Bình luận phim

Suicide Squad: Margot Robbie cướp màn ảnh

05/08/2016

Hãy nghĩ họ là nửa tá kẻ xấu.

Tay giết thuê Deadshot. Harley Quinn điên khùng. Kẻ gây rối Diablo. Killer Croc đồng bóng. Gã Boomerang cục súc. Slipknot trèo cao.

Sáu kẻ xấu, ngồi tù mãn đời. Nhưng giờ họ được cho cơ hội để làm cho tình hình tốt hơn một tí – tham gia “Biệt đội cảm tử” của chính phủ Mỹ, một nhóm nhỏ những kẻ giết-hay-bị-giết chiến đấu vì người dân.

Ít nhất khi có chuyện gì đó còn tệ hơn là mối hiểm họa của họ với chúng ta.

Tuy ra sau Batman V Superman – và có hai vai khách mời của Hiệp sĩ Áo choàng, và sự xuất hiện nhiều hơn của Joker – Suicide Squad là nỗ lực chưa-hoàn toàn-thành công của DC để nhấn nút khởi động lại.

Mặc dù SupermanBatman đầu tiên đã làm ra tiền – và bộ ba Dark Knight của Christopher Nolan là thành công vang dội về thương mại lẫn phê bình – ‘fan’ kém nhiệt tình với những phim khác.

Thế nên công ty truyện tranh và Warner Bros., làm ra hai thay đổi khôn ngoan – tập trung vào những nhân vật ít được biết hơn, và mang về đạo diễn kiểu khác. Cả hai là những bước tiến tới, nhưng không phải là cú nhảy vọt cần có.

Tuy một số trong những kẻ phản diện tiểu tốt này đáng là tiểu tốt – Boomerang? Thực không? – những kẻ khác, như Diablo, thú vị hơn. Kịch bản làm việc cật lực để họ có phần đáng cảm thông (trước tiên, làm cho chốn lao tù của họ tàn ác hơn).

Will Smith trong vai Deadshot

Và biên kịch David Ayer – cũng chính là đạo diễn – đem đến một cái nhìn mới mẻ. Không như những người ngờ vực siêu anh hùng thông thường – Jon Favreau, Zack Snyder, Joss Whedon – thậm chí trước giờ anh còn chưa đạo diễn phim kỳ ảo nào. Anh chuyên trị phim cớm như Training Day và phim chiến tranh như Fury – và điều đó đem lại cho bộ phim này sự gai góc và sắc sảo.

Hai diễn viên nòng cốt cũng giúp ích. Một là Will Smith, vui vẻ quay lại lĩnh vực bom tấn hè, trong vai Deadshot chết chóc. Anh là tay giết thuê, nhưng cũng có khía cạnh mềm yếu vì con gái, và vẻ du côn hấp dẫn của Smith thúc đẩy bộ phim.

Và làm say mê – ít nhất với một người tâm thần – là Margot Robbie trong vai cộng sự điên khùng của Joker, Harley Quinn. Sử dụng sự gợi cảm làm vũ khí – đồng thời cả gậy đánh bóng chày, súng lục độ, và bất cứ gì cô vớ được – cô ta yêu kiều một cách chết người với những ham muốn nguy hiểm.

Cô nàng hài hước khó tin. Đế thêm vào trạng thái mặt trơ bất động của Adewale Akinnouye-Agbaje trong vai Killer Croc đầy vảy thì bạn có một phim ít nhất cũng học hỏi được đôi chút từ mốt thời thượng của Marvel, bộ phim Guardians of the Galaxy phản anh hùng.

Margot Robbie trong vai cộng sự điên khùng của Joker, Harley Quinn

Không may là phim này lập cập ở những chỗ quyết định.

Một là ở chỗ cái gọi là người tốt, đặc vụ chính phủ Amanda Waller và đại tá Rick Flagg, do Viola Davis và Joel Kinnaman đóng. Waller thì lạnh tanh và không biết đùa; ông đại tá thì tẻ ngắt và bẳn tính (và cũng như Robbie, cực khổ với ngữ âm dở). Không chừng sự khó chịu của họ là để chúng ta thích Biệt đội cảm tử hơn, nhưng bị làm quá và thực sự chỉ khiến chúng ta thích mấy tay này ít hơn mà thôi.

Và Cara Delevingne là thất vọng thực sự trong vai nhân vật phản diện chính. Bác sĩ June Moore rụt rè và đáng quên; ám ảnh bởi một Enchantress thâm sâu khó dò, cô chẳng khác gì một bé gái đánh quần đánh áo, thử những nón diêm dúa trước gương phòng tắm. Khi phim rồ ga nhấn vào cô, mọi thứ sa lầy.

Còn Jared Leto trong vai Joker như một kẻ khác hoàn toàn, mang niềng răng và cười phá lên giậm dật. Anh không làm người ta quên được Heath Ledger mà chỉ bổ sung một chân dung khác vào hàng ngũ sát nhân của DC. Rồi một kết thúc hứa hẹn anh và Harley Quinn sẽ sớm quay lại là một tin được chào đón. (Tác giả bài này còn muốn xem phim lẻ về Deadshot nữa.).

Jared Leto trong vai Joker

Phải thừa nhận, dù có khiếm khuyết, ít ra Suicide Squad cũng nỗ lực cho các ‘fan cứng’ kiểu phim chuyển thể truyện tranh mà họ chờ đợi suốt mùa hè này – những nhân vật kỳ dị, trang phục tuyệt vời, những trận đánh đấm và đấu súng và kết cuộc để lại một thành phố đổ nát như thường lệ. Với DC – và những ‘fan’ bồn chồn của họ – đây là bước đi đúng hướng.

Nhưng, xin lỗi nhé, phim về những siêu nhóm siêu anh hùng đi tới đâu?

Suicide Squad (loại PG-13) Warner Bros. phát hành (thời lượng 130 phút). Ra rạp ở Việt Nam với tựa Biệt đội cảm tử
Đạo diễn David Ayer. Các diễn viên chính: Margot Robbie, Will Smith, Jared Leto

Đánh giá: ★ ★ ½

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger