Bình luận phim

Nhóc tì của tiểu thư Jones: Renee Zellweger vui vẻ và đáng yêu

17/09/2016

Trông cô ổn.

Trước hết có thể gạt bỏ những ngớ ngẩn đi được không? Hai năm trước, khi Renee Zellweger thể hiện một vẻ ngoài mới, hoàn toàn khác, người hâm mộ đã bị bất ngờ; có phải Bridget Jones tiêm Botox không vậy?

Một thắc mắc có thể hiểu được.

Nhưng rồi năm nay, khi trailer phim Bridget Jones's Baby ra mắt, tiếng thì thào trở nên lớn hơn, và ác ý hơn. Zellweger trông chẳng giống cô nữa! Sao cô ấy lại có thể làm vậy với chúng ta chứ?

Sự quan tâm mang tính sở hữu người đời dành cho các ngôi sao – đặc biệt là các ngôi sao nữ – có thể rất dễ sợ.

Thế là, rất nhanh – đúng, Zellweger trong phim này quả rất khác. Trông cô già hơn. Cô đóng phim Bridget Jones đầu tiên lúc 32 tuổi. Giờ cô 47. Cô là một người phụ nữ 47 tuổi xinh đẹp. Cô không thay đổi. Cô chỉ già đi.

Tạo nhịp độ khác.

Chuỗi phim của cô cũng già đi. Hồi phục tốt từ phần phim uể oải trước đó Bridget Jones: The Edge of Reason, phần ba bắt đầu với việc cô nàng vai chính giờ ở tuổi 40, làm một nhà sản xuất chương trình thời sự truyền hình và vẫn chưa kết hôn.

Tất nhiên các phim tiểu thư Jones luôn vay mượn từ Jane Austen, trong đó tất cả quý cô tử tế đều đang tìm kiếm chàng trai trẻ xứng đôi. Và trong hai phim trước, Jones có quý ông Darcy ngay trong tầm tay – tuy nhiên thường xuyên không với tới phát bực.

Liệu phim này cuối cùng giải quyết mối quan hệ đó? Hay là cung cấp một lựa chọn khác – tốt hơn là kiểu trai hư mà Bridget luôn mơ tưởng? Ồ, đúng rồi – xử lý thế nào với cái sự kiện trời cho nói sẵn trên tựa phim đây – một đứa bé mà "nữ thần tình ái lăng nhăng" của chúng ta không thể nào chắc ai là cha?

Nếu bản thân Bridget không chắc, thì xem ra việc sản xuất phần phim này cũng không rõ chuyện đó như cô thôi.

Phần tiểu thuyết tiếp theo của tác giả Helen Fielding là riêng – bắt đầu với Bridget là một góa phụ tuổi 50 – quá chán nản để bắt đầu lại từ đầu. Các kịch bản mới – và nhiều đạo diễn – đến rồi đi. Cuối cùng Hugh Grant, luôn là lựa chọn lưỡng nan đầy gai nhọn trai tốt/trai hư muôn đời của Bridget, cũng rời dự án.

Nhưng rồi đạo diễn của Bridget Jones's Diary đầu tiên, Sharon Maguire, bạn của Fielding, quay lại. Cả Fielding cũng thế, nặn ra một câu chuyện mới với sự giúp đỡ của Emma Thompson phi thường (từng chuyển thể Sense and Sensibility). Patrick Dempsey bước vào làm Gã Khác – một triệu phú người Mỹ.

Và kết quả khá thú vị.

Zellweger là Bridget đáng yêu – nhả đúng đài từ, tái hiện cùng cái duyên tự hối lỗi đó, trong khi đối mặt với những áp lực mới ở nhà (mẹ cô thúc cô yên bề gia thất càng mạnh hơn) và ở nơi làm việc (cô có những sếp mới gai ngạnh hơn).

Nhưng có một khoảnh khắc tiệc gia đình – khi, với những cánh bướm ngớ ngẩn cài trên váy và bánh trên đầu, cô nhảy nhót kỳ cục "điệu Gangnam" – bạn thấy Darcy của Colin Firth nhìn cô, đầy băn khoăn, và bạn nhận ra anh yêu cô biết bao nhiêu. Và bạn cũng thế.

Firth cuốn hút suốt, tất nhiên rồi, kiểu tiếp cận Bridget như người cha nghiêm túc của anh – đôi khi cô có thể là cô gái ngốc nghếch – giảm đi nhờ cái vẻ trai lắp bắp mỗi khi có sự hiện diện của cô. Và được giao cái vai bạc bẽo của một biểu tượng tình dục râu tóc tỉa tót, vậy mà Dempsey cũng vẫn tìm thấy cái hài và sự chu đáo trong đó.

Có những lúc bạn ước Jones đừng có ngốc đến thế. Cô làm việc trong ngành truyền thông hơn 15 năm nay rồi, ấy thế mà xem ra chẳng học hỏi được gì mấy; không chỉ tự chuốc phiền cho bản thân không ngớt mà cả sự nghiệp của mình nữa. Điều có thể bỏ qua ở tuổi 20 chính là rất bực mình ở tuổi 40; Bridget Jones đã già dặn hơn thì đúng rồi, nhưng ta ước gì cô cũng trưởng thành hơn.

Tuy nhiên, đây là một phim hài nhẹ nhàng dễ thương, được hai trai đẹp và một ngôi sao quyến rũ chuyển tải. Và nếu cảnh cuối mờ dần mang lại cảm giác vỗ về dễ chịu – hãy rộng lượng. Không ai làm việc cật lực hơn vì cái kết có hậu cho chình mình bằng Bridget Jones đâu.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger