Không có chuyện hối lộ mà xong, và chúng ta biết chắc không có chuyện đe
dọa hành hung mà có. Nhưng thế nào đó mà đạo diễn David Ayer lại khiến
được Arnold Schwarzenegger làm công việc ông đã không làm nhiều năm nay
rồi.
Làm một phim ra trò.
Ồ, già Arnold đứng trước máy quay, và máy
quay chạy quanh. Ông liếc nhìn bạn diễn, và ì ạch qua cảnh quay, rồi
chừng mỗi 20 phút gì đấy lại nhể ra một lời châm chọc chua cay.
Sau vài cú bắn trật, Arnold Schwarzenegger đã trở lại hay hơn,
căng thẳng hơn trong Sabotage [Ảnh: OPEN ROAD]
Nhưng một phim ra trò cơ mà? Một phim có dàn diễn viên phụ mạnh, có
không khí, và có gì đó tương tự một câu chuyện ở lưng chừng những cảnh
hành động cao cấp?
Đã lâu, lâu lắm rồi từ khi chúng ta xem một phim như thế.
Rõ
ràng nam diễn viên này đã chín muồi cho sự hồi phục. Nhưng cũng rõ là
ông sẽ không bao giờ hồi sức đủ để cho người cỡ như Quentin Tarantino
(hay đủ khiêm tốn để tìm cho mình một phim độc lập nhỏ nào đó).
Thế
nên đạo diễn Ayer đã hết sức khôn khéo, tinh tế, giữ lấy một vài trong
số những hình ảnh biểu tượng của Schwarzenegger — sức mạnh nam tính, kho
vũ khí khủng, điếu xì-gà cỡ ống cống — nhưng nâng phẩm cấp của dàn bao.
Trong
Sabotage (phát hành ở Việt Nam với tựa
Nhiệm vụ cuối cùng),
Schwarzenegger là thủ lĩnh tuổi 60 của một biệt đội DEA (Drug
Enforcement Administration - Cơ quan phòng chống ma túy Hoa Kỳ) ngầm mà
xem ra đã vấy bùn. Đột kích vào một tòa nhà của các tay trùm ma túy, họ
phát hiện hàng trăm triệu đôla — và đem giấu đi.
Nhưng khi họ trở
lại sau đó, tiền đã biến mất. Và rồi, từng người từng người một, cũng
biến mất — bị giết một cách bí ẩn, đẫm máu.
Arnold trong phim với điếu xì gà cỡ đại đặc trưng
Vậy có phải trùm ma túy trở về trả thù không? Hay là một người trong số
họ — kẻ đã cuỗm lấy 10 triệu đôla trước, và giờ đây muốn đảm bảo không
ai đòi chia phần?
Đây là ý tưởng hay — một tay súng hành động
bắn-chết-hết với một kẻ giết người hàng loạt bí ẩn — và Schwarzenegger
cực kỳ hiệu quả trong thể loại này. Nhưng những nhân vật hoang dại — và
diễn hay — bao quanh ông khiến chủ nghĩa khắc kỷ của ông nổi bật.
Diễn
xuất hay nhất còn đến từ hai người phụ nữ. Hào nhoáng nhất là Mireille
Enos, trong vai thành viên nữ trong đội của ông, và là người đáng mặt
đàn ông nhất trong tất cả họ. Cô là một ả tóc đỏ, một mắt, tham lam tàn
độc, và cô ta làm các thành viên trong nhóm khiếp sợ y như làm kẻ thù
khiếp sợ.
Nhưng diễn xuất đem lại sự hài lòng nhất là từ một Olivia Williams mãnh liệt trong vai một cảnh sát điều tra.
Thêm
vào Sam Worthington, một trong những đặc vụ DEA đau khổ, và Terrence
Howard trong vai một trong những tay khéo léo nhất, và thế là bạn có một
câu chuyện đã được nạp đầy sẵn mâu thuẫn và bất ngờ.
Nhưng mạch phim có hơi thiếu nhất quán nhưng Ayer cũng là thế đó — anh viết kịch bản cho
Training Day nhưng sau đó phá tan kịch bản
Street Kings của James Ellroy, đạo diễn bộ phim
End of Watch gai góc nhưng cũng đạo diễn
Harsh Times tầm thường gần như lố bịch.
Olivia Williams
Như thế thì,
Sabotage là một phim độc đáo trong sự nghiệp của anh.
Có
rất nhiều cảnh phim, quay bằng camera di chuyển liên tục — cuộc đột
nhập kiểu quân sự vào biệt thự của trùm ma túy, lục soát hết phòng này
đến phòng khác — rất đẹp. Nhưng cũng có những thắt nút, khi nhìn lại,
không có nghĩa gì cả — nhất là một sai lầm nghề nghiệp của Williams.
Và,
tác giả bài này thừa nhận, có nghe người ta — chứ không phải bản thân
tác giả — cười như nắc nẻ lúc cao trào của bộ phim khi Schwarzenegger,
biện bạch dở ẹt về cái mũ cao bồi, đi về Biên giới phía Nam để thanh
toán tất cả mọi chuyện, trong một cơn điên cuồng
bắn-hết-mọi-thứ-quái-quỷ.
Lưu ý phân loại: Phim có bạo lực đẫm máu, cảnh khỏa thân và tinh dục, ngôn ngữ thô tục.
Sabotages (R) Open Road (109 phút)
Đạo diễn: David Ayer. Với các diễn viên chính: Arnold Schwarzenegger, Sam Worthington, Terence Howard.
Đánh giá: ★ ★ ★
Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi