Giải thưởng - LHP

Nỗi niềm ấm lạnh và những bất ngờ tại giải Quả cầu vàng 2013

15/01/2013

Ben Affleck bất ngờ giành chiến thắng kép tại lễ trao giải Quả cầu vàng hôm 13/1 vừa qua, đoạt giải Phim chính kịch hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất với phim tâm lý về con tin tại Iran Argo.

Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Hollywood, tổ chức trao giải Quả cầu vàng, thích sự khắc họa tích cực về CIA trong phim của Affleck hơn là miêu tả u ám, đa chiều về cơ quan này trong Zero Dark Thirty. Bộ phim gây tranh cãi của Kathryn Bigelow về cuộc truy lùng Osama bin Laden chỉ mang về một giải thưởng: giải Nữ diễn viên phim chính kịch xuất sắc nhất cho Jessica Chastain.

Đạo diễn Ben Affleck đoạt Quả cầu vàng đạo diễn xuất sắc với Argo

Affleck bị cho ra rìa khỏi hạng mục Đạo diễn xuất sắc tại đề cử Oscar tuần trước, nhưng dù sao ngôi sao 40 tuổi này đang có mùa giải thưởng thành công; hôm thứ năm tuần trước, anh cũng nhận giải Đạo diễn xuất sắc và Phim hay nhất tại giải Critics’ Choice Movie Awards. Đây là chiến thắng đầu tiên của anh tại giải Quả cầu vàng kể từ khi anh và Matt Damon trở thành những người trẻ nhất nhận giải Kịch bản xuất sắc với Good Will Hunting, 15 năm trước.

Trong một buổi tối không có bộ phim đơn lẻ nào đoạt tất cả các giải thưởng, bộ phim Anh Les Misérables ra về đầy tay nhất, đoạt ba giải Quả cầu vàng cho Phim nhạc kịch/hài kịch hay nhất, Nam diễn viên phim nhạc kịch/hài kịch xuất sắc nhất cho Hugh Jackman, và giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Anne Hathaway. Đạo diễn phim Tom Hooper, cũng như Affleck và Bigelow, không có cửa trong cuộc đua Đạo diễn xuất sắc nhất tại Oscar.
 

Dàn diễn viên Les Miserables (trái sang):
Helena Bonham Carter, Sasha Baron Cohen, Amanda Seyfried,
Eddie Redmayne, Anne Hathaway và Hugh Jackman,
mừng các chiến thắng đầy tay của họ
[Ảnh: REUTERS/Lucy Nicholson]

Vị tổng thống còn sống mà Hollywood ưa thích, Bill Clinton, được mọi người đứng lên vỗ tay hoan hô khi ông xuất hiện để giới thiệu phim về tiểu sử cố tổng thống Mỹ được yêu mến của Steven Spielberg, Lincoln. Daniel Day-Lewis đoạt giải Nam diễn viên phim chính kịch xuất sắc nhất với vai Lincoln; anh cũng đang được nhiệt liệt dự đoán đoạt Oscar lần thứ ba vào tháng tới. Tuy nhiên Spielberg và đồng sự sẽ ra về với ít sự tự tin hơn về cơ hội tại giải thưởng của Viện Hàn lâm, bất chấp 12 đề cử của Lincoln.

Sự xuất hiện của Tổng thống Bill Clinton tại buổi lễ trao giải được hoan nghênh nhiệt liệt

Tác phẩm hư cấu về cuộc trả thù đẫm máu của nô lệ do Quentin Tarantino thực hiện, Django Unchained, được trao hai giải Quả cầu vàng: giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Christoph Waltz, và giải Kịch bản xuất sắc nhất, được Tarantino kêu là “bất ngờ quá”. Jennifer Lawrence chiến thắng trong hạng mục chính cuối cùng, Nữ diễn viên phim nhạc kịch/ hài kịch xuất sắc nhất, với vai diễn trong Silver Linings Playbook của David O. Russell. Tỏ lòng biết ơn nhà sản xuất phim kiêm nhà vận động mùa giải Harvey Weinstein trong phát biểu nhận giải, cô nói, “Harvey, cảm ơn ngài đã hạ gục những ai phải hạ gục để đưa tôi đến đây hôm nay.”

Quả cầu vàng Nữ diễn viên phim chính kịch xuất sắc nhất dành cho Jessica Chastain [Ảnh: Guardian]

Bên mảng truyền hình, rõ ràng đây là một năm tốt lành nữa cho các kênh truyền hình cáp chất lượng cao của Mỹ, một lần nữa thắng đậm các đối thủ trong hệ thống. HBO thu về ba giải Quả cầu vàng cho phim lẻ Game Change, nói về cuộc bầu cử tổng thống năm 2008; và hai giải cho phim tâm lý hài về hipster Girls, bao gồm giải Nữ diễn viên phim hài truyền hình xuất sắc nhất, cho nhà sáng tạo kiêm ngôi sao 26 tuổi Lena Dunham. Showtime làm cú hat-trick với Homeland, đoạt giải Phim tâm lý truyền hình hay nhất, cũng như các giải diễn xuất cho hai diễn viên chính, Claire Danes và Damian Lewis.
 

Quả cầu vàng Nữ diễn viên phim hài truyền hình xuất sắc nhất dành cho Lena Dunham [Ảnh: Guardian]

Lewis nằm trong số ít quán quân đến từ nước Anh. Dame Maggie Smith được đề cử bên điện ảnh với vai diễn trong Quartet, nhưng lại giành chiến thắng trong mảng truyền hình, đoạt giải Nữ diên viên phụ trong loạt phim ngắn xuất sắc nhất, với vai diễn nổi bật nữ bá tước trong Downton Abbey. Trong khi đó, Adele thêm vào chín giải Grammy với giải Quả cầu vàng Ca khúc trong phim hay nhất cho bộ phim về Bond, Skyfall.

Danh sách chi tiết các giải thưởng được đăng tải trên trang web chính thức của giải Quả cầu vàng.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Independent


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi