Bình luận phim

Ant-Mant: Không có chi khác thường

26/07/2015

Guardians of the Galaxy vĩ đại là bằng chứng cho thấy đôi khi Marvel có thể sử dụng cả những nhân vật kỳ quặc nhất, khó sinh lời nhất và xây dựng nên một bộ phim cực kỳ.

Ant-Man là bằng chứng cho thấy cũng có lúc họ không thể làm được.

Tác giả bài bình luận này không tìm cách khơi lên bất kỳ cuộc chiến nào với những ‘fan’ vốn luôn yêu mến anh chàng tí hon đó, nhưng hãy đối diện đi — anh ta không là Iron Man, cứ thế mà phiêu lưu màn ảnh rộng. Ý tác giả muốn nói, hãy nhớ chương trình Saturday Night Live kinh điển khi đó là một bữa tiệc siêu anh hùng — và Ant-Man của Garrett Morris tội nghiệp thì bị phản ứng ở mọi vai diễn?

Những người làm Ant-Man làm rất rõ ràng, bởi thế họ mới tiếp cận câu chuyện theo cách hài. Dựa theo hiện thân của siêu anh hùng cuối thập niên 1970 này, kịch bản gốc của Edgar Wright (cùng với Joe Cornish) đã được ngôi sao Paul Rudd viết lại (với Adam McKay), và dù bộ phim không đưa nhân vật làm hề, trò hài tiếp nối nhau lia lia không mất lấy một phút chờ đợi nào.

Một cách tiếp cận có thể hiểu được, nhưng hậu quả là, không có cảm giác nguy hiểm ở đây. Những siêu người hùng Marvel thực thụ kiêu ngạo mà chiến đấu. Người Kiến chủ yếu là kinh hoàng và la hét và ngã nhào.

Scott Lang (Paul Rudd, phải) và Dr. Hank Pym (Michael Douglas)

Câu chuyện có nhân vật Scott Lang của Rudd vừa ra tù — kịch bản không bao giờ quyết định được liệu anh là tin tặc hay kẻ cung cấp thông tin nội gián, trộm trèo tường khoét vách hay phá két sắt — và lọt vào mắt của Dr. Hank Pym, do Michael Douglas đóng. Pym, một thiên tài và người vị tha, không thích những gì các đồng nghiệp cũ của ông đang làm với sáng tạo khoa học đột phá của ông. Ông cần người ăn cắp nó đem trở về.

Người nào, với sự trợ giúp của những đột phá khoa học đó, có thể trở nên rất nhỏ, nhỏ xíu.

Đây rõ ràng và có chủ ý không là một phim tầm cỡ Avengers, và không phải chỉ vì phim có vài cảnh ở trụ sở S.H.I.E.L.D và cả băng đó. Không có bóng gió tình dục (nhưng có một cô bé đáng khâm phục). Không có cao trào cận kề tận thế (mà có một chú kiến khổng lồ dễ cưng). Rõ ràng nhắm vào khán giả trẻ hơn: Phim Marvel đầu tiên của tôi.

Quên cái cảm giác tội lỗi của Hulk, hay cái sự lánh đời của Captain America đi. Dù chúng ta quả đã có một vài yếu tố siêu anh hùng – kẻ trục lợi chiến tranh hoang tưởng ngông cuồng, do Corey Stoll đóng, nữ anh hùng ‘ngầu đạn’, do Evangeline Lilly đóng, ngôi sao khách mời có tuổi, tức Douglas — ngay từ đầu, Rudd và đạo diễn Peyton Reed đã đẩy bộ phim đi theo một hướng khác, ngốc nghếch hơn.

Kẻ trục lợi chiến tranh hoang tưởng ngông cuồng, do Corey Stoll đóng, phải

Và, đối mặt đi, có lẽ đây là cách duy nhất cho Ant-Man.

Nhưng đôi lúc Rudd quá dễ thương và có lúm đồng tiền, và đôi lúc Reed — từng làm những phim hài tuyệt vời như The Break-Up, quái đản như Down With Love và kinh khủng như Yes Man — đẩy các thứ đi quá mạnh, nhất là với cái hài của Christophe Beck, nhạc nền nhái, hoặc một vài nhân vật nhỏ tí ti ồ-buồn cười-đấy chứ! nào đó.

Nhưng dù mọi người cố gắng thế nào, Ant-Man cũng chỉ là một người hùng tí teo – thi thoảng những trò hài cũng ổn và các vai khách mời từ dàn diễn viên các phim Marvel sắp tới, nhưng không xứng với toàn bộ sự chú ý thế này. Và phim có cảm giác, không giống một sự khai trương tươm tất, mà là một bổn phận theo hợp đồng – ra rạp mà không có bất cứ mục tiêu thực sự nào ngoài việc đưa thêm một nhân vật có thể bán được vào dòng sản phẩm đang mở rộng hơn bao giờ hết.

Ôi thế đó. Giải trí ruồi muỗi.

Lưu ý phân loại: Phim có bạo lực.

Ant-Man (loại PG-13) Disney (117 phút)
Đạo diễn Peyton Reed. Với các diễn viên chính Paul Rudd, Evangeline Lilly, Michael Douglas.

Đánh giá ★ ★ ½

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger