Tom Hanks khoái những phim về người bình thường trong những hoàn cảnh
khác thường – những chàng Joe thoát khỏi hoang đảo, sống sót trước cướp
biển Somali và đàm phán trao trả tù binh thời Chiến tranh lạnh.
Clint Eastwood khoái những phim về người hùng Mỹ không được sự tôn vinh
mà họ đáng được nhận – cảnh sát bị chất vấn, người lính đơn độc, cao bồi
sống như những kẻ bên lề xã hội.
Tom Hanks trong vai Cơ trưởng Sully
|
Đó là những điều rõ ràng đã cuốn hút họ, riêng từng người, đến với
Sully. Nhưng chung sức lại, họ không làm được một phim hay.
Phim
là câu chuyện về điều gọi là Phép màu trên sông Hudson – làm thế nào Cơ
trưởng Chesley "Sully" Sullenberger đáp được chiếc máy bay hỏng máy
hoàn toàn với 155 hành khách lên mặt nước, mà không để mất một sinh mạng
nào.
"Chỉ làm công việc của tôi thôi," ông đã nói sau đó. Mà
điều đó, tất nhiên, khiến cho Hanks, và hàng triệu người khác, mến mộ
ông.
Nhưng không có nghĩa ông không bị chất vấn bởi các cơ quan
tìm lỗi của chính phủ. Mà điều đó, xem ra, đã thu hút sự quan tâm của
Eastwood.
Trên là hai lý do để làm phim
Sully, nhưng hai lý do đó rõ ràng khác nhau. Và chúng chẳng bao giờ gặp nhau.
Aaron Eckhart (vai cơ phó) cùng Tom Hanks trong một cảnh phim
|
Những cảnh tập trung vào bản thân thảm họa – đầu tiên với Sully chật vật
hạ cánh máy bay, rồi với lực lượng cứu hộ vội vã tới vớt mọi người ra
khỏi dòng nước lạnh giá – là phần hay nhất của bộ phim. Eastwood, một
đạo diễn căng thẳng và mãnh liệt trước giờ, không phí phạm một cảnh nào.
Ngoại
trừ cả tập – từ đầu của chuyến bay đó đến cuối cuộc cứu hộ thành công –
mất gần một tiếng rưỡi đồng hồ. Hào hứng – nhất là với diễn xuất đáng
tin cậy, điển hình của Hanks – nhưng vậy chưa đủ cho toàn bộ phim.
Thế
nên khi chúng ta sang phần khác, với những tay quan liêu đầu óc nhỏ
nhen tìm ra sự ngạo mạn trong câu chuyện anh hùng ca này. Bạn có thể cảm
nhận nỗi bực tức chính đáng của Eastwood đối với những kẻ đó – gần như
nghe được ông làu bàu – nhưng chuyện đó không đem đến bất kỳ kịch tính
nào. Chúng ta biết Sully đúng.
Vậy tức là không tạo được bất kỳ hồi hộp nào. Một phim như
Flight –
nhờ là hư cấu – còn làm cho căng thẳng phức tạp lên được bằng sự mơ hồ:
Liệu phi công đã làm hết sức mình chưa? Ở đây chúng ta không hề có sự
bất định nào.
Vị cơ trưởng-người hùng vẫn sẽ phải đối mặt với các cơ quan tìm lỗi quan liêu của chính phủ
|
Hanks đang dần xây dựng một bộ sưu tập nhỏ những người hùng nước Mỹ –
những người đàn ông khiêm tốn mà lòng dũng cảm vĩ đại nhất là niềm tin
của họ vào khả năng bình tĩnh và sự chính trực hàng ngày – và anh vừa
bổ sung thêm một chân dung nữa vào album đó. Anh còn được Aaron Eckhart
trong vai cơ phó, cùng Laura Linney trong vai người vợ lo lắng của anh,
hỗ trợ.
Nhưng ở đây không có đủ câu chuyện cho cả bộ phim, và
những nỗ lực mở rộng câu chuyện – chúng ta có hai cảnh hồi tưởng cuộc
sống đầu đời của Sully, và nhiều cắt cảnh Linney ở nhà – không thêm được
gì ngoài kéo dài thời gian. Có cảm giác như một phim truyền hình, được
kéo dài sao đó cho đủ thời lượng.
Ở đây có một ý tưởng hay cho một phim điện ảnh. Thực ra, có hai ý tưởng. Nhưng bản thân bộ phim chưa bao giờ hoàn toàn cất cánh.
Sau khi tất cả 155 hành khách đều đã an òaoàn rời khỏi chiếc máy bay
hạ cánh trên sông Hudson, phi hành đoàn là những người cuối cùng lên
thuyền cứu sinh
|
Lưu ý phân loại: Phim có bạo lực, ngôn ngữ thô bạo.
Sully (loại PG-13) Warner Bros. phát hành (thời lượng 96 phút). Ra rạp ở Việt Nam với tựa
Cơ trưởng Sully.
Đạo diễn Clint Eastwood. Với các diễn viên chính: Tom Hanks, Aaron Eckhart, Laura Linney.
Đánh giá: ★ ★ ½
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger