Luôn thú vị khi xem đạo diễn kéo căng câu chuyện. Tuy vậy, với The Light Between Oceans, Derek Cianfrance làm nó lê thê.
Là một trong số những nhà làm phim thú vị mới nổi, Cianfrance lần đầu được biết tới với
Blue Valentine, một câu chuyện thẳng thắn đến tàn nhẫn về một mối quan hệ thất bại. Anh theo đà làm tiếp
The Place Beyond the Pines, một bi kịch đa thế hệ khởi nguồn từ tội lỗi của những người làm cha.
Hai
phim đều xuất sắc, hai tác phẩm nghệ thuật đầy tính khuấy động, lý thú
không chỉ bởi phong cách bay bổng (người hâm mộ vẫn bàn tán mãi không
thôi về góc máy di chuyển trong đoạn phim mở đầu
The Place Beyond the Pines), mà còn bởi sự pha trộn đầy thú vị của Cianfrance giữa những câu chuyện xúc động và lối kể xoắn xuýt đầy tinh tế.
Liều ăn nhiều.
The Light Between Oceans ít liều. Và ít
ăn hơn.
Dựa trên tác phẩm văn học cùng tên của nữ văn sĩ người Úc M.L. Stedman,
phim là câu chuyện về một cựu binh mắc chứng hậu chấn tâm lý sau Thế
chiến I làm nhiệm vụ gác đèn trên một hòn đảo biệt lập. Dù vậy, trước đó
một cô gái địa phương lãng mạn đã kịp phải lòng anh; kéo theo là đám
cưới, và họ dọn đến sống tại ngọn hải đăng.
Cặp vợ chồng hai lần
bị sảy thai. Và khi chiếc xuồng nhỏ dạt vào bờ mang theo một đứa bé đang
khóc, vợ chồng người gác đèn nghĩ rằng đó là món quà của Chúa.
Thật không may cho họ, hóa ra điều này lại giống phép thử của tạo hóa hơn.
Đây
là một phim bi kịch cường điệu đầy tính cổ điển - không chỉ có một đứa
trẻ bị bỏ rơi, mà còn thêm cô con gái bị tước quyền thừa kế, những bức
thư tay bí ẩn, sự phản bội bất ngờ, đủ nghiệp chướng và sự dữ dội như
trong tiểu thuyết của Thomas Hardy. Chẳng có gì sai ở đây -
Far from the Madding Crowd
của Hardy chuyển thể thành phim năm ngoái vốn được yêu thích - nhưng
những chất liệu này có vẻ không phù hợp với tài năng của Cianfrance.
Là một nhà làm phim vốn táo bạo, anh luôn đẩy mọi thứ vượt xa khuôn khổ.
Blue Valentine
phi thường ban đầu được xếp loại NC-17 bởi những cảnh làm tình - hiển
nhiên là những cảnh quay chân thực, trần trụi, không hề lãng mạn và hỗn
độn đó thực sự làm giật mình những nhà kiểm duyệt. Và
The Place Beyond the Pines chơi đùa với lối kể chuyện khéo léo vượt qua ranh giới thời gian.
Thế nhưng,
The Light Between Oceans,
với những nhân vật của hồi năm 1920 và một câu chuyện rề rà lại là một
hướng khác. Có vẻ như mọi thứ đi vào ngõ cụt. Những đớn đau có thể đoán
trước được. Nhịp phim chậm và cái kết dài lê thê.
Cianfrance có
ba diễn viên chính tuyệt vời, tất nhiên rồi, Michael Fassbender, Alicia
Vikander và Rachel Weisz (trong vai người mẹ ruột của đứa bé hẳn là sẽ
xuất hiện). Fassbender vẫn luôn "đỉnh" khi nhập vai những nhân vật
mang nỗi đau gần như không thể diễn tả - giúp anh thành công với những
phim hoàn toàn đối lập như
Shame hay sê-ri
X-Men - và gương mặt đẹp trai, khắc khổ của anh chất chứa buồn đau nặng trĩu.
Và nội tâm của anh tương phản hài hòa với Vikander and Weisz. Cả hai đều
là những nữ diễn viên biểu cảm tinh tế - dường như hiếm thấy họ trong
một bộ phim mà không rơi vào cảnh nước mắt lưng tròng - nay vào vai hai
bà mẹ bị đẩy vào một cuộc chiến giành quyền nuôi dưỡng mà thậm chí
Solomon cũng chẳng thể dễ dàng phân xử, đưa vào phim một trái tim đầy
thổn thức.
Tuy nhiên, đó là một trái tim mà mỗi nhịp đập ta đều
có thể dự đoán. Bạn không cần phải đọc cuốn sách gốc cũng biết chuyện gì
sắp xảy ra; bạn chỉ cần đã từng xem một vài phim bi lụy. Và với những
diễn viên tuyệt vời như thế - cùng với vẻ lộng lẫy mộng mơ của cảnh biển
Úc châu mà Cianfrance trang hoàng - bộ phim cảm giác phải theo kế hoạch
chu đáo, thận trọng như cuốn nhật ký hải đăng mà Fassbender phải bám
giữ.
Đây không phải một phim không có gì đáng khích lệ. Cảnh quay và diễn
xuất thật đẹp để thưởng thức (và trải nghiệm này rõ ràng là dễ chịu với
Fassbender và Vikander, được biết hai người đã phải lòng nhau trong quá
trình quay phim nơi hẻo lánh). Nhưng với Cianfrance đây là một lần lạc
lối, không hề đột phá. Tất cả những gì phim làm được là khiến người viết
háo hức với bất kỳ tác phẩm nào anh làm sau đây.
Lưu ý phân loại: Phim có cảnh tình dục và những chủ đề người lớn.
The Light Between Oceans (xếp loại PG-13). Touchstone phát hành. Thời lượng: 132 phút.
Ra rạp ở Việt Nam với tựa
Ánh sáng giữa hai đại dương.
Đạo diễn Derek Cianfrance. Với các diễn viên chính: Michael Fassbender, Alicia Vikander, Rachel Weisz.
Đánh giá: ★ ★
Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger