Giải thưởng - LHP

Giải Cây chổi vàng: cơ hội cho ngành điện ảnh Trung Quốc soi lại mình

13/03/2013

Lời phê bình luôn khó chấp nhận, nhất là khi đối diện với công chúng. Giải Mâm xôi ở Mỹ phải mất 16 năm để có người thắng cuộc tới dự buổi lễ. Thế nên, nếu lấy đó làm tiêu chuẩn, nhà phê bình phim Trung Quốc Trình Thanh Tùng và giải Cây chổi vàng của anh đang làm tốt hơn nhiều. Chỉ mới ở lễ trao giải lần thứ tư, được tổ chức vào ngày 3/3 vừa qua tại Bắc Kinh, hai người nhận giải đã có mặt.

Sư tử Hà Đông 2 thắng lớn

Sau một tháng bầu chọn trực tuyến (từ ngày 9/1) và một vòng đánh giá nữa của các chuyên gia, danh sách chung cuộc những người thắng giải Cây chổi vàng lần thứ tư đã được công bố vào ngày 3/3 vừa qua, với các gương mặt cả cũ lẫn mới.

Tiểu Thẩm Dương, học trò của diễn viên chuyên đóng tiểu phẩm hài nổi tiếng Triệu Bản Sơn, lần thứ hai đoạt giải Cây chổi vàng dành cho Nam diễn viên gây thất vọng nhất, trong khi Dương Mịch trở thành “nữ hoàng” mới.

Sau khi nổi tiếng toàn quốc nhờ một tiểu phẩm trong chương trình Đại nhạc hội đêm giao thừa của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc năm 2009, Tiểu Thẩm Dương và sư phụ Triệu Bản Sơn bắt đầu bước vào ngành điện ảnh. Song với phong cách diễn đơ và cứng nhắc, Tiểu Thẩm Dương hiếm khi nhận được phản hồi tốt từ phía khán giả.

Cảnh trong phim Sư tử Hà Đông 2

Dương Mịch được công chúng biết đến qua phim truyền hình Cung tỏa tâm ngọc và sau đó trở thành nữ diễn viên vô cùng dễ tính trong các phim điện ảnh.

Ngoài việc có nam diễn viên gây thất vọng nhất đóng chính, Sư tử Hà Đông 2 cũng ôm về giải Đạo diễn gây thất vọng nhất và Phim gây thất vọng nhất.

Do phân tích lịch sử có vẻ nhuốm nhiều màu sắc cá nhân của mình, ngó lơ cảm nhận của khán giả, và tai tiếng dùng “comment thuê” để nâng điểm đánh giá trên mạng, đạo diễn Lục Xuyên cũng đoạt giải Đạo diễn gây thất vọng nhất còn bộ phim của anh, The Last Supper / Huyết yến, đồng nhận giải Phim gây thất vọng nhất.

Cũng trong ngày 3/3, Sổ tay điện ảnh thanh niên công bố các lựa chọn tốp 10 phim Hoa ngữ năm 2012, cũng như nam diễn viên, nữ diễn viên, đạo diễn, diễn viên mới, vân vân, xuất sắc nhất hàng năm.

Đoạt bốn giải thưởng chính, bao gồm tốp 10 phim của năm 2012, Nữ diễn viên xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Diễn viên mới xuất sắc nhất, Mystery / Phù thành mê sự của Lâu Diệp trở thành quán quân lớn nhất năm nay.

Mystery ở thái cực trái ngược với các phim nhận giải Cây chổi vàng

Tự tin đứng ra

Mất ba năm giải Cây chổi vàng ở trong tình trạng đáng ngờ. Trong khi số lượng người tham gia bầu chọn trực tuyến tăng lên, vẫn còn hồ nghi từ những người trong ngành, và không người thắng cuộc nào hiện diện tại lễ trao giải. Sau khi đoạt ba cây chổi vào năm 2011, đạo diễn Trung Quốc nổi tiếng Phùng Tiểu Cương nói đùa rằng ông sẽ “đoạt hết các giải Cây chổi vàng trong vòng 10 năm tới.”

Ngay cả trước lễ trao giải năm nay, Trình Thanh Tùng, chủ biên Sổ tay điện ảnh thanh niên kiêm nhà sáng lập chính của giải Cây chổi vàng, viết trên Sina Weibo cá nhân rằng nếu năm nay vẫn không có ai tới nhận giải, có thể anh sẽ cân nhắc hủy bỏ giải này vào năm tới. Tuy nhiên, kết quả tương đối khích lệ. Mã Vĩ Hào, đạo diễn gây thất vọng nhất đã nhờ một đồng nghiệp đến dự thay, trong khi Lý Minh Dương, nhà sản xuất phim kinh phí nhỏ và vừa gây thất vọng nhất, Cray Foolish Thievs (Crazy Foolish Thieves, cố ý viết sai chính tả), mang tới bản tự kiểm điểm.

Người phụ nữ giấu tên nhận là đồng nghiệp của Mã Vĩ Hào đọc phát biểu nhận giải của anh, nội dung như sau, “Tôi bị (giải thưởng này) thôi thúc, trong thâm tâm khủng hoảng và tự trách. Đồng thời, tôi hoan nghênh tinh thần đằng sau giải thưởng này.”

Sau khi đọc bản tự kiểm điểm, Lý Minh Dương cúi chào khán giả 10 giây. Trong phỏng vấn với Global Times sau khi nhận giải, Lý Minh Dương cho biết ông không bất ngờ khi nhận giải Cây chổi vàng. “Khi chúng tôi thảo luận thực hiện Cray Foolish Thievs, giải Cây chổi vàng lần ba được tổ chức, và tôi nói với các đồng nghiệp rằng nếu chúng ta đoạt giải, tôi nhất định sẽ đến nhận,” ông nói.

Đại diện của Mã Vĩ Hào đến nhận giải

Ông thừa nhận khi lên kế hoạch bộ phim, điều họ quan tâm nhất là làm sao kiếm tiền về cho các nhà đầu tư và ít suy nghĩ đến khán giả.

Đáp lại, Trình Thanh Tùng nói, “Chúng tôi tổ chức giải thưởng này không phải để làm mọi người hổ thẹn. [Chúng tôi hy vọng] qua giải thưởng này, các nhà làm phim và các cơ quan có thể tự phê bình các tác phẩm của họ.”

“Người được lợi nhất không phải là chúng tôi,” Trình Thanh Tùng nói thêm, “mà là các nhà sản xuất của Crazy Foolish Thievs và đạo diễn Mã, những người đã nhận ra sai lầm của họ để rồi tiến bộ. Tôi yêu mến họ.”

Ý nghĩa của Cây chổi vàng

Trong một bài báo giải trí đăng trên Beijing News vào ngày 4/3, nhà phê bình Dư Đăng Khánh viết rằng khi Trình Thanh Tùng lần đầu tổ chức giải Cây chổi vàng, có thể chỉ để tiêu khiển và mua vui, nhưng điều quan trọng nhất là giải này đem lại diễn đàn cho các nhà phê bình.

Áp phích giải Cây chổi vàng lần thứ tư

“Ngày nay, phim ảnh là nghệ thuật nhưng cũng trở thành ngành kinh tế. Mặc dù một số nhà phê bình phim đã bị thương mại hóa… từ các diễn viên, đạo diễn tới các nhà sản xuất, dường như ngày càng không sẵn lòng nhận những bình luận tiêu cực,” anh viết. “Tuy nhiên, từ chối giải Cây chổi vàng không làm giảm bớt các bình luận tiêu cực hay thay đổi sự thật rằng anh làm một phim dở. Dám đối diện với chỉ trích… ít ra điều đó cho thấy sự tôn trọng bộ phim.”

Lưu Thế Binh, giáo sư tại Học viện điện ảnh Bắc Kinh, đồng ý rằng diễn đàn cho các nhà phê bình là vô cùng cần thiết trong xã hội hiện nay, vì cả khán giả lẫn các nhà làm phim đều cần một cái đầu tỉnh táo tách biệt khỏi ngành điện ảnh bị thương mại hóa cao độ.

“Được trao giải Cây chổi vàng không có nghĩa [bộ phim, diễn viên hoặc đạo diễn đó] tệ nhất,” Lưu Thế Binh nói với Global Times trong cuộc phỏng vấn qua điện thoại hôm 4/3.

“Đó là vì khán giả có kỳ vọng cao hơn nhiều, nhưng họ không đáp ứng được kỳ vọng ấy.”

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi