Bình luận phim

Siêu đại chiến: rôbô đấu quái vật, người hâm mộ ngư ông đắc lợi

19/07/2013

Pacific Rim (phát hành ở Việt Nam với tựa Siêu đại chiến) là loại phim tác giả bài viết này hẳn đã thích khi lên mười.

Phim có những con quái vật bò sát quá cỡ thợ mộc trồi lên từ đại dương và giẫm lên mọi thành phố ven biển chúng tìm thấy. Phim có những chiến binh máy móc khổng lồ chiến đấu với bọn quái vật này, với những cú móc hàm và móc tay phải gây trọng thương.

Phim là dạng Godzilla đấu với người máy Rock ‘em Sock ‘em, một đứa trẻ lớp bốn còn muốn gì hơn nữa?

Charlie Hunam (trái) và Rinko Kikuchi trong phim

Dĩ nhiên, tác giả không còn là trẻ con lớp bốn, và luôn được nhắc nhở về điều đó mỗi khi cố dọn bữa tối với một xô giấy bắp rang mặn và một hũ Coke. Và, sự thực là, Pacific Rim cũng không lành mạnh hơn những thứ đó chút nào.

Nhưng cũng có lúc phim cũng vui nhộn đến phát ngượng.

Phim đến từ tay Guillermo del Toro, vừa là một người hâm mộ vô tư lự (Hellboy, Blade II) vừa là một thi sĩ u tối (Pan’s Labyrinth, The Devil’s Backbone). Bản thân tác giả thích phần thi sĩ hơn, nhưng sự nhiệt tình trẻ con của ông đúng là có thể lan truyền.

Câu chuyện này tưởng tượng ra rằng có một khe nứt ở đáy đại dương, bọn sinh vật khổng lồ từ đó trồi lên. Chúng đã ngủ vùi suốt mấy niên đại (tàn dư của phim về Cthulhu bị phá sản của del Toro chăng?) nhưng sự ô nhiễm của chúng ta đã giúp đánh thức chúng dậy, và giờ chúng trên đường đoạt lại thế giới.

Tạo hình quái vật trong phim

Chúng giẫm lên xe tăng của chúng ta như giẫm kiến, gạt máy bay chiến đấu của chúng ta qua một bên như phủi ruồi. Khi đối mặt với những mối đe dọa quá cỡ thợ mộc như thế, rõ là chúng ta cần vũ khí có tầm tương tự.

Và thế là các quốc gia trên thế giới cuối cùng cũng đoàn kết lại tạo nên những chiếc máy “khủng”, những người máy vụng về loảng xoảng có kích thước của nhà chọc trời – mỗi con được hai chiến binh điều khiển, phối hợp đồng tâm tương ý để đánh xiểng niểng bọn xâm lăng.

Ngoài bối cảnh ra thì phim không còn gì nhiều – và khoảng hai tiếng ròng toàn kỹ xảo nữa – và phần đã quá lứa tuổi lên mười của tác giả thấy tiếc nhớ những gì của tuổi trưởng thành. Bạn biết đó, như là các nhân vật phức tạp. Hoặc những mối xung đột thật sự gai góc.

Những người máy "khủng" trong phim

Thay vì vậy, phim chỉ toàn kịch tính kiểu giải trí cho trẻ em buổi chiều – hình tượng người cha nghiêm nghị, những đứa con trai cố gắng chứng minh bản thân – và thậm chí những thứ đó cũng bị làm quá lên. Phần hài hước của nhà khoa học mọt sách cũng bị cường điệu, theo kiểu phim Hồng Kông cũ.

Dù vậy, có thể một phần lý do nằm ở đó. Phần lớn bộ phim có bối cảnh ở Hồng Kông – hay ít nhất cũng là phiên bản Blade Runner ở đó – và bạn diễn là Rinko Kikuchi đến từ Tokyo. Dù sao thì ý niệm về phim quái vật khổng lồ cũng là một thể loại của Nhật được yêu thích – và tất cả mọi thứ đều khớp với nỗi khao khát mới dành cho thị trường châu Á của Hollywood.

Dù phim của del Toro thường có một vài màn diễn vui nhộn – và diễn viên thường thấy Ron Perlman xuất hiện trong phim này với vai một gã chợ đen – dàn diễn viên lần này khá nhàm chán. Idris Elba tạo nên nét quyền lực của một cựu binh giờ chịu trách nhiệm dàn quân người máy nhưng Charlie Hunnam lập tức khiến người ta dễ quên anh là vai chính (đến nỗi khó mà phân biệt được giữa anh với đối thủ của anh là Robert Kazinsky cao ngạo).

Pacific Rim

Nhưng phim này không phải là phim có các ngôi sao. Trừ Guillermo del Toro ra.

Và sau hai dự án chết từ trong trứng nước, và năm năm xa rời màn ảnh rộng, bạn có thể thật sự cảm nhận niềm vui ông đang tận hưởng trong phim này. Quan cảnh những sinh vật khổng lồ tàn phá thành phố, cảnh các người máy được trực thăng chở băng đại dương đến chiến địa – mỗi cảnh đều tạo cảm giác có đứa trẻ cứ níu tay áo bạn và nói “Ngầu quá đúng không?”

Phim không quá thông minh; thậm chí với chuẩn bom tấn mùa hè, phim còn khá cạn là đằng khác. Nhưng phim hồn nhiên theo cách riêng của mình – không đần cũng không sẵn sàng ngu ngơ, theo cách của các phim Transformers. Và nếu bạn mới mười tuổi, hoặc muốn trải nghiệm như thế trong vài tiếng, Pacific Rim sẽ mang lại cho bạn tất cả điều bạn cần trừ kẹo cam thảo Twizzlers.

Chú ý: Phim có yếu tố bạo lực và ngôn ngữ nặng nề.

Pacific Rim (PG-13) Warner Bros. (131 phút)
Do Guillermo del Toro đạo diễn. Diễn viên: Charlie Hunnam, Rinko Kikuchi, Idris Elba.

Đánh giá: ★ ★ ★
Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi