Tin tức

Lượt lại hành trình đến Sát thủ John Wick 3 - Chuẩn bị chiến tranh của Keanu Reeves

14/05/2019

John Wick lẽ đã chỉ là một phim hành động nữa. Một nỗ lực nữa để tận dụng hào quang quá khứ của ngôi sao có tuổi của nó. Một sự tân trang nữa cho kiểu phim bắn chết hết để phát hành thẳng DVD không có phong cách hay tài nghệ gì. Nhưng cái khán giả nhận được lại là một thứ hoàn toàn khác biệt.

John Wick hoạt động như một sự trở lại sung sức cho Keanu Reeves trong khi mở ra một thứ hoàn toàn mới cho anh và ‘fan’ của anh. Với ngân sách sản xuất ước tính chỉ 20 triệu đôla, bộ phim đã xoay xở kiếm được 88 triệu đôla toàn cầu. Thành công tài chính này đã được những lời khen ngợi của giới phê bình nâng lên — David Sims của The Atlantic đã viết, “John Wick không phải là một mẹo tô vẽ hành động thông thường của Hollywood, tuy cũng không hẳn nhắm vào sự sâu sắc. Nó đạt được một mục tiêu gần như bất khả — là phim tâm lý hành động/báo thù căn bản không giàu tình tiết nhưng dường như lại hoàn toàn khác biệt.”

John Wick tách biệt với các phim hành động khác bằng cách tập trung vào phong cách hơn chất liệu, đảm bảo thế giới bí mật của các sát thủ được tắm trong ánh đèn neon và bóng tối. Người hùng của phim ăn mặc lịch lãm và hất mái tóc phủ mặt không chê vào đâu được trong lúc bắn những viên đạn với độ chính xác bằng mắt-laser, bay dập dờn từ màn hạ gục này sang màn hạ gục khác. John Wick: Chater 3 - Parabellum ra rạp ngày 17 tháng 5 này ở Việt Nam với tựa Sát thủ John Wick 3: Chuẩn bị chiến tranh, và hứa hẹn đưa người xem tiến sâu hơn vào thế giới sát thủ và những cuộc trả thù của họ.

Màn hai của Keanu

Đặt cược của bộ phim John Wick đầu tiên là “Mọi người cứ hỏi tôi có quay lại không và tôi thực sự không có câu trả lời... nhưng vâng, tôi nghĩ tôi sẽ trở lại.” Không chỉ tuyên bố về nhân vật John Wick mà đó là lời gọi xung trận cho Keanu Reeves. Có một thời, Reeves là bộc phá ở Hollywood và được xem là ‘ngầu lòi’. Diễn xuất của anh trong Bill and Ted’s Excellent AdventurePoint Break đã biến anh thành một biểu tượng tuổi trẻ. Speed năm 1994 củng cố anh thành sức hút phòng vé, trong khi Johnny Mnemonic cho thấy thiên hướng kỳ dị và hiện đại của anh. Cuối cùng anh đóng vai chính trong một bộ phim nhỏ tên là Ma trận và được lưu giữ trong ADN của văn hóa đại chúng. Rồi các phần tiếp theo của Matrix xuất hiện, sự đón nhận trái chiều dành cho chúng lấy đi chút tỏa sáng của phim gốc, và buồn thay Reeves trở thành cái đích của rất nhiều “gạch đá” liên quan đến từ “whoa”.

Anh tiếp tục tham gia phim chuyển thể cyberpunk quái dị A Scanner Darkly, và tiếp tục đóng những phim nhỏ hơn cho đến khi nhảy vào các dự án đam mê Man of Tai Chi47 Ronin. Trong khi bước vào thể loại kung-fu không gây được chú ý, anh không thực sự bật lên lại cho đến năm 2014, khi anh lên đồ và nện vỡ sàn căn hộ hiện đại moi lên hộp súng và tiền vàng trong John Wick. Reeves đã trở lại trong ánh hào quang và anh sử dụng thành công của chuỗi phim này để cho phép mình thực hiện các dự án thú vị khác như Knock KnockThe Neon Demon, và thậm chí sẽ tham gia Bill và Ted Face the Music được chờ đợi từ lâu cùng với Alex Winter.

Người đàn ông trên đường đào tẩu

Phim John Wick đầu tiên đơn giản lạ thường. Dành cho những ai chưa xem: một người đàn ông mất vợ biết rằng cô đã nhận nuôi một chú chó con cho anh. Anh đem chú chó về chăm và hết lòng yêu nó. Sau một dịp tình cờ đụng độ đứa con trai bẩn thỉu của một ông trùm, chuyện trở nên tồi tệ. Gã con trai bẩn thỉu quyết định muốn lấy chiếc xe của John Wick, thế là hắn ra tay. Trong quá trình đó, hắn giết con chó của John. Hóa ra, John là một sát thủ nghỉ hưu, rất giỏi công việc của mình đến nỗi cơ bản anh là ông kẹ đối với những kẻ giết thuê khác. Không có gì đáng ngạc nhiên, anh sẵn sàng tàn phá thế giới ngầm tội phạm cho đến khi có thể trả được mối thù. Khá dễ đoán, nhưng là một câu chuyện đơn giản được kể cực kỳ hay.

Đột tới John Wick Chapter 2, và chúng ta biết thêm rất nhiều về thế giới bí mật của những kẻ giết thuê. Cuộc phiêu lưu toàn cầu này giới thiệu một hội đồng sát thủ và những đầu sỏ tội phạm — một số người có chuyện chưa thanh toán với John Wick. Santino D’Antonio (Ricardo Scarmarcio) là một trong những tay chơi như vậy. Hắn có đặc quyền được yêu cầu John làm một việc cho hắn.

Công việc rất đơn giản: giết bà chị của D’Antonio, Gianna (Claudia Gerini) để hắn có thể ngồi vào Hội đồng tối cao. John làm xong việc và ngay lập tức bị vướng vào một âm mưu dẫn đến D’Antonio treo thưởng lớn lấy mạng John để bịt chuyện. Cuộc săn lùng John Wick leo thang đến mức John buộc phải giết một sát thủ ngay trên đất của Continental — một điều bị cấm nghiêm ngặt. Đến cuối Chương 2, Wick buộc phải chạy trốn vì anh trở thành “kẻ không được chào đón”. Trên đường đào tẩu, anh nhận ân huệ từ Winston (Ian McShane) và được có một tiếng đồng hồ để nhanh chân hơn mọi sát thủ trên thế giới. Điều đó đưa chúng ta vào ngay bộ phim mới.

Bạn và thù, mới và cũ

Thế giới của John Wick toàn các nhân vật ngày càng ngông cuồng. Nhân vật phản diện của bộ phim đầu tiên chỉ đơn giản là đứa con trai hư hỏng của một tay trùm, được Alfie Allen (Game of Thrones) thể hiện đáng ghét một cách hoàn hảo. Có cảm giác băng đảng xã hội đen trong John Wick đầu tiên được bóc thẳng ra từ The Punisher của Garth Enni — chúng nguy hiểm, nhưng ngớ ngẩn đến đáng thương. Chúng tồn tại thành băng đảng trong một thế giới mà một siêu sát thủ đã nghỉ hưu có súng và tiền công giết thuê chôn dưới sàn xi măng tầng hầm nhà anh ta là chuyện đương nhiên.

Gia đình tội phạm Scarmarcio của Chương 2 cũng có thể là ma cà rồng xét mức độ phản diện và sự sang trọng mà họ mang lên màn ảnh. Cassian (Common) và Ares (Ruby Rose) giống như hai sát thủ ma thuật trong anime, xét kỹ năng và mánh lới phô diễn của họ. Khoản tố đã được nâng lên cho Parabellum khi một dàn diễn viên đầy màu sắc của những gương mặt mới gia nhập thế giới của John Wick. Halle Berry vào vai Sofia (ảnh trên, phải), một đồng phạm cũ của John, có khả năng bắn súng hai tay và có hai con chó, trong khi Anjelica Huston vào vai Giám đốc tính toán nghiêm khắc. Mark Dacascos sẽ đóng vai Zero hung ác, trong khi diễn viên hài được yêu thích Jason Mantzoukas sẽ đóng vai người kỳ dị có cái tên kỳ cục Tick Tock Man.

Bowery King

Laurence Fishburne và Ian McShane trong John Wick: Chapter 3 - Parabellum

John Wick gần như là một bức thư tình gửi quá khứ, hiện tại và tương lai của phim hành động. Nó được quay đẹp, biên tập chặt chẽ, và thậm chí chơi lớn đến mức có những vai khách mời thú vị như huyền thoại điện ảnh Italy Franco Nero xuất hiện với tư cách là chủ sở hữu cánh La Mã của khách sạn Continental. Chương 2 cũng trở nên đáng yêu khi bạn diễn Ma trận của Keanu Reeves, Laurence Fishburne tham gia dàn diễn viên với vai Bowery King, một người dường như vô gia cư lại luôn bắt mạch được thế giới sát thủ và yêu mạng lưới bồ câu đưa tin của ông.

Vẻ khoan thai thu hút và sự ăn ý chập điện với Keanu Reeves, Fishburne mang đến sự ấm áp cho loạt phim. Hai người này có lịch sử và rõ ràng thích nhau, thêm vào mức độ tình cảm chân thật giữa các nhân vật của họ. Hy vọng rằng, những bộ óc đằng sau chuỗi phim John Wick có thể tìm ra chỗ cho Carrie-Anne Moss thành — e hèm — Trinity, nếu cô ấy quan tâm. Được thấy ba ngôi sao của Ma trận tái hợp trên màn ảnh, dù chỉ trong chốc lát, sẽ là một khoảnh khắc tuyệt vời cho khán giả và là cái nháy mắt-đồng ý đẹp hoàn hảo cho chuỗi phim John Wick.

Những chú chó rất tuyệt của John Wick

Chó là một vai quan trọng trong chuỗi phim John Wick. Tất cả bắt đầu với Daisy, chú chó con giống chó săn do người vợ quá cố của John, Helen (Bridget Moynahan), để lại. Ban đầu hơi thiếu kiên nhẫn, John nhanh chóng đón nhận con chó và trở thành người cha hoàn hảo của nó. Tất nhiên, biểu tượng hy vọng cho vợ của John mà Daisy mang đến nhanh chóng tan nát bởi những hành động ngu ngốc của Iosef Tarasov. Sau khi John trả thù Iosef và cha hắn, anh thấy mình ở vào hoàn cảnh chẳng đành lòng và nhận che chở một chú chó pitbull mới.

Chú chó mới này gắn với John trong suốt Chương 2 nhưng vẫn chưa được đặt tên. Tại một thời điểm, chú chó mới được để lại cho Charon (Lance Riddick) chăm sóc ở Continental, nhưng gần cuối phim John đã lấy chú chó. Một loạt chó mới sẽ gia nhập Parabellum, vì sát thủ Sofia (Halle Berry) được một cặp chó tấn công trông dữ dằn hộ vệ — phù hợp với tài nghệ hai tay hai súng của cô, tất nhiên.

Chờ đợi sự mở rộng

John Wick trong một chiếc Chevy Chevelle SS 1970

Khán giả đã nhìn thấy vừa đủ thế giới nguy hiểm, nửa không tưởng của John Wick để biết rằng có rất nhiều điều họ chưa từng thấy. Và họ muốn nhiều hơn nữa. Trong khi Parabellum sẽ cho phép người hâm mộ tiến sâu hơn vào thế giới sát thủ, những ai tìm kiếm phiên bản mở rộng hơn chút nữa của thế giới đó có thể có thứ để mong đợi.

Hiện tại có một phim truyền hình ăn theo đang được xúc tiến ở Starz. The Continental sẽ giới thiệu một kiểu phiêu lưu mới trong thế giới của John Wick. Thay vì mở rộng cuộc phiêu lưu của siêu sát thủ mới thôi nghỉ hưu của Keanu Reeves, The Continental sẽ tập trung vào một nhân vật hoàn toàn mới, không là sát thủ khi bắt đầu câu chuyện, nhưng sẽ bị kéo vào thế giới đó khi câu chuyện mở ra. Starz đã nhắm nhe làm một phim truyền hình nắm bắt sự tàn bạo hấp dẫn của các phim John Wick và đã mời các đồng đạo diễn và nhà sản xuất bản gốc Chad Stahelski và David Leitch, cũng như biên kịch phim gốc Derek Kolstad. Reeves cũng được kéo vào làm điều hành sản xuất.

Huyết ấn

Thế giới sát thủ của John Wick vận hành ba loại tiền tệ. Một, tiền mặt lạnh lùng cứng ngắc. Hai, đồng tiền vàng được đúc đặc biệt có giá trị hơn bất cứ thứ gì với đúng kẻ giết thuê. Và ba, huyết ấn. Huyết ấn là một phần quan trọng của văn hóa sát thủ và là một trong số ít thứ cai quản ngay cả những kẻ giết thuê tàn bạo và tàn nhẫn nhất. Huyết ấn chỉ kiếm được khi một sát thủ làm cho ai khác một ân huệ lớn. Sau đó, họ có thể yêu cầu thực hiện huyết ấn đó bất cứ lúc nào. Không được từ chối — điều này được coi trọng ngang với đổ máu trên đất của Continental.

John phải nhận việc giết một thành viên Hội đồng tối cao là do Santino D’Antonio giữ huyết ấn — hắn ta kiếm được do đã giúp John thoát cuộc đời sát thủ và sống như cổ tích với vợ trong yên bình. Đến cuối Chương 2, khi John Wick bắt đầu thoát đi trước khi hợp đồng lấy mạng anh trị giá 14 triệu đôla được phát động, Winston (Ian McShane) đưa cho anh một huyết ấn có lẽ sẽ đóng vai trò là phao cứu sinh duy nhất của anh khi giờ đây liên minh sát thủ bêu tên anh là kẻ không được chào đón.

Chơi tới bến

Keanu Reeves là người hâm mộ và luyện tập võ thuật suốt đời, nhưng rất ít vai nào đòi hỏi ở anh bằng John Wick. Reeves đã làm hết mình và dành ba tháng tại “trại khởi động John Wick” để tập luyện sử dụng vũ khí, cận chiến, và lái xe như điên. Một số khóa huấn luyện Reeves kỹ thuật rút súng và bắn, và thậm chí tìm kiếm-và-bắt giữ trong sự thoải mái tại nhà riêng của anh. Điều này giúp anh và nhóm đóng thế nghĩ ra một phong cách thân thủ và đấu súng rất độc đáo cho John Wick. Không ai có chiêu thức giống Reeves khi anh đóng vai John Wick, trôi chảy giữa những đòn hạ gục sáng tạo và nhảy từ chút ngẫu hứng này sang chút ngẫu hứng tiếp theo.

Reeves rất dấn thân trong các pha nguy hiểm, và thậm chí còn được phép thực hiện một pha xe-đấu-xe cực kỳ nguy hiểm cho bộ phim thứ hai. Sẽ là một màn cuồng loạn để xem đội ngũ diễn viên đóng thế (và hai chuyên gia đóng thế trở thành nhà làm phim Chad Stahelski và David Leitch) leo thang cho Chương 3 khi thế giới của John Wick tiếp tục trở nên hoang dã và nguy hiểm hơn.

Tấn công khách sạn Continental

Có rất ít quy tắc tuyệt đối trong thế giới của John Wick. Việc lặp lại thường xuyên nhất của các quy tắc này rất đơn giản: không được giết người trên đất của Continental. Khách sạn trang trí miễn chê với sự phục vụ đẳng cấp thế giới này được cộng đồng sát thủ coi tuyệt đối không phải là nơi để giải quyết ân oán hoặc giết người theo hợp đồng. Continental được coi gần như là thánh địa nghỉ ngơi của giới sát thủ trong John Wick. Biết rằng họ có một chốn an toàn trên đời là một an ủi lớn, và họ không chỉ dựa vào danh dự của kẻ cướp mới giữ được Continental không có bạo lực.

Nếu bạn, như John Wick trong Chương 2, phá vỡ quy tắc này và giết một sát thủ khác trong khi ở trên đất của bất kỳ nhánh nào của Continental, bạn sẽ được gọi là kẻ không được chào đón và mất hết sự ủng hộ từ Liên minh Sát thủ, và các sát thủ khác sẽ tìm đến bạn cho đến khi bạn trút hơi thở cuối cùng. Xem ra quy tắc này có lẽ là không áp dụng như nhau cho tất cả mọi người trong trailer mới của Parabellum, chúng ta thấy một nhóm các tay súng đeo mặt nạ lẻn vào Continental trong cuộc săn lùng Wick. Mọi thứ đã leo thang đến mức những người khác sẵn sàng phá vỡ một trong những quy tắc tối thượng chỉ để bắt John Wick trả giá và đến lượt họ được trả 14 triệu đôla.

Di chuyển đầy phong cách

John Wick dành rất nhiều thời gian để chạy trốn vì anh là kẻ bị truy nã. Ngay cả khi không chạy trốn, anh là một người đi đó đi đây có “gu”. Đa phần bộ phim đầu tiên xoay quanh vụ trộm chiếc xe của anh, chiếc Ford Mustang Mach 1 đời 1969, rốt cuộc bị Iosef Tarasov thèm muốn. Trong Chương 2, mặc dù Wick gần như toàn ở nhà làm các pha nguy hiểm ngoạn mục trong chiếc xe Mỹ rặt, cổ điển, đẹp đẽ đó, anh cũng dành thời gian trong một chiếc Chevy Chevelle SS 1970.

Có vẻ như, trên đường đào thoát, John Wick sẽ áp dụng một vài cách thức di chuyển khác nhau. Chắc chắn sẽ có một số pha trên xe nguy hiểm chết người trong Parabellum, nhưng trailer mới có cảnh một người đấu với cuộc rượt đuổi toàn xe môtô, khi một đội quân sát thủ bám sát John đi xe đạp thể thao màu đen mờ. Không bất ngờ, quay phim sáng tạo và biên đạo cận chiến bạo lực phát huy ở đây. Chừng có vẻ John sẽ gắn kết với một con vật không phải là chó, anh cưỡi một con ngựa đen phi trên đường phố. Một điều chắc chắn — nếu có thể sử dụng con ngựa đó để tránh xa hoặc thu hút kẻ thù, John Wick sẽ tìm ra cách tận dụng... và làm việc đó phong cách chết đi được.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Looper