Bình luận phim

Captain America: The Winter Soldier: 'Cổ lỗ sĩ' nhưng vẫn là bom tấn siêu anh hùng

04/04/2014

Captain America xưa như trái đất.

Captain America không có những tình huống lúng túng như của Peter Parker. Những đau thương u uất của Bruce Wayne? Cũng không. Và cũng chẳng có cơn thịnh nộ giống như Bruce Banner, quan hệ anh em thù địch của Thor hay cả sự lập dị khó lần giống Tony Stark.

Siêu năng lực và đồ phụ tùng thần thánh? Có lẽ là đúng, Captain nhanh như cắt, mạnh như điên. Nhưng anh ấy vẫn chẳng phải là siêu nhân – và cái khiên anh ấy vứt mọi hướng nhìn chẳng là gì khi đặt cạnh đồ chơi của Batman.

Scarlett Johansson (trái) và Chris Evans có một khoảnh khắc căng thẳng
trong chuyến phiêu lưu mới của Marvel,
Captain America: The Winter Soldier

Thẳng thắn mà nói, những điều đó là sức hấp dẫn của anh chàng này.

Bởi vì ở Captain America có gì đó rất cảm hứng, chủ nghĩa ái quốc trong bộ đồ đỏ-trắng-xanh, lòng can đảm và phong thái lịch lãm. Những đức tính kiểu cũ của anh ấy vẫn còn sức hấp dẫn trong thời hiện đại này mà anh len vào.

Phim Captain America: The Winter Soldier (phát hành ở Việt Nam với tựa Chiến binh Mùa Đông) – bắt đầu công chiếu vào ngày 3/4 (ở Mỹ) – tận dụng lợi thế đó. Phim rõ ràng đã có thể tìm ra nhiều tình huống bất đắc dĩ hơn cho anh chàng tỉnh dậy ở thời đại hip-hop này.

Nhưng thay vì vậy phim lại chọn tránh những thứ dễ dãi và đi sâu vào kịch tính khó nhằn hơn bằng cách buộc Captain America phải đối mặt điều gì đó mà anh chưa chuẩn bị gì cả. Tổ chức S.H.I.E.L.D. dường như lạc lối, và thậm chí như thể có những kẻ phản bội lẩn sâu trong đó.

Phim mới đưa Captain America – Steve Rogers nếu bạn biết anh ấy ở đời thường – được gọi giúp giải cứu các con tin. Nhưng đột nhiên dường như có một mục đích khác, tuyệt mật cho sứ mệnh này – và dường như có những bóng đen nằm trong chính quyền.

Hay như Nick Fury nói, đơn giản là: “Đừng tin ai cả.”

Robert Redford (trái) trong vai sư phụ già của Fury

Chris Evans đã trở lại, tất nhiên phải vậy, trong vai Captain America, nhưng anh ấy vẫn cứ giữ một cái áo thun chật cứng; Với số ít bộ phim, anh vẫn còn nhầm lẫn giữa nhà quý tộc và một tên đần. Anh (và tác giả) cũng cần phải nhận ra điều gì cũng có giới hạn.

Nhưng anh thực sự tuyệt vời trong những cảnh hành động – điều chủ chốt đòi hỏi ở anh – và có những diễn viên khác tăng cường thủ pháp kịch tính.

Như Samuel L. Jackson, cung cấp sức mạnh cáu kỉnh đáng tin cậy trong vai Fury. Và Scarlett Johansson tiếp tục vai Black Widow trong bộ đồ mèo, cựu đặc vụ Xô viết.

Phim cũng có vài điều bất ngờ – ví dụ Robert Redford lần đầu xuất hiện trong một phim siêu anh hùng ngông cuồng. Anh đóng vai sư phụ già của Fury, và nỗ lực để không chỉ tìm ra chân tướng của nhân vật này mà còn tạo ra bất ngờ thực sự.

Nếu xét thiếu sót của phim, ngoài trò gợi tình của Black Widow ra, phim có sắc thái mạnh bạo hơn bất kỳ phim của Marvel nào, chắc là vì kẻ xấu trong phim sử dụng vũ khí thực sự như dao, lựu đạn, súng tự động hay cả súng trường.

Sebastian Stan trong vai Bucky Barnes / Chiến binh Mùa Đông

Đến rạp chiếu phim để xem một tên khốn xả đại bác laser có thể lá một sự thoát ly khỏi thực tế. Đến rạp chiếu phim để xem những tên tâm thần rút súng bắn lung tung ở nơi công cộng thì là một sự nhắc nhớ tàn nhẫn.

Cho nên cứ đến xem phần mới nhất của Captain America, vì những phút rượt đuổi (có một cảnh cực kỳ hoành tráng ở Washington D.C.), trò gợi tình của Johansson, chiêu đùa cợt (cái chai sốt spaghetti của Paul Newman trong tủ lạnh của Redford) và lính mới Anthony Mackie, người chèn thêm vài cảnh hành động bay ngút trời.

Và tận hưởng từng chi tiết gắn kết với nhau từ quá khứ tới hiện tại vẫn còn tiếp diễn của câu chuyện Marvel. (Nhưng xin thứ lỗi rằng Cobie Smulders trong vai điệp viên Maria Hill rõ ràng chẳng gây được ấn tượng mà đáng lý ra cô phải làm được.)

Hãy cùng mong đợi rằng chuyến phiêu lưu kế tiếp này của Captain mang lại nhiều hơn nữa điều kỳ diệu trong truyện tranh và thêm một ít gợi nhắc từ thực tế cuộc sống.

Captain America: The Winter Soldier (PG-13) Disney (138 phút)
Đạo diễn: Anthony và Joe Russo. Diễn viên: Chris Evans, Scarlett Johansson, Samuel L. Jackson, Robert Redford.

Đánh giá: ★ ★ ★

Dịch: © Nhật Nguyên @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi