Giải thưởng - LHP

5 điều rút ra từ đề cử Oscar 2025

27/01/2025

Đề cử Oscar năm nay đề cập đến các vấn đề xã hội và chính trị lớn, ở đủ cung bậc khác nhau. Và đề cử cho Challengers và Marianne Jean-Baptiste trong Hard Truths đi đâu rồi?

The Substance là đề cử phim hay nhất kỳ lạ nhất kể từ... ừm, thực ra là từ năm ngoái

Cách đây không lâu, The Substance là dạng phim được cho là quá kỳ lạ, quá hẹp, quá ngầu đối với Viện Hàn lâm. Ồ, lẽ là họ cho kịch bản phim một cái gật đầu thôi là được rồi — theo lịch sử, nếu bạn xem giải thưởng này như trường trung học, thì hạng mục kịch bản là góc sân cho mấy đứa học trò hút thuốc tụ tập — còn đề cử phim hay nhất thì mơ đi.

Tất cả đã thay đổi trong những năm gần đây, rất có thể nhờ nỗ lực của Viện Hàn lâm nhằm trẻ hóa và đa dạng hóa thành viên bình chọn. Phim tiểu sử nghiêm túc và sử thi lịch sử sâu rộng sẽ tiếp tục giành được đề cử phim hay nhất, nhưng giờ đây cũng có chỗ cho những bộ phim kỳ quặc hơn như Poor Things năm ngoái và The Substance năm nay.

Người dẫn chương trình thể dục nhịp điệu trên truyền hình cố gắng chống lại sự lão hóa trong The Substance. Margaret Qualley vào vai nhân vật của Demi Moore thời trẻ

Bàn tán đã xôn xao xung quanh màn trình diễn của Demi Moore trong The Substance khi mùa vận động tranh cử Oscar diễn ra, vì vậy đề cử dành cho cô không làm mấy người ngạc nhiên. Nhưng quay trở lại tháng 9, khi bộ phim ra mắt, Moore được cho là không có cửa được Viện Hàn lâm công nhận với vai diễn một huấn luyện viên thể dục nhịp điệu truyền hình làm mọi cách để trẻ trung và xinh đẹp. Không liên quan nhiều đến sức mạnh của màn trình diễn mà liên quan đến bối cảnh xuất hiện — Elisabeth Sparkle không phải là kiểu vai nữ chính điển hình câu Oscar, nghĩa là: câu chuyện của cô không phải là câu chuyện truyền cảm hứng về sự bất chấp và chiến thắng nghịch cảnh.

Thay vì thế, đó là một bi kịch hài hước diễn ra bên trong một bộ phim châm biếm nỗi sợ hãi tuổi già của Hollywood, vừa vui vẻ, vừa buồn cười và vô cùng kinh dị. Như vậy, nó đưa ra tuyên bố rằng nếu công nhận tức là Viện Hàn lâm có thể tự khen mình, cho nên cô ấy là ứng cử viên sáng giá nhất.

Elisabeth Sparkle của Demi Moore không phải là kiểu vai nữ chính điển hình câu Oscar nhưng The Substance đưa ra tuyên bố rằng nếu công nhận tức là Viện Hàn lâm có thể tự khen mình, cho nên cô ấy là ứng cử viên sáng giá nhất

Với bao nhiêu điều như thế đó, thật khó hiểu tại sao Viện Hàn lâm lại bỏ qua đóng góp của Margaret Qualley trong vai phiên bản Elisabeth Sparke trẻ hơn, Sue — nhưng mà Moore đã dành cả mùa Oscar để nhận được sự chú ý lớn nhất. Cô chắc chắn sẽ lớn hơn nhân vật của Qualley — và ướt át hơn.

Và nếu bạn ngạc nhiên khi The Substance được đề cử giải kịch bản nguyên tác, mặc dù phim không có nhiều lời thoại, hãy nhớ rằng chính những biên kịch là người bầu chọn hạng mục này. Họ coi giải thưởng là phương tiện để công nhận những thứ như cấu trúc câu chuyện vững chắc và sử dụng sáng tạo các yếu tố bất ngờ, hồi hộp, căng thẳng và giải tỏa, bên cạnh chơi chữ dí dỏm.

The Substance đã nhận được tổng cộng năm đề cử: phim hay nhất, nữ diễn viên chính, đạo diễn, kịch bản nguyên tác và — giải này có vẻ dễ dàng — trang điểm và làm tóc.

Emilia Pérez: Karla Sofia Gascón (phải) trở thành người chuyển giới công khai đầu tiên thuộc bất kỳ giới tính nào được đề cử Oscar diễn xuất; Zoe Saldaña (trái) đề cử nữ diễn viên phụ

Emilia Pérez? Có thật vậy không? Mười ba đề cử?

Ngoài việc ca ngợi đề cử nữ diễn viên chính lịch sử của Karla Sofia Gascón (người chuyển giới công khai đầu tiên thuộc bất kỳ giới tính nào được đề cử Oscar diễn xuất), xin trình bày thế này: bạn có thể mong đợi một phim nhạc kịch hết sức khó hiểu, mù nhạc về một thủ lĩnh băng đảng chuyển giới người Mexico cung cấp cái nhìn sâu sắc về văn hóa Mexico và những tiết lộ về trải nghiệm của người chuyển giới từ biên kịch/đạo diễn người Pháp Jacques Audiard.

Đùa thôi, nhưng chủ yếu là vậy. Rốt cuộc, đàn ông thẳng có thể làm những bộ phim tuyệt vời về người chuyển giới, như Tangerine của Sean Baker và Alice Junior của Gil Baroni. Chỉ có điều Audiard làm thì… rất ư không được.

(Lịch sử dân chuyển giới được đề cử giải thưởng Viện Hàn lâm khá ngắn: nhà soạn nhạc người Anh Angela Morley được đề cử hai lần, vào năm 1974 và 1976. Nhạc sĩ Anohni được đề cử ca khúc hay nhất năm 2016. Và năm 2018, nhà làm phim tài liệu Yance Ford là người đàn ông chuyển giới công khai đầu tiên nhận được đề cử. Elliot Page vẫn chưa công khai mình là người chuyển giới khi anh nhận đề cử diễn xuất cho Juno năm 2008.)

I’m Still Here là câu chuyện cảm động, thẳng thắn về cuộc sống dưới chế độ độc tài quân sự Brazil

Khi trao cho Emilia Pérez 13 đề cử — chỉ thiếu một đề cử nữa thôi là cân được kỷ lục 14 đề cử mà Titanic, La La LandAll About Eve nhận được — Viện Hàn lâm đã bỏ qua hai phim khác đề cập đến chủ đề chuyển giới theo cách gai góc hơn và sâu sắc hơn, có sức lan tỏa hơn nhiều so với Emilia Pérez: I Saw the TV GlowThe People’s Joker. Cả hai phim này đều do các nhà làm phim chuyển giới thực hiện. Vì vậy, nếu bạn xem Emilia Pérez, hãy tự thưởng mình bằng cách xem cả hai bộ phim vừa nói nhé.

Sự thiên vị gần đây đã rõ là một thách thức mà Challengers không thể vượt qua

Một bộ phim tuyệt vời dành cho người lớn đã không nhận được sự ủng hộ trong năm nay — một bộ phim về sự bừa bãi phóng túng xảy ra khi tình bạn và tình dục chồng chéo lên nhau. Việc Challengers công chiếu vào tháng 4 đã đẩy nó ra khỏi tâm trí của những nhà bầu chọn của Viện Hàn lâm. Nhưng Dune: Phần hai ra rạp từ tuốt tháng 3, vì vậy cứ đi mà ngẫm.

Pansy, nhân vật mà Marianne Jean-Baptiste thủ vai trong Hard Truths

Công lý cho Marianne Jean-Baptiste!

Bạn cứ biết rằng Pansy, nhân vật mà Marianne Jean-Baptiste thủ vai trong Hard Truths của Mike Leigh, tâm trạng tồi tệ vào hôm công bố đề cử. Quên chuyện bị Oscar hắt hủi đi, Pansy lúc nào cũng trong tâm trạng tồi tệ: cô ấy là người cay đắng, gắt gỏng, vô cùng phẫn nộ, luôn tìm cách làm cho mọi người trong cuộc sống của mình — ngay cả những người xa lạ mà cô gặp khi đi mua sắm — trở nên khốn khổ như cô. Gần như không thể xem nổi. “Gần như” đó hóa ra lại vô cùng quan trọng — nó phản ánh sức mạnh vai diễn của Jean-Baptiste, đảm bảo rằng ngay cả khi Pansy tỏa ra mức độ độc hại khiến Strontium-90 phải xấu hổ, cô vẫn ngoan cố hấp dẫn, dễ nhận biết đến đau đớn và vô cùng, vô cùng yếu đuối. Thật đáng tiếc khi những người bầu chọn của Viện Hàn lâm không nhìn ra điều đó.

Marianne Jean-Baptiste cùng với Pamela Anderson, Selena Gomez và Jamie Lee Curtis là những cái tên lớn mà những lời bàn tán Oscar không thể đưa họ vượt qua vạch đích nhận đề cử.

Wicked đề cập đến chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa phát xít thông qua lăng kính kỳ ảo bị che khuất, sử dụng làn da xanh và động vật biết nói làm thế thân

Chính trị, được che đậy bằng kịch tính. Bằng hài hước. Bằng âm nhạc

“Hãy nói tất cả sự thật,” Emily Dickinson viết, “nhưng nói xiên nói xỏ thôi.” Đây là cách tiếp cận mà Hollywood đã áp dụng nhiều thập kỷ nay và chính xác là điều mà Viện Hàn lâm tìm kiếm ở những bộ phim được đề cử Oscar. Những nhà bầu chọn mong muốn công nhận những bộ phim thể hiện được cái mà họ coi là sức nặng nghiêm túc, nội dung có ý nghĩa và thông điệp thực sự. Bởi cho nên trong lịch sử phim hài đã phải vật lộn để chen chân vào cuộc đua phim hay nhất.

Tất cả những bộ phim được đề cử năm nay đều tận tâm giải quyết các vấn đề lớn của xã hội theo hướng xiên, góc độ sắc nét khác nhau tùy theo từng phim.

Dune: Phần 2 là một vở opera không gian, nhưng cũng nói về những chủ đề thực tế như chủ nghĩa thực dân và bóc lột

Wicked đề cập đến chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa phát xít thông qua lăng kính kỳ ảo bị che khuất, sử dụng làn da xanh và động vật biết nói làm thế thân. Đúng vậy, Dune: Phần 2 là một vở opera không gian, nhưng cũng nói về những chủ đề thực tế như chủ nghĩa thực dân và bóc lột. The Brutalist cho thấy sự đông cứng của giấc mơ Mỹ, khi chủ nghĩa tư bản chiếm đoạt sáng tạo nghệ thuật tuyệt vời.

Tương tự, trong A Complete Unknown, tự do nghệ thuật được thể hiện trong xung đột gay gắt với kỳ vọng thương mại. Conclave miêu tả một Giáo hội Công giáo sa lầy trong những tham vọng, nhỏ nhen và gian lận quá thế tục. Nickel Boys trực tiếp miêu tả sự bạo hành và giết người có tổ chức đối với những nam thanh niên da đen ở Jim Crow South bằng cách quay hoàn toàn ở ngôi thứ nhất.

Conclave miêu tả một Giáo hội Công giáo sa lầy trong những tham vọng, nhỏ nhen và gian lận quá thế tục

Như đã lưu ý ở trên, The Substance xoay xở để vượt qua được định kiến ​​bài phim hài của Viện hàn lâm nhờ mục tiêu châm biếm: một Hollywood gia trưởng, kỳ thị phụ nữ. I’m Still Here là câu chuyện cảm động, thẳng thắn về cuộc sống dưới chế độ độc tài quân sự Brazil. Và Emilia Pérez ít nhất cũng cố gắng chỉ ra vai trò của các băng đảng ma túy trong cuộc sống của người Mexico.

Ngay cả Anora, có thể nói là phim nhỏ nhất, mang tính cá nhân nhất trong số 10 phim, cũng vật lộn với giàu có và bất bình đẳng giai cấp bằng cách ghép đôi con trai một nhà tài phiệt Nga với cô gái mại dâm ở Brooklyn.

Với tất cả những chủ đề chính trị xã hội nặng nề này, có lẽ không ngạc nhiên khi bộ phim gợi cảm, nhễ nhại mồ hôi như Challengers không thể tìm được một suất trong số mười đề cử phim hay nhất năm nay. Đây là một bộ phim không dám đưa ra bất kỳ tuyên bố lớn lao nào và hài lòng tập trung hoàn toàn vào những thay đổi cảm xúc của ba nhân vật chính. Và cũng không phải vô cớ mà tập trung vào cặp đùi cơ bắp của họ.

The Brutalist cho thấy sự đông cứng của giấc mơ Mỹ. Ảnh: Adrien Brody trong một cảnh phim, đề cử nam chính xuất sắc

Câu trả lời dành cho các bạn, những nhà làm phim của tương lai, là đây: nói đến việc đảm bảo lấy được đề cử Oscar thì chọn phim có tư tưởng cao cả hơn là phim khiêu dâm bao giờ cũng chắc ăn hơn.

DANH SÁCH ĐỀ CỬ OSCAR 2025

Phim hay nhất

Anora
The Brutalist
A Complete Unknown
Conclave
Dune: Part Two
Emilia Pérez
I’m Still Here
Nickel Boys
The Substance
Wicked

James Mangold (đứng, thứ hai từ trái qua) chỉ đạo Timothée Chalamet (ngồi, giữa) trong phim A Complete Unknown

Đạo diễn xuất sắc

Jacques Audiard, Emilia Pérez
Sean Baker, Anora
Brady Corbet, The Brutalist
Coralie Fargeat, The Substance
James Mangold, A Complete Unknown

Nam diễn viên chính xuất sắc

Adrien Brody, The Brutalist
Timothée Chalamet, A Complete Unknown
Colman Domingo, Sing Sing
Ralph Fiennes, Conclave
Sebastian Stan, The Apprentice

Mikey Madison (giữa) và Yura Borisov (phải) trong Anora

Nữ diễn viên chính xuất sắc

Cynthia Erivo, Wicked
Karla Sofía Gascón, Emilia Pérez
Mikey Madison, Anora
Demi Moore, The Substance
Fernanda Torres, I’m Still Here

Nam diễn viên phụ xuất sắc

Yura Borisov, Anora
Kieran Culkin, A Real Pain
Edward Norton, A Complete Unknown
Guy Pearce, The Brutalist
Jeremy Strong, The Apprentice

Monica Barbaro trong phim A Complete Unknown

Nữ diễn viên phụ xuất sắc

Monica Barbaro, A Complete Unknown
Ariana Grande, Wicked
Felicity Jones, The Brutalist
Isabella Rossellini, Conclave
Zoe Saldaña, Emilia Pérez

Kịch bản chuyển thể

A Complete Unknown, James Mangold và Jay Cocks
Conclave, Peter Straughan
Emilia Pérez, Jacques Audiard chuyển thể, với sự cộng tác của Thomas Bidegain, Léa Mysius và Nicolas Livecchi
Nickel Boys, RaMell Ross & Joslyn Barnes
Sing Sing, Clint Bentley, Greg Kwedar chuyển thể; câu chuyện của Clint Bentley, Greg Kwedar, Clarence Maclin, John “Divine G” Whitfield

Nickel Boys trực tiếp miêu tả sự bạo hành và giết người có tổ chức đối với những nam thanh niên da đen ở Jim Crow South bằng cách quay hoàn toàn ở ngôi thứ nhất

Kịch bản nguyên tác

Anora, Sean Baker
The Brutalist, Brady Corbet, Mona Fastvold
A Real Pain, Jesse Eisenberg
September 5, Moritz Binder, Tim Fehlbaum; với sự cộng tác của Alex David
The Substance, Coralie Fargeat

Phim hoạt hình xuất sắc

Flow
Inside Out 2
Memoir of a Snail
Wallace & Gromit: Vengeance Most Fowl
The Wild Robot

Phim hoạt hình ngắn xuất sắc

Beautiful Men
In the Shadow of the Cypress
Magic Candies
Wander to Wonder
Yuck!

Từ phải qua: Aaron Taylor-Johnson, Lily-Rose Depp, quay phim Jarin Blaschke, Emma Corrin và đạo diễn Robert Eggers trên trường quay Nosferatu

Quay phim

The Brutalist (Lol Crawley)
Dune: Part Two (Greig Fraser)
Emilia Pérez (Paul Guilhaume)
Maria (Ed Lachman)
Nosferatu (Jarin Blaschke)

Phục trang

A Complete Unknown (Arianne Phillips)
Conclave (Lisy Christl)
Gladiator II (Janty Yates and Dave Crossman)
Nosferatu (Linda Muir)
Wicked (Paul Tazewell)

Biên tập phim

Anora (Sean Baker)
The Brutalist (David Jancso)
Conclave (Nick Emerson)
Emilia Pérez (Juliette Welfling)
Wicked (Myron Kerstein)

Ariana Grande (trái, đề cử nữ phụ) và Cynthia Erivo (phải, đề cử nữ chính) trong Wicked

Trang điểm và làm tóc

A Different Man (Mike Marino, David Presto và Crystal Jurado)
Emilia Pérez (Julia Floch Carbonel, Emmanuel Janvier và Jean-Christophe Spadaccini)
Nosferatu (David White, Traci Loader và Suzanne Stokes-Munton)
The Substance (Pierre-Olivier Persin, Stéphanie Guillon và Marilyne Scarselli)
Wicked (Frances Hannon, Laura Blount và Sarah Nuth)

Phim ngắn xuất sắc

A Lien
Anuja
I’m Not a Robot
The Last Ranger
The Man Who Could Not Remain Silent

Nhạc phim

The Brutalist (Daniel Blumberg)
Conclave (Volker Bertelmann)
Emilia Pérez (Clément Ducol và Camille)
Wicked (John Powell và Stephen Schwartz)
The Wild Robot (Kris Bowers)

A Lien, phim ngắn của bộ đôi đạo diễn Sam và David Cutler-Kreutz

Ca khúc trong phim

“El Mal” từ Emilia Pérez (Nhạc: Clément Ducol và Camille; Lời: Clément Ducol, Camille và Jacques Audiard)
“The Journey” từ The Six Triple Eight (Nhạc và lời Diane Warren)
“Like a Bird” từ Sing Sing (Nhạc và lời: Abraham Alexander và Adrian Quesada)
“Mi Camino” từ Emilia Pérez (Nhạc và lời: Camille và Clément Ducol)
“Never Too Late” từ Elton John: Never Too Late (Nhạc và lời: Elton John, Brandi Carlile, Andrew Watt và Bernie Taupin)

Phim tài liệu xuất sắc

Black Box Diaries
No Other Land
Porcelain War
Soundtrack to a Coup d’Etat
Sugarcane

Phim tài liệu ngắn xuất sắc

Death by Numbers
I Am Ready, Warden
Incident
Instruments of a Beating Heart
The Only Girl in the Orchestra

Flow của Litvia nhận đề cử hạng mục hoạt hình và phim truyện quốc tế

Phim truyện quốc tế xuất sắc

I’m Still Here (Brazil)
The Girl With the Needle (Đan Mạch)
Emilia Pérez (Pháp)
The Seed of the Sacred Fig (Đức)
Flow (Latvia)

Thiết kế phim

The Brutalist (Dựng phim: Judy Becker; Dựng cảnh: Patricia Cuccia)
Conclave (Dựng phim: Suzie Davies; Dựng cảnh: Cynthia Sleiter)
Dune: Part Two (Dựng phim: Patrice Vermette; Dựng cảnh: Shane Vieau)
Nosferatu (Dựng phim: Craig Lathrop; Dựng cảnh: Beatrice Brentnerová)
Wicked (Dựng phim: Nathan Crowley; Dựng cảnh: Lee Sandales)

Âm thanh

A Complete Unknown (Tod A. Maitland, Donald Sylvester, Ted Caplan, Paul Massey và David Giammarco)
Dune: Part Two (Gareth John, Richard King, Ron Bartlett và Doug Hemphill)
Emilia Pérez (Erwan Kerzanet, Aymeric Devoldère, Maxence Dussère, Cyril Holtz và Niels Barletta)
Wicked (Simon Hayes, Nancy Nugent Title, Jack Dolman, Andy Nelson và John Marquis)
The Wild Robot (Randy Thom, Brian Chumney, Gary A. Rizzo và Leff Lefferts)

Better Man

Hiệu ứng

Alien: Romulus (Eric Barba, Nelson Sepulveda-Fauser, Daniel Macarin và Shane Mahan)
Better Man (Luke Millar, David Clayton, Keith Herft và Peter Stubbs)
Dune: Part Two (Paul Lambert, Stephen James, Rhys Salcombe và Gerd Nefzer)
Kingdom of the Planet of the Apes (Erik Winquist, Stephen Unterfranz, Paul Story và Rodney Burke)
Wicked (Pablo Helman, Jonathan Fawkner, David Shirk và Paul Corbould)



Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: NPR