Bình luận phim

Pete's Dragon: Bản làm lại tươi mới của Disney

26/08/2016

Pete's Dragon có thể làm cho rồng được những gì mà E.T. đã làm cho sinh vật ngoài trái đất nhớ nhà không?

Đây rõ rà ràng là hy vọng ở Disney, chủ nhân phiên bản mới táo bạo cho bộ phim gốc năm 1977 của chính họ viết lại hoàn toàn câu chuyện đồng thời nâng cấp gã rồng hoạt hình có vẩy ngớ ngẩn lên nhân vật CGI lông lá tình cảm.

Và mặc dù làm lại, không chừng rốt cuộc phim sẽ nhắc bạn nhớ đến nhiều hơn một bộ phim.

Pete's Dragon bản gốc ra đời trước E.T, tất nhiên, nhưng nhìn lại bạn có thể cảm nhận ảnh hưởng của nó lên bộ phim kinh điển của Steven Spielberg. Gia đình đổ vỡ, đứa trẻ côi cút, sinh vật che chở, người lớn ngớ ngẩn – rất nhiều yếu tố giống nhau. (Chú rồng cũng có tên Elliot.)

Tuy nhiên, điều mà bây giờ người ta có thể không nhớ đó là – xin lỗi phải nói thật – Pete’s Dragon bản gốc vốn dĩ đã không tuyệt bằng E.T. rồi. Có thể bạn không thấy vậy nếu đã xem phim này hồi nhỏ, và từ đó không xem lại. Nhưng phim quá dài, hoạt hình quá xấu xí, và những ca khúc đau buồn.

Phiên bản mới này làm cái việc loại bỏ những thứ quá lố (kể cả âm nhạc) và đào sâu hơn vào cảm xúc hết sức cơ bản mà E.T. đã làm – câu chuyện kinh điển về sự hiểu lầm giữa cậu bé và chú chó xấu xí của mình.

Oakes Fegley rất hợp cho vai cậu bé Pete

Cái khác là lần này cậu bé là trẻ mồ côi sống trong rừng Tây Bắc Thái Bình Dương còn chú chó thực ra lại là một quái vật biết bay, biết phun lửa. Thế nhưng cậu bé vẫn thích được vỗ về trong bộ lông ấm áp của nó.

Thực ra, cũng phải quen dần với bộ lông đó; có vẻ là lộ liễu một cách đau đớn để giúp cho bộ phận vật phẩm ăn theo bán được đồ chơi thú bông. Elliot giống thằn lằn khổng lồ thì ít mà giống chó đen Newfoundland lông rậm cực lớn và thừa ủy mị thì nhiều.

Nhưng ngoài những thứ rối rắm đó ra – và điều có vẻ đã được Jungle Book bắt đầu ở năm nay – Pete's Dragon cuối cùng xác định được nhịp điệu tình bạn.

Hãy ghi công cho đạo diễn David Lowery về điều đó. Thoạt tiên, có vẻ anh là lựa chọn kỳ quặc cho phim con nít của Disney. Xuất thân làm phim độc lập, và không mấy nổi tiếng; anh thích thử thách khán giả. (Ngoài làm phim của chính mình, anh còn biên tập bộ phim gần như không hiểu nổi của Shane Carruth, Upstream Color.)

Robert Redford

Nhưng phim đầu tiên của Lowery, St. Nick, là về những kẻ chạy trốn, còn phim thứ hai, Ain't Them Bodies Saints, là câu chuyện hình sự ở vùng quê có một cảm giác hiện thực cho toàn nước Mỹ. Một bộ phim trẻ mồ côi trở về với bản chất thực sự chẳng ăn nhập gì vào đó cả.

Và Lowery đã đáp ứng với nội dung bằng cách sáng tạo một vùng đất thực sự nguyên sơ. (Tuy phim đặt bối cảnh ở vùng đốn gỗ của nước Mỹ, thực ra là quay ở New Zealand.) Có vẻ vô lý khi sinh vật từ Kỷ Đen tối mà lại có thể đi nhờ một chiếc xe phóng nhanh từ Portland. Nhưng rồi Lowery đưa bạn vào những khu rừng im ắng xanh thẳm và thế là bạn tin.

Đúng vậy, cốt truyện không lập tức lớp lang và khi nó lớp lang, chính kiến của nó lại quá dễ đoán một cách thời thượng (kẻ xấu đốn hạ những cây rừng trăm tuổi – và gã săn thú). Sự tham gia của Robert Redford trong vai một người sống ở rừng lão luyện chỉ càng nhấn mạnh ý tưởng bảo vệ cây rừng. Dù bạn đồng ý với quan điểm của bộ phim – cảm giác là hơi lộ liễu.

Nhưng Bryce Dallas Howard, cô nàng chạy trốn trên đôi giày cao gót trong Jurassic World, là một lựa chọn trắc ẩn tuyệt vời trong vai người giữ rừng thẳng tính, còn cậu bé Oakes Fegley rất hợp cho vai cậu bé Pete. Phản ứng, và tương tác, của cậu bé với Elliot trông rất thực.

Bryce Dallas Howard trong vai người giữ rừng thẳng tính

Và bộ phim đánh trúng điểm cảm xúc thật sự khi – tất nhiên – cả đám người lớn chả biết gì hùa nhau làm hại Elliot, hay kiếm chác từ chú rồng, và đó là lúc Pete bật lên giải cứu.

Cho dù câu chuyện được làm lại hay khở động lại bao nhiêu lần đi chăng nữa, có những thứ là mãi mãi. Người lớn trừng phạt vô lý quá, thêm mấy cái quy định tùy tiện làm đứa con nít nào cũng biết là vớ vẩn - cảm xúc cứ thế ào ào tuôn ra, và đó là lý do nhiều thế hệ trẻ con khóc cho quái vật Frankenstein, khóc cho King Kong và khóc cho E.T.

Hay là cả cho chú rồng lông lá.

Lưu ý phân loại: Phim có bạo lực.

Pete's Dragon (phân loại PG) Disney phát hành (thời lượng 102 phút). Ra rạp ở việt Nam với tựa Pete và người bạn rồng
Đạo diễn David Lowery. Với các diễn viên chính: Bryce Dallas Howard, Oakes Fegley, Robert Redford

Đánh giá: ★ ★ ★

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger