Tin tức

Vì sao chuỗi phim John Wick nổi bật lên trong kỷ nguyên của vũ trụ điện ảnh

21/05/2019

Giống như Tom Cruise, ngôi sao của Mission: Impossible, Keanu Reeves là người thực hiện các pha nguy hiểm — thể hiện rõ trên phim.

[Bài viết có tiết lộ đôi chút nội dung John Wick: Chapter 3 - Parabellum, đang chiếu rạp ở Việt Nam với tựa Sát thủ John Wick 3: Chuẩn bị chiến tranh]

Keanu Reeves, người có thế mạnh nằm ở sự lầm lì (trong phim này anh nói còn ít hơn những phim trước nữa), sẵn sàng đưa mình vào những màn thực chiến vì giá trị giải trí hơn hầu hết các diễn viên khác 

Mặc dù rất khó chọn ra một khoảnh khắc cụ thể, nhưng có một cảnh chất lừ trong bộ phim mới John Wick: Chapter 3 - Parabellum căng thẳng tuyệt vời, chỉ để chúng ta thấy John Wick là một chiến binh không hoàn hảo. Cảnh này trong màn ba mở rộng, khi John đối đầu với một nhóm cao thủ võ thuật bên trong một biệt khu thần thánh của khách sạn Continental thân thiện với sát thủ đóng ở New York. Tuy chúng ta đã thấy John Wick giết rất nhiều người đàn ông (và một vài phụ nữ) bằng tay không và bằng súng, nhưng xem ra anh cực kỳ vượt trội ở đây. Anh đấu với hai người đàn ông, nhưng họ liên tục buộc anh đo ván, đấm đá anh lia lịa sau khi làm gãy vỡ hàng loạt trụ kính trong một căn phòng ngầm rất phong cách. Có hai điểm đáng lưu ý: cảnh quay đó dài khoảng 30 giây không cắt, và không run rẩy do máy quay phim cầm tay hay các thủ thuật lấp liếm lộ liễu.

Rất dễ tìm thấy hành động các kiểu trong hầu hết phim chủ lưu hiện nay, dù đó là phim trong Vũ trụ điện ảnh Marvel, trong chuỗi Fast and Furious, Star Wars hay đại loại thế. Nhưng xem một bộ phim hành động mà bạn biết rằng diễn viên tự thực hiện các pha nguy hiểm của mình thì cực kỳ hiếm. Hiện tại có hai chuỗi phim nổi bật trong đó ngoại lệ này là quy tắc: chuỗi Mission: ImpossibleJohn Wick. Với các phim M: I, sẽ có hai phim nữa trong vài năm tới, Tom Cruise tự mình trải qua tình trạng thể chất khắc nghiệt đến mức đoán xem chuyện tiếp theo cho đặc vụ Ethan Hunt có thể dễ trở nên lố. Ví dụ, khi bạn trèo lên tòa nhà cao nhất thế giới, hoặc treo dây lủng lẳng bên dưới máy bay trực thăng, hoặc nhảy ra khỏi máy bay từ độ cao hàng ngàn mét, bạn có thể đi đâu khác? (Chúng ta hãy nhắc lại niềm hy vọng thực sự, đó là Ethan Hunt lên vũ trụ. Ethan Hunt cần phải lên vũ trụ.)

Cảnh quay dài khoảng 30 giây không cắt: John đấu với hai người đàn ông, họ liên tục buộc anh đo ván, đấm đá anh lia lịa sau khi làm gãy vỡ hàng loạt trụ kính trong một căn phòng ngầm rất phong cách

Các phim John Wick có hơi bám mặt đất. Phải, Keanu Reeves — đã xuất sắc trong đủ các loại vai bao năm, nhưng thực sự tìm thấy vai hoàn hảo là một cựu sát thủ tài giỏi bị lôi kéo trở lại với công việc — tự thực hiện rất nhiều pha nguy hiểm của anh trong những phim này. Nhưng những pha nguy hiểm anh làm hiếm khi hoàn toàn bất chấp cái chết như những gì Cruise làm. Mỗi phim John Wick đã dần nhấn mạnh lại rằng mặc dù Reeves đang ở độ tuổi 50, anh vẫn có thể lực đủ hoàn hảo để tạo ra mối đe dọa cho những gã khó nhằn đủ loại và tung mình vào những trận chiến bạo lực dữ dội đầy tự tin. Không nhầm lẫn đâu, cả John Wick: Chapter 2Parabellum đều thể hiện cô đọng về diễn viên hài phim câm Buster Keaton, người tạo nên xu hướng công việc đóng thế là bất chấp cái chết một cách rõ rệt trong thời đại mà hiệu ứng đặc biệt và đeo dây cáp đâu đã ồ ạt như bây giờ.

Cốt truyện của Parabellum xoay xở để đẩy mạnh thần thoại trong các phim John Wick trước đó, và đơn giản muốn chết. Vào cuối Chương hai, John được coi là “bị khai trừ” vì đã thực hiện công việc trên đất của Continental — tức có nghĩa anh giết người trong khách sạn này, vốn là điều cấm tiệt. Mặc dù người bạn cũ Winston (Ian McShane), quản lý của Continental New York, cho anh chạy thoát thân trước một tiếng đồng hồ, Parabellum bắt đầu khi John nhận ra tất cả mọi người ở Táo Lớn, chưa nói đến phần còn lại của thế giới, đang nhắm vào anh, theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Công cuộc khôi phục lại địa vị và đưa mình thoát khỏi giới giết người khớp với việc... à, giết rất nhiều người.

Keanu Reeves và Boban Marjanovic, hai bên có cảnh đánh nhau trong thư viện

John Wick nhanh chóng trở thành một trong những phim chuỗi hay nhất, thú vị nhất, và hồi sinh sự nghiệp nhất, chỉ sau năm năm (mà không phải là loại thành công kiếm được cả tỉ đôla trên toàn thế giới). Một lý do lớn tại sao lại là thể loại hành động. Không chỉ vì đạo diễn Chad Stahelski lên khuôn hình và quay từng cảnh hành động tốt đến thế, mặc dù chính ông làm. Số lượng cảnh dàn dựng trong bộ phim này thể hiện các cảnh quay không cắt mỗi khi một đấu thủ giáng một đòn hoặc bị bắn là... à thì, về cơ bản là tất cả các cảnh. Biên đạo hành động của các cảnh này mạch lạc và rõ ràng, và bạn luôn có thể hiểu được một cách càng cảm tính hơn mỗi nhân vật tồn tại trên không gian màn ảnh, tung từng cú đấm, bắn từng loạt đạn và ra đòn từng cú đá.

Nhưng cũng không kém phần cảm tính là bạn nhìn thấy gì trong những cảnh quay hợp thành tổng thể bộ phim thuyết phục đó. Reeves và các diễn viên khác thực sự chiến đấu lăn xả. Thật sốc khi biết Halle Berry, đóng vai một người bạn cũ của John mà anh kết nối lại ở Morocco, đã phải tập luyện sáu tháng để có thể trạng chiến binh cho bộ phim này (nhất là Berry chỉ xuất hiện trong khoảng 20 đến 25 phút). Nhưng cảnh đánh nhau và đấu súng mà cô xuất hiện là cảnh quay dài, rõ ràng, nhờ nhà quay phim Dan Laustsen, trong đó, không nghi ngờ gì chính Keanu Reeves và Halle Berry tự mình đối đầu với những kẻ xấu không tên, không có diễn viên đóng thế.

Halle Berry đã phải tập luyện sáu tháng để có thể trạng chiến binh cho bộ phim này

Niềm vui đẫm máu của chuỗi phim John Wick đó là bạn không xem một loạt các thủ thuật hiệu ứng đặc biệt. Quá nhiều phim hành động, hoặc những phim có cảnh chiến đấu, phải chịu đựng những pha đánh nhau được dàn dựng và kết hợp không mạch lạc. (Phim Marvel thường xuyên có vấn đề này, nhưng có một ngoại lệ: Captain America: Civil War, với cảnh các siêu anh hùng choảng nhau trong nhà chứa máy bay. Đạo diễn tổ quay thứ hai của bộ phim đó là... Stahelski và David Leitch, hai đồng đạo diễn phim John Wick đầu tiên.)

Keanu Reeves, người có thế mạnh nằm ở sự lầm lì (trong phim này anh nói còn ít hơn những phim trước nữa), sẵn sàng đưa mình vào những màn thực chiến vì giá trị giải trí hơn hầu hết các diễn viên khác. Tin tốt là đây: trong John Wick: Chapter 3 - Parabellum, lựa chọn đó của anh được đền đáp vô đối.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter