Bình luận phim

Deepwater Horizon: Mark Wahlberg làm hết trách nhiệm

01/10/2016

Khó mà quên được Deepwater Horizon.

Vụ tràn dầu lớn nhất lịch sử nước Mỹ. Gần năm triệu thùng dầu, trong 87 ngày. Hàng tỉ đôla tiền phạt, tiền kiện cáo còn nhiều hơn, và những thiệt hại chưa nói hết đối với môi trường, thiên nhiên và doanh nghiệp nhỏ.

Nhưng ở đây có một điều rất thường bị quên: Những con người ở trên giàn khoan ngày hôm đó, 20/4/2010 – 11 người trong số họ đã thiệt mạng trong biến cố cháy nổ ban đầu.

Vậy, bộ phim Deepwater Horizon là để nói về họ. Và như những phim hay hơn khác của Peter Berg – Lone Survivor, Friday Night Lights – phim còn nói về điều khác nữa – bất khả thi, quyết định bi tráng, người hùng tỉnh lẻ.

Ngôi sao Mark Wahlberg trong vai Mike Williams, kỹ sư giàn khoan; Kurt Russell là sếp lớn, ai cũng biết, lỗ mãng, “Ngài Jimmy”. Gina Rodriguez là Andrea Fleytas, công nhân hệ thống an toàn; Kate Hudson trong vai vợ của Williams, lo lắng chờ đợi ở nhà.

Và John Malkovich – nhấn giọng New Orlean rõ rệt – là gã sếp BP nhẫn tâm tình cờ có mặt trên giàn khoan đêm đó.

Vai diễn gã sếp BP nhẫn tâm của John Malkovich

Kịch bản, tuy dựa theo các bài báo, bám khá sát những quy luật rạch ròi của Hollywood, trong đó những anh chàng công nhân áo xanh đều là người tốt, còn mấy kẻ từ công ty đều xấu. Như thường lệ, đạo diễn Berg đẩy mạnh tay, nhãn hiệu anh hùng ca của anh nhấn mạnh bằng những cảnh quay phô trương cường điệu lá cờ Mỹ bay phất phới.

Nhưng cái thú yêu thích sự phóng đại của anh cũng không thể tách rời sự thật rằng có những hành động chủ nghĩa anh hùng cá nhân và sự hy sinh trên giàn khoan đó đêm đó. Hay, trong hậu quả, buồn thay chúng ta lại dễ tập trung vào cảnh quay những con bồ nông lấm dầu và bờ biển dơ bẩn hơn là 11 công nhân giàn khoan đã bị cháy nổ tan tành.

Và phần phim đó – khi thảm họa thực sự bắt đầu – thật choáng váng. Những vụ nổ gây ra những trận bão mảnh kính vỡ. Mạch dầu phun bốc cháy bắn lên trời. Một thành phố nhỏ, độc lập đầy máy móc, chỗ ngủ và quán ăn tự phục vụ bất thần trở thành địa ngục trôi lềnh bềnh.

May thay, xuyên qua những hiệu ứng ấn tượng nổi lên những diễn viên tài năng. Wahlberg – tái hợp với Berg sau Lone Survivor – một lần nữa, là con người khắc kỷ trung thành (tuy kịch bản không hề ưu ái cho anh phát biểu đến tận cuối phim; anh tuyệt nhất lúc không lời). Và Russell, đã nhẹ nhàng chế nhạo John Wayne trong Big Trouble in Little China, nghiêm túc truyền tải chính mình, trong vai một nhân vật có thật tuyệt đối xứng đáng với quyền hành.

Kurt Russell, phải, trong một cảnh phim

Russell cũng giữ cho nhân vật của mình hiện thực, mà đó là điều quan trọng then chốt. Berg luôn có điều muốn được là: cậu học sinh Bờ Đông ca ngợi những giá trị tỉnh lẻ, một gã nhiệt tình mà kinh nghiệm quân đội là xem The History Channel. Anh thực sự hâm mộ những người đàn ông nam tính và phần lớn mở màn lộn xộn của Deepwater Horizon quá đầy những anh chàng lấm bẩn vỗ lưng nhau và thét la từ chuyên môn.

Bạn có thể cảm nhận niềm vui đích thực của đạo diễn Berg trong cái thế giới này, nhưng đôi khi quá tràn ngập, chuyển tải không chỉ ngày làm việc bận rộn mà cả hỗn loạn đau đầu. Một giàn khoan dầu thực sự vận hành ra sao? Ai có trách nhiệm? Rủi ro là gì? Một cảnh đơn giản hơn, dễ dàng hơn ở nhà của Williams – một lớp học thử nghiệm với lon nước có gas, một tẩu thuốc và một hộp mứt – cho chúng ta biết nhiều điều hơn tất cả tình cảm huynh đệ này về sau.

Thật đáng tiếc, sẽ còn quan trọng đến mức nào nếu chúng ta có thêm thông tin.

Nhưng rồi, khi chúng ta trải qua nửa tiếng đồng hồ đầu tiên của tình bạn giữa những kẻ xa nhà, giàn khoan nổ tung. Các nhân vật lao vào hành động. Chúng ta chìm ngập trong hỗn loạn và khói và dơ bẩn và kinh hoàng của một thảm họa, vâng, cuộc đời. Và Berg ngừng làm chuyện anh muốn làm, là tạm biệt nam nhi đại trượng phu, và bắt đầu tập trung vào điều bộ phim cần – cho chúng ta thấy những con người có thật, và có danh dự, làm hết sức mình.

Vì, khốn nạn thay, đó là điều bạn làm.

Lưu ý phân loại: Phim có ngôn ngữ thô tục, bạo lực, gợi dục.

Deepwater Horizon (xếp loại PG-13) Summit Entertainment phát hành (thời lượng 107 phút). Ra rạp ở Việt Nam với tựa Thảm họa giàn khoan
Đạo diễn Peter Berg. Với các diễn viên chính: Mark Wahlberg, Kurt Russell, John Malkovich, Gina Rodriguez, Dylan O'Brien, Kate Hudson

Không cho điểm đánh giá

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger