Giải thưởng - LHP

Hậu trường quá trình mời Michelle Obama xuất hiện tại lễ trao giải Oscar

01/03/2013

Ngày 14/2, một nhóm đại diện Hollywood đã xuất hiện tại Nhà trắng. Chủ tịch Viện Hàn lâm Điện ảnh Hawk Koch, các nhà sản xuất lễ trao giải Craig Zadan, Neil Meron và chủ hãng phim Harvey Weinstein có một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng (đối với họ): Họ muốn bí mật bàn về việc Michelle Obama xuất hiện tại lễ trao giải Oscar qua cầu truyền hình để trao giải phim xuất sắc 10 ngày sau đó.

Các nhân vật đứng đầu đội ngũ quản lý của đệ nhất phu nhân đã cùng nhóm thảo luận tất cả các vấn đề tới chi tiết nhỏ nhất. Ví dụ, hai cô con gái nhà Obama có nên xuất hiên không? (Không, lúc trao giải là gần nửa đêm và ngày hôm sau hai cô bé phải đi học.) Phòng quay nên là một phòng sự kiện hay chỉ là một căn phòng bình thường ở Nhà trắng? (Phòng sự kiện chứ, phải trông càng trang trọng càng tốt.)

Nhóm đại diện đã đi thăm tất cả các địa điểm có thể được sử dụng tại địa chỉ 1600 Đại lộ Pennsylvania và sắp xếp các chi tiết khác. Khi rời Nhà trắng, họ tự tin đầy là nhiệm vụ hoàn toàn có thể thành công mỹ mãn.

Kết quả của buổi họp này là một trong những màn trao giải khác thường nhất trong lịch sử giải thưởng của Viện Hàn lâm: giải thưởng được thông báo cách nơi trao giải 4.000km, bởi một người ở vị trí quan trọng và cao quý. Sự xuất hiện của bà Obama đã khiến cả khán phòng ngạc nhiên và tạo chút tai tiếng khi những người đa nghi hơn cho rằng đây chỉ là màn kịch câu khách thô thiển.

“Năm nay là một năm đầy cảm hứng cho ngành điện ảnh,” đệ nhất phu nhân nói qua cầu truyền hình từ Phòng Lễ tân Ngoại giao ở Nhà Trắng vào tối chủ nhật, sau khi được Jack Nicholson giới thiệu từ Nhà hát Dolby tại Hollywood. “Chín bộ phim này đã đưa chúng ta tới những thời đại và thế giới khác. Chúng cho chúng ta nụ cười, nước mắt và khiến chúng ta phải nắm chặt tay ghế.” Rồi bà mở phong bì kết quả và xướng tên Argo là phim đoạt giải Oscar.

Sự xuất hiện của bà kết thúc một mùa giải thưởng điện ảnh có lượng tham gia nhiều đến kỳ lạ của Washington.

Chỉ cách đó vài tuần, Michelle Obama đã mời nữ diễn viên nhỏ tuổi được đề cử giải Oscar cho nữ diễn viên chính xuất sắc, ngôi sao phim Beasts of the Southern Wild Quvenezhané Wallis đến dự buổi chiếu phim này tại Nhà Trắng. Cũng ở Nhà Trắng, Phó Tổng thống Joseph Biden đã có buổi nói chuyện về chính sách y tế tâm thần với đạo diễn Silver Linings Playbook David O. Russell và diễn viên Bradley Cooper. Cựu Tổng thống Jimmy Carter đã lên tiếng ủng hộ phim Argo trong khi Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein (đảng Dân chủ - California) lên tiếng chỉ trích Zero Dark Thirty.

Sự xuất hiện của những tên tuổi đến từ D.C. (tức thủ đô) không hẳn là điều hoàn toàn lạ lùng với khán giả các lễ trao giải. Chỉ cách đây sáu tuần, Steven Spielberg đã mời Bill Clinton đến giới thiệu phim Lincoln tại lễ trao giải Quả cầu vàng.

Nhưng Clinton từ lâu không còn sống tại ngôi nhà nổi tiếng nhất thế giới kia. Để mời được Michelle Obama xuất hiện, các nhà sản xuất lễ trao giải đã phải nỗ lực rất nhiều.

Ý tưởng mời đệ nhất phu nhân xuất hiện tại lễ trao giải đã được Zadan và Meron lên kế hoạch từ cách đó nhiều tháng, cả khi có khả năng đệ nhất phu nhân lúc này là Anne Romney, với hy vọng mang lại một chút độc đáo cho mục trao giải phim xuất sắc. Họ đã tìm đến sự giúp đỡ của Weinstein, một nhà tài trợ lớn trong chiến dịch tranh cử của ông Obama. Ông chủ hãng phim này đã mở lời mời với đội ngũ quản lý của đệ nhất phu nhân khi tham gia lễ nhậm chức vào tháng 1. Vào thời điểm đó, ArgoLincoln được cho là hai phim dẫn đầu trong cuộc đua phim xuất sắc; Weinstein không quên nhắc Nhà Trắng rằng cả hai phim đều có sự kết nối chặt chẽ với Washington. Bản thân Weinstein cũng có hai phim tranh giải, nhưng cả hai đều không được đánh giá là phim dẫn đầu.

Argo

Kế hoạch ban đầu là mời bà Michelle Obama tham dự lễ trao giải vào ngày 24/2 và lén rời ghế ngồi để trao giải trực tiếp, nhưng Nhà Trắng đã lên kế hoạch một bữa tiệc với thống đốc các bang vào tối hôm đó, khiến bà Obama không thể có mặt. Lựa chọn tiếp theo là cầu truyền hình.

Các nhà sản xuất đã tìm mọi cách để đảm bảo bí mật. Để tránh tin bị rò rỉ ra ngoài, Zadan và Meron cho biết kế hoạch ban đầu là phân công thực hiện chương trình cho ban thời sự chính trị của đài truyền hình ABC News, thay vì ban giải trí. Nhưng theo người phát ngôn của ABC News, cuối cùng người trực tiếp giám sát sản xuất là Giám đốc Kỹ thuật cùng Phó giám đốc hoạt động quốc tế của kênh truyền hình này, cả hai đều không thuộc ban thời sự hay giải trí.

Các nhà sản xuất và văn phòng đệ nhất phu nhân cũng đã tìm một căn phòng không được sử dụng suốt dịp cuối tuần đó để đảm bảo những kỹ thuật viên có thể bắt đầu chuẩn bị từ thứ bảy. Phòng Lễ tân Ngoại giao – một phòng từng được sử dụng với nhiều mục đích trong nhiều năm, gồm những buổi trò chuyện quanh lò sưởi của Franklin D. Roosevelt vào thập kỷ 1930 – hoàn toàn phù hợp với yêu cầu đó.

Zadan và Meron cũng không tiết lộ bí mật với phần lớn chủ các hãng phim; Robert Iger và Anne Sweeney của Disney là một trong số ít những người không trực tiếp tham gia biết về việc này.

Tại lễ tổng duyệt với bà Obama vào tuần trước, Zadan và Meron đã tắt tất cả các màn hình tại nhà hát Dolby, nói với đội ngũ kỹ thuật viên là họ cần có cuộc họp khẩn về một tiết mục âm nhạc và hướng dẫn đệ phu nhân cách thực hiện chương trình trong một xe tải của đội sản xuất ngoài sân.

“Họ nói ở Hollywood không có gì là bí mật, nhưng sự thực không phải thế,” Meron nói trong một phỏng vấn vào thứ hai.

Trong dịp cuối tuần vừa rồi, một nhân viên của PriceWaterhouseCoopers đã bay đến Washington với phong bì kết quả, đúng với chính sách bảo mật tên người đoạt giải của Viện Hàn lâm. (Nicholson cầm phong bì kết quả thứ hai phòng khi cầu truyền hình gặp trục trặc kỹ thuật.) Suốt lễ trao giải, Zadan và Meron tường thuật trực tiếp cho Nhà trắng qua tin nhắn điện thoại tiến độ chương trình.

Sự xuất hiện của bà Obama được cho là làn gió mới cho một lễ trao giải từ lâu đã bị cho là không có gì độc đáo, và mang lại chút hưng phấn cho hạng mục giải thưởng đã được bàn tán quá nhiều. Với Nhà Trắng, đây là cơ hội xuất hiện trên một sân khấu được 40 triệu người theo dõi trong nước và hàng trăm triệu người trên toàn cầu.

Nhưng không phải ai cũng hài lòng với nỗ lực này.

Các blogger bảo thủ đã nhanh chóng lên tiếng chỉ trích. Trên trang blog của tờ Washington Post, tác giả Jennifer Rubin cho rằng sự xuất hiện này “thực sự kỳ quái” và Nhà Trắng đang tỏ ra “nhỏ nhen và tham lam”. Trong bài viết trên trang Breitbart.com, Joel Pollak cho rằng đây là hành động “trơ trẽn”.

Nhóm truyền thông Media Matters đối mặt với chỉ trích này bằng cách chỉ tra việc cả Ronald Reagan và Laura Bush đều từng xuất hiện trên các chương trình truyền hình khi còn ở Nhà Trắng.

Những người chỉ trích không chỉ theo chủ nghĩa bảo thủ. Trên trang web tờ New Yorker, nhà bình luận phim David Denby viết, “khái niệm một bộ phim về hoạt động của C.I.A. ở Iran được người của Nhà Trắng trao giải khiến tôi cảm thấy… khó chấp nhận được. Không hay chút nào, Viện Hàn lâm à. Xin đừng bao giờ lặp lại nữa.”

Zadan cho rằng những lời chỉ trích không có nhiều cơ sở. “Nếu người trong Nhà Trắng thuộc đảng Cộng hòa và chúng tôi mời đệ nhất phu nhân đó xuất hiện thì đảng kia sẽ lên tiếng chỉ trích thôi,” ông nói.

Về phần mình, văn phòng Obama cho biết đệ nhất phu nhân không có ý muốn đưa ra bất cứ lời phát biểu chính thức nào.

“Viện Hàn lâm đã lên tiếng mời bà Obama tham gia chương trình,” Kristina Schake, giám đốc truyền thông cho Michelle Obama, phát biểu. “Là người yêu phim điện ảnh, bà Obama thấy vinh hạnh được là người trao giải này và tôn vinh những nghệ sĩ mang lại cảm hứng cho tất cả chúng ta – nhất là những người trẻ tuổi – với nhiệt huyết, tài năng và trí tưởng tượng của mình.”

Với những người tự hỏi liệu đây có thể là phong trào mới không, đừng mong đợi nhiều. Đến nay, số phim dự tính ra mắt trong mùa thu 2013 không có nhiều phim chính trị cho lắm.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi