Bình luận phim

Thành phố tội ác

21/02/2013

Anh là một cựu cảnh sát, hầu hết làm những “công việc hôn nhân” - nhìn trộm qua cửa sổ, nhưng là với một tấm bằng thám tử, một chiếc máy quay luôn sẵn sàng, một ông chồng/bà vợ đa nghi chi trả hóa đơn. Thế rồi anh được một gã thị trưởng nghi ngờ mình bị cắm sừng thuê.

Trừ việc anh ta không ngờ rằng, cuộc điều tra sắp tới sẽ đi xa hơn rất nhiều việc chỉ nhìn trộm vào nhà nghỉ, hay những việc tương tự. Và có thể đó là trò chơi mà anh là kẻ khờ dại duy nhất bị lôi vào.

Mark Wahlberg vào vai một thám tử tư

Rốt cuộc Jake Nicholson chắc đã quên được Chinatown. Nhưng không nhà biên kịch tự trọng nào có thể quên, và bộ phim Broken City (phát hành ở Việt Nam với tựa Thành phố tội ác) quen quen mà chủ yếu là vui nhộn này có nhiều điều để nói hơn là một vài điểm le lói giống Chinatown.

Mark Wahlberg vào vai một thám tử tư, một cảnh sát New York bị giáng chức được nhân vật của Russell Crowe, một thị trưởng có máu mặt, cứu rỗi. Nhưng bảy năm sau hành động tốt đẹp đó, ngài thị trưởng tìm đến anh với lý do: dường như người vợ của ông ta không phải lúc nào cũng ở đúng nơi cô ta nên ở.

Tất nhiên, nhân vật của Wahlberg phát hiện ra nhiều hơn thế. Và như thường lệ, tất cả đều liên quan đến vòng xoáy quyền lực, tiền bạc, những kẻ sẵn sàng giết chóc, tước đoạt từ người khác để bảo vệ và bao bọc cho một gã trùm duy nhất.

Mặc dù bộ phim lấy bối cảnh ở hiện tại, nhưng chỉ có rất ít yếu tố mới mẻ hay mang hơi hướng hiện đại. Đạo diễn Allen Hughes rõ ràng yêu thích những vẻ đẹp cũ – những bộ phim cũ của Sidney Lumet, dựa vào cách các đồ nội thất bằng gỗ gụ được đánh bóng và trang trí trong phim – nhưng chúng giống như được lấy ra từ những bộ phim khác, chứ không phải từ cuộc sống.

Chắc chắn rằng nhân vật của Wahlberg phải có một cô thư ký tận tình và gan dạ kề bên – nhưng cô ta không hề làm cho mình được nhìn nhận là một cô gái hàng xóm tươi tắn. Wahlberg mắc chứng nghiện rượu – nhưng chỉ khi kịch bản cần anh phải như thế.

Mark Wahlberg (trái) và Russel Crowe trong phim

Yet Hughes – người đã cùng anh trai sinh đôi, Albert, đưa phong cách phim Scorsese vào những bộ phim băng đảng như Dead PresidentsMenace II Society – không có một cảm quan thật sự tốt đối với thành phố New York, cũng như với kịch bản của Brian Tucker nên đã không tham gia. (Dù ai đó lẽ ra nên thuyết phục các nhà làm phim lấy bối cảnh ở Long Island Rail Road thay vì Grand Central). Đây cũng là bộ phim đầu tiên mà hai anh em nhà Hughes không làm việc cùng nhau ở vai trò đạo diễn.

Có một vài cảnh chơi khăm thú vị và hài hước trong phim. (Ví dụ như phim phát hành bởi Fox, hãng chịu trách nhiệm đứng tên cho tờ Post, nhưng nhân vật người hùng thì lại đọc tờ báo đối thủ Daily News, và một trong những gã xấu trong phim mang tên “Murdock” – ông chủ tờ báo này). Một số chi tiết khác thì hoàn toàn đúng chất. (Ngài thị trưởng thích hạch sách chàng cảnh sát bởi “Vì ta có thể có được cả đảo Staten mà chẳng cần phải đặt chân lên đó.”)

Đạo diễn Hughes hưởng lợi nhiều từ diễn viên. Wahlberg chẳng làm gì nhiều hơn việc xoáy vào tội lỗi thầm kín thời đi học, nhưng đó là những gì nhân vật yêu cầu. Còn Catherine Zeta-Jones thì đẹp tuyệt vời trong vai người vợ lừa dối (dù đôi lúc quá mỏng manh khi lên hình).

Diễn tốt nhất là Russell Crowe, trong vai gã thị trưởng. Từ L.A. Confidential cho đến Les Miserables, thế mạnh của anh luôn là việc cảm nhận, thấu hiểu và biểu lộ những nỗi đau; kể cả khi anh vào vai một thiên tài mắc chứng thần kinh trong phim A Beautiful Mind, những cơn điên loạn trong vô vọng là thứ đã tạo nên nhân vật của Crowe, và làm lay động biết bao con tim.

Catherine Zeta-Jones (trái) và Russel Crowe trong một cảnh phim

Nhưng ở phim này Crowe đã bỏ đi hình tượng khờ khạo, dễ tổn thương để vào một vai xảo quyệt. Nhân vật thị trưởng cười cười, vỗ vai, phun rám nắng da của anh có thể không phải là nhân vật khó thể hiện nhất. Nhưng không ai xem phim lại không nhận ra hắn ta là kẻ khó chơi nhất, và là kẻ trực tiếp xử lý mọi công việc.

Đó là cả một sự ngạc nhiên thú vị đến từ một diễn viên đã “đóng đinh” quá lâu với chỉ một hoặc hai vai diễn mặc định, còn với bộ phim Broken City – cái tên nghe như một bản nhạc của trong album B-side của Bruce Springsteen - là một sự thay đổi trên-cả-vừa lòng từ những bộ phim kinh dị hàng tháng hay hài hước rẻ tiền.

Phải, còn rất xa Broken City mới đạt được đến tầm của Chinatown. Nhưng ít nhất cũng gần với Gangster Squad, một bộ phim băng đảng đình đám khác của Hollywood đầu năm 2013.

Phân loại: Phim có chứa ngôn ngữ thô tục, bạo lực và sử dụng chất kích thích.

Broken City (R) Fox (109 phút)

Đạo diễn: Allen Hughes. Diễn viên: Mark Wahlberg, Russell Crowe, Catherine Zeta-Jones

Đánh giá: ★ ★ ★ 

Dịch: @ Hoài Nam @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi