Bình luận phim

Thám tử mù thiếu tầm nhìn hay hướng đi rõ ràng

11/07/2013

Đỗ Kỳ Phong tái ngộ với êkíp trong mơ của ông là cặp đôi Lưu Đức Hoa và Trịnh Tú Văn lần đầu tiên sau gần một thập kỷ, nhưng kết quả không được hoàn hảo bởi bộ phim hài ly kỳ lập dị này lại chứng tỏ nó là một con quái vật bất trị và bất mãn.

Khi không thực hiện những phim tâm lý tội phạm hợp thời trang (The Mission, Exiled, Drug War), khám phá lãnh địa ly kỳ giả tưởng cùng với người cộng tác Vi Gia Huy (Running on Karma, Mad Detective), hay nhòm ngó sâu vào cốt lõi kinh tế - chính trị bị thương tổn của Hồng Kông (Election 2, Life Without Principle), đạo diễn kiêm nhà sản xuất và biên kịch Đỗ Kỳ Phong thử sức với thể loại hài hước lãng mạn.

Qua các năm, qua các phim như Needing YouLove on a Diet, Đỗ Kỳ Phong đã chọn các siêu sao như Lưu Đức Hoa cùng với tượng đài nhạc pop Trịnh Tú Văn để tạo hiệu ứng phổ biến. Tuy nhiên, sau khủng hoảng lòng tin theo sau sự đón nhận thảm hại dành cho bộ phim Everlasting Regret của Quan Cẩm Bằng khiến Trịnh Tú Văn về cơ bản là rời nghiệp diễn, cặp đôi màn ảnh này có vẻ đã có lần gặp mặt điện ảnh cuối cùng của họ.

Lưu Đức Hoa (trái) và Trịnh Tú Văn trong phim

Nhưng sự trở lại đầy thận trọng của Trịnh Tú Văn, đầu tiên với Lady CopPapa Crook của Trang Văn Cường và Mạch Triệu Huy trước khi Đỗ Kỳ Phong mời cô đóng cặp với Cổ Thiên Lạc trong bộ phim bị đánh giá thấp Romancing in Thin Air năm 2011. Nay Blind Detective (phát hành ở Việt Nam với tựa Thám tử mù) lần đầu tiên kể từ năm 2004 lại có được êkíp trong mơ, và phải nói thật là, nhờ có sự đóng góp của Trịnh Tú Văn thì bộ phim này đại khái có thể xem được

Trong khi Lưu Đức Hoa có lẽ không thường có chọn lựa dự án tốt nhất, mỗi phim kiểu Future X-Cops thường sẽ được cân bằng lại với những phim như A Simple Life. Anh là một ngôi sao đáng tin, người có thể chọn một phim dở tệ huy hoàng như Switch, hiện đang làm một vòng quanh châu Á, và làm cho bộ phim có thể đáng xem một cách lạ lùng. Tuy nhiên trong Blind Detective chính sự thể hiện của Lưu Đức Hoa lại ở vị trí đầu tiên trong một chuỗi dài các vấn đề của phim.

Mất thị lực bốn năm về trước, nhân vật thám tử thích xen vào việc người khác của Lưu Đức Hoa, Johnston, buộc phải nghỉ hưu sớm, nhưng Lực lượng Cảnh sát Hồng Kông giữ anh lại làm cố vấn, nhờ vậy có được sự hỗ trợ xuất sắc đặc biệt trong các vụ án phức tạp. Nhưng Johnson hơi cộc cằn và lập dị, và cách hành xử của anh thường mấp mé ngưỡng rối loạn nhân cách xã hội, và Lưu Đức Hoa thiếu tài năng cần thiết để đem lại cho nhân vật này bất kỳ sắc thái hay nét tinh tế nào. Thay vào đó, anh liên tục rơi vào việc thể hiện bạo lực cùng la hét quá mức, điều này có thể khiến việc thưởng thức hoặc nghiền ngẫm phim một cách nghiêm túc trở lên khó khăn.

Lưu Đức Hoa (áo trắng) và Cao Viên Viên trong phim

Johnson của Lưu Đức Hoa có sự đối lập rõ ràng khi so sánh với vị thám tử Bân khá thông minh của Lưu Thanh Vân trong bộ phim có cùng chiều hướng Mad Detective của Đỗ Kỳ Phong. Cũng là một cựu cảnh sát được gọi trở lại đội để sử dụng cách nhìn nhận độc đáo của mình, Bân sử dụng nhiều phương pháp suy luận tương tự, từ ném đồng sự của mình xuống cầu thang đến tưởng tượng bản thân ở trong cùng một không gian với nghi phạm, nhưng trong khi Bân thực sự gây kinh sợ, Lưu Đức Hoa chỉ làm cho Johnson trở nên phiền nhiễu.

Ngược lại, Trịnh Tú Văn mang lại sự quyến rũ và thu hút tự nhiên cho nhân vật của mình. Điều tra viên Hà cộng tác với Johnson để điều tra một vụ giết người 20 năm trước, nhưng đồng thời cũng bí mật thuê anh tìm người bạn cùng lớp mất tích. Johnson đồng ý, với cái giá 1 triệu đôla Hồng Kông, và đề nghị dạy cho Hà một vài bí mật giao dịch trong quá trình. Anh cũng chuyển đến căn hộ xa hoa của cô, và khá chắc rằng, cuối cùng họ sẽ có tình cảm với nhau, nhưng phải sau khi tuyến câu chuyện phụ dài dòng và hầu như không cần thiết xoay quanh nhân vật vũ sư của Cao Viên Viên đã được giải quyết.

Vấn đề lớn nhất của Blind Detective là tông nào cũng có. Một phần hài hước lãng mạn, một phần hồi hộp trinh thám kỳ dị, phim thất bại trong việc dung nhập hai nửa đối lập này mặc dù đã sử dụng 129 phút để làm điều đó, và rốt cuộc bỏ rơi khán giả của mình. Mặc dù điện ảnh Hồng Kông luôn thể hiện sự ưa chuộng đối với việc biến tấu thể loại và chuyển tông đột ngột - cứ xem xét những phim đã được nhắc đến của chính Đỗ Kỳ Phong như Running on Karma hay Mad Detective thì Blind Detective[/i] không bao giờ có khả năng tạo đủ đà để tự mình vượt qua những khuyết tật và thiếu sót. Đây rõ ràng cũng là vấn đề đối với đội ngũ quảng bá cho bộ phim. Chiến dịch của họ đột ngột thay đổi bởi bộ phim được giới thiệu từ tháng 3, từ một phim hành động ly kỳ ủ ê sang một phim hài hước lập dị về đề tài cộng sự.

Áp phích phim

Đỗ Kỳ Phong cuối cùng phải gánh trách nhiệm về việc khiến Blind Detective trở nên hỗn độn. Về hình ảnh, phim thể hiện tất cả những sự hoa mỹ mà ông thường được khen ngợi, nhưng điều này làm nên một bộ phim có tính giải trí hoặc chặt chẽ. Phim đôi chỗ dài lê thê, chỗ khác lại lao nhanh lạc hướng, cảm giác hoàn toàn mất phương hướng và gần như mất kiểm soát. Thứ lẽ ra phải là một phần tiếp theo đầy trí tuệ của Mad Detective hoàn hảo, lại biến thành một thất vọng lớn, được lắp ráp một cách vụng về bởi một đạo diễn thiếu một tầm nhìn cụ thể.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Twitch


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi