Giải thưởng - LHP

Argo đoạt giải Oscar phim xuất sắc trong lễ trao giải đa dạng

26/02/2013

Hollywood đã trao danh hiệu cao quý nhất cho bộ phim Argo của Ben Affleck tại một buổi lễ trao giải đầy ắp ca hát-khiêu vũ tối chủ nhật 24/2, hoàn tất cú lội ngược dòng ngoạn mục cho một phim từng là đấu thủ không lấy gì làm sáng giá.

Nhưng trong một sự thay đổi từ mấy năm gần đây, những nhà bầu chọn Oscar cũng đã tìm được cách ủng hộ những phim đa dạng, nhất là Life of Pi, đã đoạt bốn tượng vàng, trong đó có giải đạo diễn xuất sắc cho Lý An. Les Misérables cùng Argo đem về ba giải, còn Django Unchained được xướng tên hai lần, trong đó có một lần dành cho Quentin Tarantino với giải kịch bản gốc xuất sắc.

Ben Affleck nhận giải phim xuất sắc cho Argo

“Tôi muốn cám ơn đất nước Canada,” Affleck nói trong phát biểu nhận giải nhanh như tên bắn, liên hệ đến những con người quả cảm của đất nước này trong việc giải cứu những nhà ngoại giao là đề tài bộ phim của anh. Michelle Obama, mặc bộ váy màu bạc và xuất hiện qua cầu truyền hình từ Nhà Trắng, giúp Jack Nicholson giới thiệu giải này.

Chỉ mới cách đây một thập niên, Affleck còn là phần cuối của một trò đùa tại Giải thưởng Viện Hàn lâm, vì đã có một bước rẽ bất hạnh trong sự nghiệp qua những phim thất bại thảm hại như Gigli Reindeer Games. Nhưng mấy năm gần đây anh đã cho ra một số phim được khen ngợi nhiệt liệt, tạo được danh tiếng. Đỉnh cao cực điểm của anh với Argo, câu chuyện mang tính điện ảnh về cuộc đào thoát khỏi cuộc nổi dậy ở Iran.

Tuy nhiên, Affleck không được đề cử đạo diễn xuất sắc, khiến Argo trở thành phim đầu tiên đoạt giải Oscar dành cho phim xuất sắc mà không đi kèm với đề cử dành cho đạo diễn phim kể từ sau năm 1990, khi Driving Miss Daisy đoạt giải Oscar phim xuất sắc. Vào tối chủ nhật vừa qua, phim này còn đoạt Oscar kịch bản chuyển thể (cho Chris Terrio) và biên tập xuất sắc (cho William Goldenberg).

Lý An nhận giải đạo diễn xuất sắc

Lincoln, đã sớm được xem là ứng viên Oscar sáng giá, có vẻ quá mưu mẹo khi đã được Bill Clinton đích thân trao giải cho phim này tại Quả cầu vàng hồi tháng trước. Lincoln, bộ phim nhận được nhiều đề cử nhất đã bước vào buổi tối trao giải với 12 đề cử, ra về với hai tượng vàng, trong đó một dành cho Daniel Day-Lewis với danh hiệu nam diễn viên chính xuất sắc, lần thứ ba anh đoạt giải này.

Trong phát biểu nhận giải lịch lãm, anh cám ơn "thuyền trưởng yêu mến", đạo diễn của bộ phim, Steven Spielberg, và kết luận bằng câu "Xin dành cho mẹ tôi."

Một Jennifer Lawrence choáng váng chập choạng bước lên các bậc sân khấu nhận giải Oscar nữ diễn viên chính xuất sắc cho vai diễn của cô trong Silver Linings Playbook, nhưng trấn tĩnh lại bằng một nụ cười trước khi nói “điên mất thôi.”

Seth MacFarlane, người dẫn chương trình năm nay, mở màn lễ trao giải Viện Hàn lâm lần thứ 85 bằng một màn hài hước mạo hiểm hơi giống Quả cầu vàng, thực hiện một màn độc thoại tự biếm mình là “người dẫn chương trình giải Oscar tệ nhất từ trước đến nay” và hợp diễn cùng đoàn nghệ thuật trình diễn Gay Men’s Chorus of Los Angeles hát-múa tỏ lòng kính trọng những cảnh hở ngực của các ngôi sao nữ.

“Chúng tôi đã thấy ngực của các cô,” họ ngân nga trước những tiếng cười khúc khích bối rối từ khán giả.

Màn trình diễn của MacFarlane từ đó dao động giữa đâm thọc người tham dự, có lúc đùa cợt lịch sử cặp bồ với phụ nữ rất trẻ của George Clooney, và những lời nhận xét bông đùa thể hiện thương hiệu hài hước thiếu chín chắn của anh. “Tôi dám nói rằng diễn viên thực sự đi vào đầu của Lincoln là John Wilkes Booth,” MacFarlane cợt đùa trước sự cau mày rõ ràng từ khán giả.


Dàn diễn viên Les Misérables biểu diễn tại buổi lễ

Giải Oscar lần này đang hướng tới phong cách của giải Grammy khi tập trung vào các màn ca hát của Adele, Shirley Bassey và Barbra Streisand cùng các nghệ sĩ khác hơn là việc trao giải. Một tiết mục tôn vinh thể loại điện ảnh ca nhạc dài 11 phút kết hợp giữa việc chiếu lại cách ca khúc trong các phim nhạc kịch kinh điển cùng màn biểu diễn sống của Catherine Zeta-Jones với ca khúc phim Chicago, Jennifer Hudson với nhạc phim Dreamgirls và dàn diễn viên Les Misérables.

Ban tổ chức bù thời gian bằng cách xua người nhận giải khỏi sân khấu một cách nhanh chóng với các bản nhạc, ít nhất một lần dùng đoạn nhạc giật gân từ phim Jaws. Phần lớn người nhận giải đã nghe theo ban tổ chức khi không đọc diễn văn từ giấy.

Phần còn lại của lễ trao giải diễn ra y như dự đoán, với các giải thưởng chia đều cho các bộ phim. Những người bình chọn đã tìm được cách trao giải cho Anna Karenina, bộ phim bị cả giới phê bình và khán giả tẩy chay, với giải Thiết kế trang phục xuất sắc.

Anne Hathaway đoạt giải nữ diễn viên phụ xuất sắc với vai diễn trong Les Misérables như nhiều người mong đợi. “Giấc mơ thực sự thành hiện thật,” cô khẽ reo khi lên sân khấu.

Christoph Waltz đoạt giải nam diễn phụ xuất sắc với Django Unchained, một ngạc nhiên nhỏ sau khi Weinstein Company đã đổ nhiều chi phí vận động tranh giải cho Robert De Niro với vai diễn trong Silver Linings Playbook.

Nam diễn viên chính xuất sắc Daniel Day Lewis (Lincoln),
nữ diễn viên chính xuất sắc Jennifer Lawrence (
Silver Linings Playbook),
nữ diễn viên phụ xuất sắc Anne Hathaway (
Les Misérables)
và nam diễn viên phụ xuất sắc Christoph Waltz (
Django Unchained)

“Chúng tôi đã tham gia vào hành trình của một anh hùng, ở đây là Quentin,” Waltz nói về đạo diễn Tarantino.

Có một trường hợp số phiếu hòa hiếm có trong hạng mục biên tập âm thanh, với giải thưởng được trao cho Zero Dark ThirtySkyfall. Lần cuối cùng có trường hợp hòa là trong hạng mục phim ngắn vào năm 1994. Đó cũng là giải thưởng duy nhất cho Zero Dark Thirty, từng được cho là ứng cử viên đứng đầu cho giải phim xuất sắc nhưng rồi bắt đầu mất thế vì bị chỉ trích về việc mô tả cách hành hạ tù nhân trong quá trình truy tìm Osama bin Laden.

Giải phim hoạt hình xuất sắc về tay Brave của Pixar, đánh bại phim họ hàng Wreck-It Ralph của Walt Disney Animation. Tuy nhiên Disney cũng đã mang về giải phim hoạt hình ngắn cho Paperman.

Giải phim tài liệu dài xuất sắc được trao cho Searching for Sugar Man, của đạo diễn lần đầu làm phim Malik Bendjelloul — bộ phim nhẹ nhàng duy nhất trong nhóm các phim về những đề tài nặng nề như AIDS và tranh chấp giữa Israel và Palestine. Amour của Michael Haneke về tình yêu tuổi già đối mặt với bệnh tật và cái chết mang về giải phim tiếng nước ngoài xuất sắc.

Từ lâu, Hollywood đã không còn kỳ vọng quá cao về tỷ suất người xem của buổi truyền hình lễ trao giải Oscar; trong ba năm gần đây, lượng khán giả tuổi từ 18 đến 49, đối tượng mục tiêu của giải thưởng, đã giảm đáng kể. (Năm ngoái, giải Oscar thu hút 39,3 triệu khán giả, tăng 3,7% từ năm trước.)

Viện Hàn lâm, với mong muốn thu hút thêm khán giả trẻ tuổi, đã thuê Anne Hathaway và James Franco dẫn chương trình vào năm 2011. Các nhà phê bình lên tiếng phản đối, nhất là khi James Franco xuất hiện trong trạng thái không mấy tỉnh táo. Năm 2012, họ lại bù đắp quá tay khi trao quyền dẫn chương trình lại cho Billy Crystal, và chương trình bị chỉ trích là quá cũ kỹ. Năm nay, họ hy vọng chuộc lại lỗi lầm với MacFarlane.

Viện Hàn lâm mong đợi MacFarlane thu hút khán giả nam trẻ tuổi, đối tượng xem phim Family Guy và phim xếp hạng R Ted của anh. Nhưng sự hợp tác không ăn ý với nhà sản xuất Zadan đã khiến ông phát biểu rằng MacFarlane trong các buổi diễn tập gợi ông nhớ “thời Bob Hope”.

Seth MacFarlane

Tỷ suất người xem các lễ trao giải Oscar thường phụ thuộc vào các bộ phim tranh giải có được yêu thích hay không. Năm ngoái, phim đoạt giải xuất sắc The Artist, mới chỉ được một số ít người xem và chỉ duy nhất một phim trong chín phim tranh giải – The Help – thu về hơn 100 triệu USD ở Bắc Mỹ trước lễ trao giải. Năm nay, có tận sáu phim đạt được mức đó: Lincoln, Argo, Life of Pi, Django Unchained, Les MisérablesSilver Linings Playbook.

Theo ngay sau đó là doanh thu 90 triệu USD của Zero Dark Thirty, và phim cũng chỉ đoạt hai giải thưởng. Những người bình chọn Oscar đã tẩy chay Kathryn Bigelow trong hạng mục đạo diễn, vì thế biên kịch Mark Boal được cho là hy vọng lớn nhất của phim.

Tỷ suất giải Oscar có thể bấp bênh nhưng lợi nhuận từ lễ trao giải năm nào cũng tăng. Năm ngoái, Viện Hàn lâm thu được 89,6 triệu USD từ lễ trao giải, tăng 5% từ năm trước đó.

Danh sách thắng giải Oscar 2013


Với đầy đủ các đề cử trong từng hạng mục, người chiến thắng in đậm.

  • Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất

Philip Seymour Hoffman - The Master
Robert DeNiro - Silver Linings Playbook
Alan Arkin - Argo
Tommy Lee Jones - Lincoln
Christoph Waltz - Django Unchained

  • Phim hoạt hình ngắn

Adam and Dog - Minkyu Lee
Fresh Guacamole - PES
Head over Heels - Timothy Reckart và Fodhla Cronin O'Reilly
Maggie Simpson in "The Longest Daycare" - David Silverman
Paperman - John Kahrs

  • Phim hoạt hình xuất sắc

Frankenweenie
The Pirates! Band of Misfits
Wreck it Ralph
ParaNorman
Brave

  • Quay phim xuất sắc

Django Unchained - Robert Richardson
Anna Karenina - Seamus McGarvey
Lincoln - Janusz Kaminski
Life of Pi - Claudio Miranda
Skyfall - Roger Deakins

  • Hiệu ứng đặc biệt

The Hobbit: An Unexpected Journey - Joe Letteri, Eric Saindon, David Clayton và R. Christopher White
Life of Pi - Bill Westenhofer, Guillaume Rocheron, Erik-Jan De Boer và Donald R. Elliott
The Avengers - Janek Sirrs, Jeff White, Guy Williams và Dan Sudick
Prometheus - Richard Stammers, Trevor Wood, Charley Henley và Martin Hill
Snow White and the Huntsman - Cedric Nicolas-Troyan, Philip Brennan, Neil Corbould và Michael Dawson

  • Thiết kế trang phục

Anna Karenina - Jacqueline Durran
Les Misérables - Paco Delgado
Lincoln - Joanna Johnston
Mirror Mirror - Eiko Ishioka
Snow White and the Huntsman - Colleen Atwood

  • Hóa trang

Hitchcock - Howard Berger, Peter Montagna và Martin Samuel
The Hobbit: An Unexpected Journey - Peter Swords King, Rick Findlater và Tami Lane
Les Misérables - Lisa Westcott và Julie Dartnell

  • Phim ngắn xuất sắc

Asad - Bryan Buckley và Mino Jarjoura
Buzkashi Boys - Sam French và Ariel Nasr
Curfew - Shawn Christensen
Death of a Shadow (Dood van een Schaduw) - Tom Van Avermaet và Ellen De Waele
Henry - Yan England

  • Phim tài liệu ngắn

Inocente - Sean Fine và Andrea Nix Fine
Kings Point - Sari Gilman và Jedd Wider
Mondays at Racine - Cynthia Wade và Robin Honan
Open Heart - Kief Davidson và Cori Shepherd Stern
Redemption - Jon Alpert và Matthew O'Neill

  • Phim tài liệu xuất sắc

5 Broken Cameras
The Gatekeepers
How to Survive a Plague
The Invisible War
Searching for Sugar Man

  • Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc

Amour
NO
War Witch
A Royal Affair
Kon Tiki

  • Nữ diễn viên phụ xuất sắc

Sally Field - Lincoln
Anne Hathaway - Les Miserables
Jacki Weaver - Silver Linings Playbook
Helen Hunt - The Sessions
Amy Adams - The Master

  • Bài hát trong phim xuất sắc

Before My Time - Chasing Ice, Nhạc và lời: J. Ralph
Pi's Lullaby - Life of Pi, Nhạc: Mychael Danna; Lời: Bombay Jayashri
Suddenly - Les Miserable, Nhạc: Claude-Michel Schönberg; Lời: Herbert Kretzmer và Alain Boublils
Everybody Needs a Best Friend - Ted, Nhạc: Walter Murphy; Lời: Seth MacFarlane
Skyfall - Skyfall - Nhạc và lời: Adele Adkins và Paul Epworth

  • Kịch bản chuyển thể xuất sắc

Lucy Alibar & Benh Zeitlin - Beasts of the Southern Wild
Chris Terrio - Argo
Tony Kushner - Lincoln
David O'Russell - Silver Linings PLaybook
David Magee - Life of Pi

  • Kịch bản gốc xuất sắc

John Gatins - Flight
Mark Boal - Zero Dark Thirty
Django Unchained - Quentin Tarantino
Moonrise Kingdom - Wes Anderson & Roman Coppola
Amour - Michael Haneke

  • Đạo diễn xuất sắc

Life of Pi - Lý An
Amour - Michael Haneke
Lincoln - Steven Spielberg
Silver Linings Playbook - David O Russell
Beasts of the Southern Wild - Behn Zeitlin

  • Nữ diễn viên chính xuất sắc

Jessica Chastain - Zero Dark Thirty
Jennifer Lawrence - Silver Linings Playbook
Emmanuelle Riva - Amour
Quvenzhané Wallis - Beasts of the Southern Wild
Naomi Watts - The Impossible

  • Nam diễn viên chính xuất sắc

Bradley Cooper - Silver Linings Playbook
Daniel Day-Lewis - Lincoln
Hugh Jackman - Les Misérables
Joaquin Phoenix - The Master
Denzel Washington - Flight

  • Phim xuất sắc

Beast of the Southern Wild
Zero Dark Thirty
Amour
Argo
Life of Pi
Les Miserables
Lincoln
Silver Linings Playbook
Django Unchained


Dịch: © Yên Khuê – Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi