Bình luận phim

The Amazing Spider-Man 2: Andrew Garfield dẫn dắt một phần tiếp theo không đều tay

29/04/2014

Nếu The Amazing Spider-Man là một màn tái giới thiệu khôn ngoan cho nhân vật đung đưa lưới nhện được yêu mến, thì phần phim tiếp theo quá nhanh nhảu của Sony là nỗ lực để làm một Marvel Studios và đặt nền tảng cho một thế giới điện ảnh được chia sẻ.

Peter Parker và Gwen Stacy

Các kế hoạch đã triển khai cho phần 3, 4 và các phim ăn theo về Venom và Sinister Six, và có cảm giác như một phần lớn của vấn đề là ở đây - Amazing Spider-Man 2 có vẻ giống một bài tập trong công trình phim chuỗi đã được tính toán hơn là một bom tấn độc lập liền kề.

Tuy nhiên, không thể chê bai đạo diễn Marc Webb vì đã hà tiện giá trị giải trí. Mọi thứ có thể hình dung đều được dồn hết cho Peter Parker của Andrew Garfield suốt thời lượng 140 phút Người Nhện phải chịu đựng - cả tinh thần lẫn thể xác - đối đầu với kẻ ác Electro (Jamie Foxx) và Green Goblin (Dane DeHaan).

Loại bỏ mối quan hệ Peter-Gwen Stacy quá tuyệt vời lần trước (cặp đôi chia tay từ đầu và rồi chập chờn suốt), thoạt tiên phần tiếp theo chìm đắm vào quá khứ của vai chính để giải quyết bí ẩn chuyện gì đã xảy ra với cha của anh nhiều năm trước. Phần mở đầu phim, mang tất cả dấu ấn của các đồng biên kịch Alex Kurtzman và Roberto Orci, cho Campbell Scott (vai Richard Parker) cơ hội tung vài cú đấm và màn thị giác hoành tráng và tự vấn lương tâm từ Người Nhện.

Jamie Foxx trong vai Electro

Sáng tạo của Stan Lee và Steve Ditko luôn sở trường về tung hứng cái phi thường và bình thường, và Amazing Spider-Man 2 chuyển tải truyền thống đó bằng cách có tí chút cảm xúc mang tính kịch.

Peter và Gwen thấy mình vướng víu trong những buồn phiền (Stone lần nữa rất tuyệt vời, nhưng không có đủ thời lượng xuất hiện), và cùng với điều này là một chủ đề về sự ruồng bỏ giữa ba nhân vật chính. Cả Peter lẫn Harry vật lộn với sự thiếu vắng người cha, còn gã nhân viên Oscorp điên cuồng Max Dillon của Foxx thì vĩnh viễn bị phớt lờ cho đến khi một tai nạn biến hắn thành siêu ác nhân. Trọng tâm của Webb đặt chủ yếu vào bộ ba này với cái giá phương hại đến Peter và Gwen, nhưng may nhờ cảm xúc ăn ý giữa Garfield và Stone đủ để bưng bít những rạn nứt đó trong kịch bản.

Kẻ ác Electro của Foxx, một nhân vật mới tinh đưa vào loạt phim Spider-Man, là một kẻ thù dễ sợ cho người hùng của chúng ta nhưng là người mà sự biến hình thật chướng tai. Gã Max vụng về của hắn (hoàn chỉnh bằng nhạc nền ngớ ngẩn) khiến cho sự biến hình thành một khối năng lượng gớm ghê là một nghịch lý.

Dane DeHaan (phải) trong vai người bạn thiếu thời của Peter Parker

DeHaan làm tốt hơn nhiều, thể hiện nhân vật Harry Osborn bồn chồn và phức tạp hơn. Người thừa kế Oscorp và Peter cố gắng nối lại tình bằng hữu thời thơ ấu, nhưng hai bên trở mặt khi Harry trở nên ám ảnh với việc vượt qua rối loạn gene đã cướp đi cha cậu và đang chế ngự cậu.

Những nhân vật khác cũng được đưa vào khuôn, nhất là Paul Giamatti trong vai một tội phạm với chất giọng Nga phảng phất và Felicity Jones trong vai một nhân viên Oscorp có cái tên sẽ kích hoạt sự nhận biết ở những ‘fan cuồng’ truyện tranh. Tuy nhiên, cả hai được tôn thêm lên, có lẽ để dành họ cho những lần sau (tức phần tiếp theo).

Bất chấp bản chất không đều tay của toàn bộ nỗ lực này, nên dành lời khen ngợi Garfield vì đã kết nối tất cả lại với nhau. Anh thoải mái trong vai diễn hơn Tobey Maguire từng đạt được, và tìm cách ghìm lại những khoảnh khắc lớn khi cần. Anh là phát hiện thực sự trong vai diễn này.

Andrew Garfield trong vai Người Nhện

Quá khứ, hiện tại và tương lai của Peter tất thảy xoắn xuýt trong một phần phim chào bán thứ đáng đồng tiền bát gạo của bạn. Đã bảo là bạn không thể nào đừng được mà phải có cảm giác những người vận hành loạt phim này nhờ cả vào tình trạng chưa được giải quyết và mang tính báo điềm gỡ của nhân vật. Lắm thầy nhiều ma...

The Amazing Spider-Man 2 (PG-13) Sony (142 phút)
Đạo diễn Marc Webb. Các dễn viên chính: Andrew Garfield, Emma Stone, Jamie Foxx.

Đánh giá: ★ ★ ★

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Digital Spy


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi