tù túng. Và phim diễn ra khá tốt được một lúc, cho đến khi thật sự bắt đầu đánh mất áp lực ở màn ba.

Ban đầu, chúng ta có một cảm giác lướt nhanh về việc Mark là ai, hay từng là ai. Và hoàn cảnh – với tên khủng bố nhắn lời hứa hẹn cứ mỗi 20 phút sẽ giết một hành khách trừ khi hắn có được 150 triệu đôla – là một tình huống căng thẳng.

Diễn xuất của Liam Neeson trong một cảnh phim

Đó cũng là một trò giải đố cũ kỹ, với rất nhiều những nghi phạm. Có phải tên tội phạm là gã bướng bỉnh đằng kia? Hay là nhân vật trông gian xảo ở hàng sau? Hay thậm chí là nhân vật Jen của Moore, người lấy ghế bên cạnh Marks và xoay xở để trở nên vừa mồm miệng vừa giữ kẽ lạ thường?

Ai cũng suy đoán như bạn thôi.

Những giây phút tĩnh lặng là hay nhất, với Neeson và Moore làm công việc của họ như những tay chuyên nghiệp. Nhưng khi đến cảnh hành động, đạo diễn Collet-Sera bị kích động quá mức, và cắt cảnh một cách cường điệu – một trận chiến trong nhà vệ sinh máy bay trở nên, không hề nghẹt thở hồi hộp, mà chỉ là rất nhiều củi chỏ và nắm đấm.

Và tiếp đến màn ba.

Đó thường xuyên là vấn đề trong những bộ phim như thế này, vì là lúc kẻ phản diện hay một nhóm kẻ xấu bước ra, giải thích lý do chúng làm thế (và làm như thế nào). Nếu có bất kỳ lỗ hổng nào, không khí sẽ bắt đầu biến khỏi khá nhanh chóng.

Và đây là lúc Non-Stop bắt đầu đánh mất áp lực.

Sự thật là, ít nhất bộ phim không hề bài ngoại trầm trọng như hình tượng trong Taken (hoặc điên rồ như hai hình tượng thần-và-Á thần Neeson đã làm, hoặc trong phim dở tệ The A-Team). Nhưng nó vừa lố bịch vừa một chút “vẹt”: Neeson đã đưa thể loại này vào lối mòn và ông vẫn có một vài phim hành động nữa xếp hàng sẵn, một trong số chúng với cùng đạo diễn.

Julian Moore (phải) trong phim

Thật may mắn, ông nói rằng đã ký hợp đồng để thực hiện một phim với Martin Scorsese về những người truyền đạo Công giáo ở nước Nhật Bản phong kiến; quay lại với phim nghiêm túc không thể đúng lúc hơn. Hoặc những gã cao ngạo cứng cựa đó sẽ sớm qua đi trên phim? Họ đâu chỉ là những con người ông đóng trong những bộ phim.

Ghi chú phân loại: bộ phim chứa đựng bạo lực, ngôn ngữ thô tục.

Non-Stop (PG-13) Universal (106 phút)

Đạo diễn Jaume Collet-Sera. Với Liam Neeson, Julianne Moore.

Đánh giá: ★ ★ ½

Dịch: © Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi