Giải thưởng - LHP

8 điểm rút ra từ đội hình tuyển chọn của Liên hoan phim Venice 2024

04/08/2024

Lựa chọn cho Liên hoan phim Venice lần thứ 81 (28 tháng 8 đến 7 tháng 9) đã được chủ tịch liên hoan Pietrangelo Buttafuoco và giám đốc nghệ thuật Alberto Barbera công bố.

Screen Daily tóm tắt những điểm chính trong dàn phim năm nay, bao gồm sự trở lại của các ngôi sao, thiếu các tựa phim phát trực tuyến và sự cải thiện nhẹ về số lượng đạo diễn nữ.

Sân khấu đã sẵn sàng cho sự trở lại của các ngôi sao hạng A

Phiên bản năm nay đã bù đắp cho liên hoan đình công năm 2023. Các ngôi sao hạng A bao gồm Brad Pitt, George Clooney, Angelina Jolie, Joaquin Phoenix, Lady Gaga, Cate Blanchett, Nicole Kidman, Julianne Moore, Adrien Brody, Guy Pearce, Tilda Swinton, Daniel Craig, Joe Alwyn, Jason Schwartzman, Peter Sarsgaard và Caleb Landry Jones đều đã sẵn sàng gặp gỡ các tay săn ảnh của thế giới bên ngoài Palazzo del Cinema.

Họ tham gia một số bộ phim được mong đợi nhất trong năm, bao gồm Joker: Folie à Deux của Todd Phillips và The Room Next Door của Pedro Almodovar.

The Room Next Door của Pedro Almodovar

Liên hoan phim sẽ khai mạc với Beetlejuice Beetlejuice của Tim Burton, với sự tham gia của chùm sao riêng là Michael Keaton, Winona Ryder, Catherine O’Hara, Justin Theroux, Monica Bellucci, Jenna Ortega và Willem Dafoe.

Với những chiếc cano chở khách vaporetto quyến rũ lướt trên những kênh đào đẹp như tranh vẽ, Venice trở thành bối cảnh tuyệt vời để quảng bá một bộ phim hướng đến nhận thức của khán giả và các giải thưởng. Cánh săn ảnh cần bắt đầu sạc pin máy ảnh của họ ngay bây giờ.

Barbera ủng hộ những chủ đề khó khăn

Không phải bối cảnh sông nước, thảm đỏ đầy sao và những ngày hè của Venice khiến liên hoan này được coi là liên hoan phim mang tính chính trị nhất. Nhưng dàn diễn viên của Venice 81 phản ánh chung nhiều thách thức của thời đại — từ xung đột Ukraine-Nga và Israel-Hamas, cho đến di cư, thảm họa khí hậu và sự trỗi dậy của các phong trào cực hữu.

2073 của Asif Kapadia đặt câu hỏi và cho thấy 50 năm nữa thế giới sẽ như thế nào

Nhiều chủ đề trong số này được khám phá qua các bộ phim tài liệu không tranh giải. Bộ phim 2073 của Asif Kapadia đặt câu hỏi và cho thấy 50 năm nữa thế giới sẽ như thế nào, theo Barbera, “thế giới đang nhanh chóng lao vào vòng xoáy dối trá, chủ nghĩa toàn trị, bạo lực và thảm họa khí hậu — đây không phải là một bộ phim vui vẻ.”

Nhà làm phim tài liệu Errol Morris trở lại với Separated, câu chuyện về con cái của những người nhập cư bất hợp pháp bị tách khỏi cha mẹ tại biên giới Hoa Kỳ-Mexico.

Có hai phim tài liệu về xung đột Nga-Ukraine: Russians at War của đạo diễn Nga lưu vong Anastasia Trofimova và Songs of Slow Burning Earth của nhà làm phim người Ukraine Olha Zhurba. Apocalypse in the Tropics của Petra Costa tập trung vào cựu tổng thống cực hữu Brazil Jair Bolsonaro.

The Quiet Son của Delphine và Muriel Coulin

Các chủ đề cực hữu cũng được khám phá trong hai phim tranh giải. The Quiet Son của Delphine và Muriel Coulin là câu chuyện về mối quan hệ giữa người cha và người con trai cả, bị quyến rũ theo tư tưởng cực hữu. The Order của Justin Kurzel tập trung vào một nhóm người da trắng thượng đẳng của Hoa Kỳ từ những năm 1980.

Tình yêu giữa Venice với các dịch vụ phát trực tuyến tạm hoãn

Netflix theo truyền thống là một đơn vị ủng hộ lớn của Venice — năm ngoái, họ đã ra mắt MaestroThe Killer tại Lido. Nhưng năm nay, dịch vụ phát trực tuyến này không có phim nào tại liên hoan phim. Việc tạm dừng sản xuất do cuộc đình công vào năm 2023-2024 đã khiến Netflix không có mẻ phim tranh giải thưởng nặng ký thường lệ để ra mắt tại Venice, và chiến lược của công ty cũng đang phát triển dưới sự lãnh đạo của giám đốc phim toàn cầu mới Dan Lin.

Disclaimer của Alfonso Cuaron

Chỉ có một số ít dự án từ các dịch vụ phát trực tuyến lớn khác. Apple TV+ có hai phim không tranh giải: phim bộ ngắn tập Disclaimer của Alfonso Cuaron và phim truyện Wolfs, sẽ đưa George Clooney và Brad Pitt lên thảm đỏ.

Apple đã mua bản quyền bộ phim ly kỳ Wolfs do Jon Watts đạo diễn vào năm 2021, với Sony Pictures Releasing xử lý việc phát hành rạp. Sony Pictures Classics cũng có quyền phát hành ở Mỹ The Room Next Door của Pedro Almodovar và I’m Still Here của Walter Salles.

Amazon Prime Video đã bán quyền phát hành The Order cho hầu hết các vùng lãnh thổ quốc tế thông qua AGC International, còn Vertical Entertainment sẽ phân phối ở Mỹ.

Apple đã mua bản quyền bộ phim ly kỳ Wolfs do Jon Watts đạo diễn, sẽ đưa George Clooney và Brad Pitt lên thảm đỏ Venice

Warner Bros có sự hiện diện đáng kể nhất trong số những đấu thủ truyền thống năm nay từ Mỹ, với một cặp dự án ngôi sao: phim mở màn liên hoan Beetlejuice BeetlejuiceJoker: Folie à Deux. Công ty cũng xử lý phát hành quốc tế The Room Next Door.

Focus Features có quyền phát hành quốc tế The Brutalist của Brady Corbet, trong khi A24 có đại diện là Babygirl của Halina Reijn, với sự tham gia của Nicole Kidman.

Tuy nhiên, năm nay các dịch vụ phát trực tuyến có thể đang tìm mua lại phim mua, với Queer của Luca Guadagnino, có Daniel Craig và hiện chưa bán quyền phát hành ở Mỹ, chắc chắn sẽ là một tựa phim được săn đón — mặc dù dài tới 151 phút.

Chuẩn bị nệm nằm thôi: phim đang dài hơn

“Chúng ta đang chứng kiến sự mở rộng về độ dài và quy ước của các câu chuyện truyền thống,” Barbera viết trong phần giới thiệu các lưu ý báo chí cho dàn phim tuyển chọn. Ông không sai: danh sách bao gồm nhiều phim dài, như The Brutalist (215 phút), Youth – Homecoming (152 phút) và Queer (151 phút) tranh giải; và Phantosmia (245 phút, trung bình theo tiêu chuẩn của đạo diễn Lav Diaz) và Bestiari, Erbari, Lapidari (205 phút) không tranh giải.

Tất cả những phim này đều thua xa bốn phim bộ không tranh giải, mỗi phim sẽ phát từ bảy đến 10 tập, thời lượng chiếu từ 343 đến 448 phút và bao gồm tám tập phim M – Son of the Century của Joe Wright với thời lượng 412 phút. Chuyện này sẽ gây đau đầu cho những người tổ chức lễ hội và những người tham dự cả trong nghề và công chúng.

Youth – Homecoming của Vương Binh 152 phút

“Khán giả tại liên hoan phim sẽ phải nỗ lực thực sự,” Barbera cho biết. “Nhưng chúng tôi quyết định khởi động thử nghiệm này để dự đoán những thay đổi quan trọng nhất diễn ra trong thế giới điện ảnh.”

Ông cho biết bốn phim bộ “thực ra là những phim rất dài, không liên quan gì đến ngôn ngữ và quy ước của phim bộ truyền hình” — nghe có vẻ thú vị đối với những người mê phim, miễn là họ có thể đưa chúng vào nhật ký theo dõi những bộ phim dài như vậy.

“Tại liên hoan phim này, chúng tôi không quan tâm đến việc thảo luận liệu [những bộ phim dài hơn] có phải là hậu quả của ảnh hưởng về phong cách và cốt truyện do phim bộ truyền hình tạo ra hay không, vốn được các dịch vụ phát trực tuyến đề xuất rộng rãi và cũng được khán giả gia đình tiêu thụ rộng rãi, hay liệu các nhà sản xuất phim có đang cố gắng chống lại đối thủ cạnh tranh này bằng cách tuyệt vọng sử dụng cùng một vũ khí hay không,” Barbera viết trong ghi chú của mình.

Phantosmia 245 phút, trung bình theo tiêu chuẩn của đạo diễn Lav Diaz

May mắn thay, thực đơn cũng có những phần ăn nhỏ hơn, bao gồm phim ngắn mới của Marco Bellocchio (Se Posso Permettermi Capitolo II — 20 phút), Alice Rohrwacher và JR (An Urban Allegory — 21 phút) và Nicolas Winding Refn (Beauty Is Not a Sin — 7 phút), trong khi Broken Rage của Takeshi Kitano, một bổ sung bất ngờ, vừa vặn lọt vào định nghĩa phim truyện với thời lượng 62 phút.

Cải thiện nhẹ về đạo diễn nữ

Có bảy đạo diễn nữ có mặt trong tuyển chọn của Venice năm nay, bao gồm tổng cộng sáu phim, chỉ chiếm 29%. Con số đó thậm chí còn ảm đạm hơn ở các hạng mục khác khi chỉ có 28% phim không tranh giải, 21% Horizons và chỉ có một đạo diễn nữ trong Horizons Extra, với tư cách là đồng đạo diễn.

Ở phần tranh giải, bảy đạo diễn nữ này tạo nên sự cải thiện nhẹ so với ba kỳ trước, chỉ có năm đạo diễn nữ tham gia trong khi con số này cũng cao hơn bốn phim truyện do phụ nữ đạo diễn của Cannes vào đầu năm nay.

Đạo diễn nữ duy nhất trở lại Lido là Athina Rachel Tsangari với bộ phim tân viễn Tây Harvest

Đạo diễn nữ duy nhất trở lại Lido là Athina Rachel Tsangari, 14 năm sau khi tham gia tranh giải với Attenberg. Năm nay, nhà làm phim gốc Hy Lạp này công chiếu bộ phim tân viễn Tây Harvest.

Diễn viên kiêm đạo diễn người Hà Lan Halina Reijn lần đầu tiên tham gia với Babygirl, bộ phim ly kỳ gợi dục nói tiếng Anh có sự tham gia của Nicole Kidman, Antonio Banderas và Harris Dickinson.

Sau ba chiến thắng tại San Sebastian 2020 cho Beginning, đạo diễn người Gruzia Dea Kulumbegashvili tham gia tranh giải với bộ phim April kể về một bác sĩ bị buộc tội thực hiện phá thai bất hợp pháp.

Nicole Kidman trên trường quay Babygirl của đạo diễn người Hà Lan Halina Reijn

Nhà làm phim người Ý Maura Delpero cũng tiếp nối Maternal đoạt giải Locarno năm 2019, với Vermiglio lấy bối cảnh một ngôi làng nước Ý trong Thế chiến hai, trong khi phim truyện thứ hai của Giulia Louise Steigerwalt Diva Futura kể về sự nổi lên của một công ty phim khiêu dâm.

Hai chị em người Pháp Delphine và Muriel Coulin, một trong ba cặp đạo diễn tham gia tranh giải, đã được chọn với The Quiet Son, có Vincent Lindon trong vai một người cha đang gặp khó khăn.

Trong khi đó, lần đầu tiên sau nhiều năm không có đạo diễn da đen nào tham gia tranh giải; Ava DuVernay đã làm nên lịch sử vào năm 2023 khi trở thành người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên có buổi ra mắt phim tại Venice với Origin, trong khi Alice Diop đã thắng giải thưởng của ban giám khảo cho Saint Omer vào năm 2022.

Vermiglio lấy bối cảnh một ngôi làng nước Ý trong Thế chiến hai của nhà làm phim người Ý Maura Delpero

Tài năng Anh và Ireland ở Lido

Các đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất và địa điểm của Anh và Ireland rải suốt đội hình tuyển chọn chính thức.

Harvest, do Rebecca O’Brien của Sixteen Films của Anh sản xuất, cùng với Louverture Films có trụ sở tại New York và The Match Factory của Đức, tham gia tranh giải. Phim được quay tại Scotland với dàn diễn viên Anh bao gồm Harry Melling, Rosy McEwen và Thalissa Teixeira. BBC Film và Screen Scotland là một trong những nhà đầu tư.

Một phim tranh giải khác có liên quan đến Anh là The Brutalist, do Joshua Horsfield và Intake Films trụ sở tại Anh của Saskia Duff đồng sản xuất và được nhà đầu tư kiêm nhà sản xuất Brookstreet của Anh-Mỹ cung vốn, với dàn diễn viên bao gồm Felicity Jones và Joe Alwyn. Protagonist Pictures có trụ sở tại London phụ trách bán quyền phát hành.

Phim truyện thứ hai của Giulia Louise Steigerwalt Diva Futura kể về sự nổi lên của một công ty phim khiêu dâm

Bộ phim tài liệu chính kịch 2073 của đạo diễn Anh Asif Kapadia trình chiếu không tranh giải, với Film4 là một trong những đơn vị bỏ vốn. Kapadia tham gia cùng nhà làm phim người Anh Kevin Macdonald, với One to One: John & Yoko, được sản xuất thông qua liên doanh của MacDonald với Plan B Productions của Brad Pitt, Plan B/KM Films và Mercury Studios có trụ sở tại London.

Đội quân Ý năng động

Các nhà làm phim người Ý là trung tâm của chương trình Venice. Bảy trong số 21 phim tranh giải có sự tham gia của các đối tác người Ý: năm phim do người Ý đạo diễn – Diva Futura của Steigerwalt, Vermiglio của Delpero và Queer của Guadagnino cũng như Battleground của Gianni Amelio và Iddu của Fabio Grassadonia và Antonio Piazza. Năm ngoái, sáu phim tranh giải là của Ý.

Hai phim khác là hợp tác sản xuất của Ý: April của đạo diễn người Gruzia Kulumbegashvili và Maria của nhà làm phim người Chile Pablo Larrain.

Battleground của Gianni Amelio

Ngoài ra còn có một loạt các dự án của Ý, bao gồm The American Backyard của Pupi Avati, Il Tempo Che Ci Vuole của Francesca Comencini và Bestiaries, Herbaria, Lapidaries của Massimo D’anolfi và Martina Parenti. Phim tiểu sử về Mussolini của Wright M – Son of the Century cũng được quay tại Ý và nói tiếng Ý. Hạng mục Horizons cũng có sự hiện diện mạnh mẽ của Ý.

Số lượng lớn các dự án của Ý là một chỉ báo cho ngành sản xuất địa phương sôi động, nhưng năm nay có thể là đỉnh cao. Chính phủ Ý đang cải cách các khoản miễn thuế của đất nước, thúc đẩy bùng nổ sản xuất sau đại dịch. Nhưng công cuộc cải cách mất nhiều thời gian, khiến các xuất phẩm khó tiếp cận được nguồn tài trợ công. Sự chậm trễ đã khiến nhiều sản phẩm của Ý và quốc tế gần đây phải hoãn quá trình quay phim chính hoặc từ bỏ hoàn toàn kế hoạch quay phim tại Ý.

Singapore lần đầu ra mắt, Na Uy và Ai Cập trở lại

Stranger Eyes đánh dấu tác phẩm mới nhất của đạo diễn Yeo Siew Hua đến từ Singapore, lần đầu tiên xuất hiện tại Lido. Bộ phim hợp tác sản xuất giữa Singapore-Đài Loan-Pháp-Mỹ này cũng đáng chú ý vì là phim duy nhất từ ​​châu Á tham gia hạng mục chính

Sau 80 lần tổ chức liên hoan phim, cuối cùng một bộ phim từ Singapore đã được chọn để trình chiếu tranh giải. Stranger Eyes đánh dấu tác phẩm mới nhất của đạo diễn Yeo Siew Hua đến từ Singapore, lần đầu tiên xuất hiện tại Lido sau khi từng thắng giải Báo Vàng Locarno với A Land Imagined vào năm 2018.

Phim ly kỳ về hành vi giám sát có sự tham gia của các diễn viên Đài Loan Lý Khang Sinh và Vu Kiến Hòa trong câu chuyện về một người cha trẻ nhận được cảnh quay cuộc sống riêng tư của mình sau khi con gái nhỏ mất tích và truy tìm kẻ theo dõi bí ẩn. Bộ phim hợp tác sản xuất giữa Singapore-Đài Loan-Pháp-Mỹ này cũng đáng chú ý vì là phim duy nhất từ ​​châu Á tham gia hạng mục chính. Playtime có trụ sở tại Paris phụ trách bán quyền phát hành.

Na Uy trở lại tranh giải tại Venice sau 38 năm vắng bóng với Love của Dag Johan Haugerud kể về một người phụ nữ ngoài 40 khám phá quan hệ tình dục bừa bãi thay vì quan hệ một vợ một chồng

Na Uy trở lại tranh giải tại Venice sau 38 năm vắng bóng với một phim truyện. Love của Dag Johan Haugerud là phim Na Uy đầu tiên lọt vào danh sách tuyển chọn kể từ X của Oddvar Einarson năm 1986, đã thắng giải đặc biệt của ban giám khảo. Là một phần của bộ ba phim được ra mắt cùng với Sex tại Liên hoan phim Berlinale vào tháng 2 và Dreams vẫn chưa được phát hành, Love kể về một người phụ nữ ngoài 40 khám phá quan hệ tình dục bừa bãi thay vì quan hệ một vợ một chồng. Barbera cho biết “Phim này cực kỳ lộ liễu, khá bất thường đối với chúng tôi.” Phim do M-Appeal phụ trách bán quyền phát hành quốc tế.

Ở một diễn biến khác, Seeking Haven for Mr Rambo của Khaled Mansour là phim truyện đầu tiên của Ai Cập giành được lời mời tham gia lựa chọn chính thức của Venice kể từ Winter of Discontent của Ibrahim El Batout, được trình chiếu tại Horizons năm 2012.

April bộ phim tiếp theo rất được mong đợi của đạo diễn người Gruzia Kulumbegashvili

Bộ phim hợp tác sản xuất giữa Ai Cập và Ảrập Saudi sẽ được trình chiếu trong hạng mục Horizons Extra của liên hoan phim kể về một người đàn ông ngoài 30 tuổi cố gắng tìm nơi trú ẩn cho chú chó cưng của mình sau khi chú chó cắn người hàng xóm hay trả thù. Đây là phim truyện đầu tay của Mansour, với Film Clinic của Mohamed Hefzy phụ trách bán quyền phát hành.

Suy ngẫm cuối cùng…

April, bộ phim tiếp theo rất được mong đợi của đạo diễn người Gruzia Kulumbegashvili sau tác phẩm Beginnings đoạt giải Golden Shell năm 2020, sẽ ra mắt tranh giải ở Lido, trong khi Emmanuelle, bộ phim tiếp theo của Audrey Diwan người Pháp, đã thắng Sư Tử Vàng của Venice năm 2021 cho Happening, sẽ khai mạc liên hoan phim San Sebastian vào tháng 9.

Queer của Luca Guadagnino là phim lớn thứ hai của liên hoan phim lấy bối cảnh Mexico

Queer của Luca Guadagnino là phim lớn thứ hai của liên hoan phim lấy bối cảnh Mexico. Barbera tiết lộ đoàn làm phim của Guadagnino đã tái hiện nguyên một khu phố của thành phố Mexico tại Cinecitta Studios ở Rome.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily