Bình luận phim

Sabotage: Schwarzenegger trở lại hành động

11/04/2014

Không có chuyện hối lộ mà xong, và chúng ta biết chắc không có chuyện đe dọa hành hung mà có. Nhưng thế nào đó mà đạo diễn David Ayer lại khiến được Arnold Schwarzenegger làm công việc ông đã không làm nhiều năm nay rồi.

Làm một phim ra trò.

Ồ, già Arnold đứng trước máy quay, và máy quay chạy quanh. Ông liếc nhìn bạn diễn, và ì ạch qua cảnh quay, rồi chừng mỗi 20 phút gì đấy lại nhể ra một lời châm chọc chua cay.

Sau vài cú bắn trật, Arnold Schwarzenegger đã trở lại hay hơn,
căng thẳng hơn trong
Sabotage [Ảnh: OPEN ROAD]

Nhưng một phim ra trò cơ mà? Một phim có dàn diễn viên phụ mạnh, có không khí, và có gì đó tương tự một câu chuyện ở lưng chừng những cảnh hành động cao cấp?

Đã lâu, lâu lắm rồi từ khi chúng ta xem một phim như thế.

Rõ ràng nam diễn viên này đã chín muồi cho sự hồi phục. Nhưng cũng rõ là ông sẽ không bao giờ hồi sức đủ để cho người cỡ như Quentin Tarantino (hay đủ khiêm tốn để tìm cho mình một phim độc lập nhỏ nào đó).

Thế nên đạo diễn Ayer đã hết sức khôn khéo, tinh tế, giữ lấy một vài trong số những hình ảnh biểu tượng của Schwarzenegger — sức mạnh nam tính, kho vũ khí khủng, điếu xì-gà cỡ ống cống — nhưng nâng phẩm cấp của dàn bao.

Trong Sabotage (phát hành ở Việt Nam với tựa Nhiệm vụ cuối cùng), Schwarzenegger là thủ lĩnh tuổi 60 của một biệt đội DEA (Drug Enforcement Administration - Cơ quan phòng chống ma túy Hoa Kỳ) ngầm mà xem ra đã vấy bùn. Đột kích vào một tòa nhà của các tay trùm ma túy, họ phát hiện hàng trăm triệu đôla — và đem giấu đi.

Nhưng khi họ trở lại sau đó, tiền đã biến mất. Và rồi, từng người từng người một, cũng biến mất — bị giết một cách bí ẩn, đẫm máu.

Arnold trong phim với điếu xì gà cỡ đại đặc trưng

Vậy có phải trùm ma túy trở về trả thù không? Hay là một người trong số họ — kẻ đã cuỗm lấy 10 triệu đôla trước, và giờ đây muốn đảm bảo không ai đòi chia phần?

Đây là ý tưởng hay — một tay súng hành động bắn-chết-hết với một kẻ giết người hàng loạt bí ẩn — và Schwarzenegger cực kỳ hiệu quả trong thể loại này. Nhưng những nhân vật hoang dại — và diễn hay — bao quanh ông khiến chủ nghĩa khắc kỷ của ông nổi bật.

Diễn xuất hay nhất còn đến từ hai người phụ nữ. Hào nhoáng nhất là Mireille Enos, trong vai thành viên nữ trong đội của ông, và là người đáng mặt đàn ông nhất trong tất cả họ. Cô là một ả tóc đỏ, một mắt, tham lam tàn độc, và cô ta làm các thành viên trong nhóm khiếp sợ y như làm kẻ thù khiếp sợ.

Nhưng diễn xuất đem lại sự hài lòng nhất là từ một Olivia Williams mãnh liệt trong vai một cảnh sát điều tra.

Thêm vào Sam Worthington, một trong những đặc vụ DEA đau khổ, và Terrence Howard trong vai một trong những tay khéo léo nhất, và thế là bạn có một câu chuyện đã được nạp đầy sẵn mâu thuẫn và bất ngờ.

Nhưng mạch phim có hơi thiếu nhất quán nhưng Ayer cũng là thế đó — anh viết kịch bản cho Training Day nhưng sau đó phá tan kịch bản Street Kings của James Ellroy, đạo diễn bộ phim End of Watch gai góc nhưng cũng đạo diễn Harsh Times tầm thường gần như lố bịch.

Olivia Williams

Như thế thì, Sabotage là một phim độc đáo trong sự nghiệp của anh.

Có rất nhiều cảnh phim, quay bằng camera di chuyển liên tục — cuộc đột nhập kiểu quân sự vào biệt thự của trùm ma túy, lục soát hết phòng này đến phòng khác — rất đẹp. Nhưng cũng có những thắt nút, khi nhìn lại, không có nghĩa gì cả — nhất là một sai lầm nghề nghiệp của Williams.

Và, tác giả bài này thừa nhận, có nghe người ta — chứ không phải bản thân tác giả — cười như nắc nẻ lúc cao trào của bộ phim khi Schwarzenegger, biện bạch dở ẹt về cái mũ cao bồi, đi về Biên giới phía Nam để thanh toán tất cả mọi chuyện, trong một cơn điên cuồng bắn-hết-mọi-thứ-quái-quỷ.

Lưu ý phân loại: Phim có bạo lực đẫm máu, cảnh khỏa thân và tinh dục, ngôn ngữ thô tục.

Sabotages (R) Open Road (109 phút)
Đạo diễn: David Ayer. Với các diễn viên chính: Arnold Schwarzenegger, Sam Worthington, Terence Howard.

Đánh giá: ★ ★ ★

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi